Khi các nhà công nghệ liên tục trình làng và cải tiến các ứng dụng siêu việt trên các smartwatch thì một câu hỏi đặt ra đối với các nhà sản xuất là: Liệu đồng hồ truyền thống còn chỗ đứng hay không?

Một nghiên cứu mới đây của Adage cho thấy: Doanh số bán hàng của Smartwatch có thể vượt qua đồng hồ truyền thống vào năm 2020.

{keywords}

Cũng theo Mintel: 1/5 người tiêu dùng Mỹ cho biết họ rất quan tâm đến việc sở hữu một chiếc Smartwatch trong năm tới. Trong khi đó, 6% người Mỹ đã sở hữu Smartwatch hay đồng hồ bấm giờ đều cảm thấy hài lòng về sản phẩm này.

Theo báo cáo của Tractica, doanh thu từ thị trường Smartwatch sẽ tăng trưởng rất nhanh và ổn định từ những năm 2013-2020 và dự đoán sẽ vượt qua doanh thu của đồng hồ truyền thống hàng trăm triệu đô la vào năm 2020.

Người tiêu dùng nói gì?

Các nhà phân tích NPD chỉ ra rằng: Gần một nửa nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 34 đang lựa chọn các đồng hồ thông minh của Apple có giá dưới 1.000 USD và những người trẻ tuổi đang có xu hướng lựa chọn chiếc đồng hồ đa chức năng chứ không đơn giản chỉ xem thời gian.

{keywords}
Apple Watch đang được giới trẻ độ tuổi 18-34 ưa chuộng, giá từ 349 USD – 17.000 USD

Một khi sản phẩm được người trẻ đón nhận, hiệu ứng này sẽ khiến đồng hồ truyền thống gặp không ít khó khăn về sụt giảm doanh số và mất thị phần trong tương lai gần.

Các nhà sản xuất truyền thống phản ứng như thế nào?

“Smartwatch giống như đồ ăn nhanh, nó hoàn toàn thiếu cảm xúc và linh hồn”, Stephen Forsey, người sáng lập hãng Greubel Forsey nhận định.

Bên cạnh đó, giám đốc điều hành của Audermars Piguet cho rằng: “Smartwatch hoàn toàn khác với đồng hồ truyền thống, cả hai như những món ăn với hương vị khác nhau. Tôi thưởng thức cả hai nhưng vào những dịp hoàn toàn riêng biệt”.

Một hãng đồng hồ nổi tiếng khác của Thụy Sĩ là MB&F cho rằng: “Thật nhầm lẫn khi gọi chúng là đồng hồ, trên thực tế nó giống như phương tiện giao tiếp với bạn bè, giải trí và thậm chí là theo dõi sức khỏe của bạn”.

Rõ ràng các nhà chế tác truyền thống không hề lo ngại về Smartwatch sẽ là mối đe dọa với họ trong tương lai.

Lối đi nào cho đồng hồ truyền thống?

Mặc dù vẫn luôn có chỗ đứng cho đồng hồ truyền thống nhưng quan trọng là mảnh đất đó còn bao nhiêu diện tích.

{keywords}

Dù muốn hay không muốn thì Smartwatch sẽ nhanh chóng tiến sau vào thị trường hàng tỷ dân trên toàn cầu, việc chuẩn bị đối phó cũng như tìm hướng đi mới sẽ là bài toán phải giải của các nhà sản xuất truyền thống.

Giờ đây, các thương hiệu xa xỉ đã nhanh chân bắt nhịp với xu hướng đam mê công nghệ và kết nối của giới trẻ, điển hình như Tag Heuer, Breitling, Casio,…

Điển hình như Carrera Wearable 01 của Tag Heuer được trình làng với giá bán 1.500 USD đã thu hút được hơn 100.000 đơn hàng và hãng dự kiến nếu tốc độ sản xuất được đẩy cao nhất cũng chỉ đáp ứng được các đơn hàng trong vòng 5 năm tới.

Có thể thấy, việc “lai tạo” giữa đồng hồ truyền thống và Smartwatch có thể mở ra một hướng đi mới phù hợp cho cả hai bên. Những sản phẩm vừa có giá trị truyền thống, cổ điển nhưng cũng mang hơi hướng công nghệ thời hiện đại sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với cả hai đối tượng song song.

Theo Trí Thức Trẻ