Ngày 11/5/2023, khi đang làm việc cho sự kiện sắp diễn ra của NBCUniversal, Linda Yaccarino vô tình trở thành chủ đề của một tin tức nóng hổi trên toàn cầu nhờ dòng tweet của Elon Musk: “Vui mừng thông báo tôi đã tuyển được CEO mới cho X/Twitter. Bà ấy sẽ bắt đầu trong khoảng 6 tuần nữa”.

Một tin nhắn gửi đến điện thoại của Yaccarino: “Có phải bạn là ‘bà ấy’ không”?

s6maq98r.png

Theo nguồn tin của Financial Times, Yaccarino và Musk đã thảo luận về vị trí CEO Twitter trong vài ngày. Bà nói với ông chủ Twitter rằng sẽ chấp nhận công việc nhưng cần vài tuần để bàn giao công việc tại NBCUniversal. Bà đang quản lý một đội ngũ hàng nghìn người với doanh thu hằng năm hơn 10 tỷ USD. Vì vậy, phải xử lý mọi thứ phù hợp.

Nguồn tin khác tiết lộ Michael Cavanagh, Chủ tịch của Comcast - công ty mẹ của NBCUniversal – hoàn toàn ủng hộ quyết định của Yaccarino. Đầu tháng 6/2023, bà chính thức bắt đầu chương mới của công việc được xem là “khó khăn nhất giới công nghệ”, đó là hồi sinh công ty dường như đang bên bờ vực sụp đổ khi lực lượng lao động bị sa thải hàng loạt, quảng cáo sụt giảm mạnh và nhiều đối thủ tung ra sản phẩm cạnh tranh tương tự. Để làm được điều đó, bà phải đưa các nhà quảng cáo trở lại với Musk, người năm 2019 từng tuyên bố “Tôi ghét quảng cáo”.

Khi tìm kiếm CEO Twitter, Musk thừa nhận đó là phải người “đủ ngu ngốc để đảm nhận công việc”. Ông vẫn là Giám đốc công nghệ, Chủ tịch và chủ sở hữu Twitter (nay là X). Sự kìm kẹp của ông đối với X càng khiến nhiệm vụ của tân CEO khó khăn hơn gấp bội. Các thông báo lớn như đổi tên thương hiệu từ Twitter sang X hay đề xuất tính năng mới đều đến từ Musk chứ không phải Yaccarino. Thậm chí, Musk còn dọa kiện Liên đoàn Chống phỉ báng dù chỉ vài ngày trước, Yaccarino cho biết nền tảng đang phát triển quan hệ với tổ chức này.

Theo một số ý kiến, đảm nhận vai trò CEO X đòi hỏi phải hy sinh và trở thành con rối trong tay Musk. “Nếu ông ấy nói bầu trời có màu hồng, bạn phải nói rằng rất phấn khích vì điều đó”, Lou Paskalis, cựu Giám đốc truyền thông tại Bank of America, một người thân tín lâu năm của Yaccarino, nói.

Yaccarino, 60 tuổi, cho biết bà bị thu hút bởi sự tự do và đổi mới nhanh chóng không ngừng của X. Khác với các lãnh đạo khác tại Silicon Valley – những người tin rằng chủ nghĩa tối giản trong mọi khía cạnh đời sống như chỉ mặc một bộ trang phục đến văn phòng mỗi ngày – sẽ mang lại năng suất cao hơn, Yaccarino lại ăn diện thời trang và đeo chiếc vòng cổ nạm kim cương.

Yaccarino bắt đầu làm việc trong lĩnh vực tiếp thị ngay sau khi tốt nghiệp Đại học bang Pennsylvania, nơi cô học nghệ thuật tự do và viễn thông. Cô giành được vị trí thực tập biên tập tại một chi nhánh NBC nhưng do sơ suất nên bị phân về bộ phận bán hàng. Những người trong ngành quảng cáo gọi bà là người xây dựng mối quan hệ tuyệt vời, một người bạn, một người “tốt đến tận xương tủy”.

Sự nghiệp của bà cất cánh trong giai đoạn truyền thông thay đổi nhanh chóng, bắt đầu từ những năm 2000. Các công ty kỹ thuật số như Google, Facebook, Netlfix đã phá vỡ các mô hình truyền thống và cạnh tranh liên tục. Thử thách lớn nhất của bà là khi được giao nhiệm vụ định hình lại mảng kinh doanh quảng cáo sau khi Comcast mua lại NBCUniversal với giá 17 tỷ USD năm 2013. Bà bắt tay vào chiến lược kết hợp các thương hiệu mạng riêng lẻ với nhau và đã được đền đáp. Dù vấp phải phản ứng ban đầu, các hãng truyền thông khác cũng bắt chước mô hình này.

Khi tốc độ thay đổi tăng lên, Yaccarino cũng phải chạy đua để theo kịp. Bà đóng vai trò trong việc phát triển quảng cáo lập trình của NBCUniversal, giúp thuyết minh và ra mắt dịch vụ streaming Peacock của Comcast năm 2020, mang về 1 tỷ USD doanh thu chỉ sau hai năm. “Bà ấy đã đưa NBCUniversal ra khỏi kỷ nguyên bóng tối và đặt họ vào thế kỷ 21”, Paskalis nhận xét.

Theo nhiều nguồn tin, bà đã chuẩn bị các đề xuất thâu tóm Twitter vào ba dịp khác nhau trong năm 2015, 2016, hối thúc các lãnh đạo Comcast mua đứt nền tảng với giá khoảng 3 tỷ USD. Dù đã có những cuộc thảo luận ban đầu, thương vụ chưa bao giờ kết thúc.

Không chỉ sức mạnh của Twitter làm bà thu hút. Từ lâu, bà đã ngưỡng mộ Musk vì phong cách lãnh đạo của ông. Vài nguồn tin thân cận tiết lộ bà đã để mắt đến vị trí CEO Twitter ngay từ khi Musk mua lại “chim xanh”. Bà tìm đến ông và còn phỏng vấn ông chủ Tesla tại một sự kiện tiếp thị tháng 4/2023. Vài tuần sau đó, cả hai bàn về vị trí CEO tại một hội thảo quảng cáo khác.

d99dcebd7332688a917a71a939081c944ed02c45.png

Yaccarino và Musk đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau. Musk dẫn đầu nhóm sản phẩm và kỹ thuật, còn Yaccarino phụ trách vận hành kinh doanh, bao gồm nhân sự, đối tác, pháp lý, bán hàng và tài chính. Bà tự ví mình như một “kẻ lang thang”, sống ở New York và thường xuyên phải bay đi gặp khách hàng.

Bà cũng đạt một số thành quả sau vài tháng nhậm chức: tổ chức lại một nhóm gồm các giám đốc đại lý quảng cáo và tiếp thị, ký thỏa thuận với Google để bán không gian quảng cáo của X, xin thêm nguồn lực kỹ thuật để cải thiện công nghệ quảng cáo. Đây vốn là đề nghị táo bạo trong thời kỳ tinh gọn hơn nhưng vẫn được chấp thuận.

Khi tuyển Yaccarino làm CEO Twitter, Musk đã “mua lại niềm tin” từ các nhà quảng cáo, theo Paskalis. Gã khổng lồ GroupM – đại diện cho các thương hiệu như Coca-Cola và Nestle – cho biết đã nhìn nhận X bớt rủi ro hơn. Tuy nhiên, sửa chữa việc kinh doanh của nền tảng không phải nhiệm vụ dễ dàng. Ngoài cạnh tranh với những tên tuổi lớn hơn, bà còn đối mặt với hàng loạt vấn đề bức thiết: giám sát quyền riêng tư và phát ngôn thù địch; các vụ kiện đến từ chủ nhà, nhà cung cấp và nhân viên cũ về các hóa đơn chưa thanh toán; khiếu nại của người dùng và trục trặc công nghệ. Tất nhiên, vấn đề lớn nhất chính là Musk, người tuyên bố ý định tiếp tục tham gia giám sát các sản phẩm và công nghệ trên X.

Bạn bè và đồng nghiệp cũ hi vọng Yaccarino sẽ tận dụng chuyên môn trong truyền hình để cải thiện mảng quảng cáo và mở rộng việc sử dụng video trên nền tảng. Bà gọi tầm nhìn biến X thành “ứng dụng cho mọi thứ” của Musk là “cơ hội tuyệt vời” cho các nhà quảng cáo.

Jacqueline Corbelli, nhà sáng lập kiêm CEO Brightline – hãng công nghệ chuyên về quảng cáo streaming – nhận định bà “có lòng can đảm để đón nhận rủi ro lớn”. Nếu Twitter cho bà không gian để hành động, bà sẽ kết hợp những thành công trong quá khứ với những điều các nhà quảng cáo muốn tìm kiếm để lấy lại niềm tin vào X.

(Tổng hợp)