elon musk 1.jpeg
Elon Musk xông thẳng vào trụ sở Twitter, mang theo chiếc bồn rửa tay. Ảnh: Twitter.

Khi Elon Musk tiếp quản Twitter - mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới - tại thời điểm cuối tháng 10/2022, nhiều người đã vui mừng. Một nhà lãnh đạo cứng rắn, chứng tỏ tầm nhìn, năng lực qua thành công của Tesla và SpaceX, mang đến niềm tin tạo ra bước đột phá mới cho Twitter.

Hơn hết, sự ủng hộ cho thương vụ Elon Musk thâu tóm Twitter xuất phát từ sự nhiệt tình của tỷ phú đối với nền tảng này. Ông từng nhiều lần bày tỏ mong muốn giúp ‘chú chim xanh’ trở thành một cộng đồng thân thiện hơn. 

“Tôi không làm điều đó để kiếm thêm tiền. Tôi làm vậy để cố gắng giúp đỡ nhân loại, những người mà tôi yêu quý”, Elon Musk giải thích về lý do muốn mua lại Twitter trong một thương vụ có giá trị đến 44 tỷ USD.

Tuy nhiên, khi người giàu nhất nhì hành tinh xông vào trụ sở Twitter theo đúng nghĩa đen, mang theo chiếc bồn rửa tay, mọi thứ đã đảo lộn.

Đúc kết từ hàng trăm giờ phỏng vấn hơn 60 nhân viên Twitter, hàng nghìn trang tài liệu nội bộ, tin nhắn Slack, cái bài thuyết trình, hồ sơ toà án và lời điều trần trước Quốc hội Mỹ, Extremely Hardcore: Inside Elon Musk's Twitter của Zoë Schiffer kể một câu chuyện sống động, hấp dẫn và có thật về cách Elon Musk ‘đập đi xây lại’ mạng xã hội lớn thứ 2 hành tinh, khai tử thương hiệu tồn tại 17 năm cùng biểu tượng chú chim xanh quen thuộc để tạo nên X.

elon musk 2.jpeg
Bìa sách ‘Extremely Hardcore: Inside Elon Musk's Twitter’. Ảnh: Washington Post.

Độc giả sẽ nghe được câu chuyện từ chính nhân viên Twitter, những người tận mắt chứng kiến nơi làm việc của họ bị tàn phá sau thương vụ, nhìn thấy các sáng kiến để chống lại thông tin sai lệch, kỳ thị được dày công nghiên cứu, phát triển trong nhiều năm bị xoá sổ chóng vánh.

Đó là những tài năng máy học đã dốc toàn lực cho Twitter 2.0 trước khi bị ‘ông chủ mới’ quay lưng và sa thải; một chuyên gia phụ trách bộ phận niềm tin và an toàn nền tảng trở thành nạn nhân của chiến dịch quấy rối cho cấp trên của mình kích động; cùng hàng loạt cựu nhân viên khác cố gắng cứu công ty khỏi lối điều hành bản năng của Elon Musk.

Không chỉ là câu chuyện của Twitter, Extremely Hardcore: Inside Elon Musk's Twitter còn phản ảnh một phần thực trạng làn sóng sa thải nhân sự, cơ cấu việc làm mạnh mẽ của giới công nghệ sau đại dịch Covid-19.

Hấp dẫn, hướng thẳng đến những sự kiện, nhân vật có thật, chứa đựng những tình tiết gây ngạc nhiên, Extremely Hardcore: Inside Elon Musk's Twitter kể câu chuyện sống động về cách Elon Musk ‘đốt’ 44 tỷ USD vào Twitter và biến mạng xã hội này thành một nền tảng mới.

"Zoë Schiffer đã kể câu chuyện kinh doanh kỳ lạ nhất trong thời đại chúng ta. Một câu chuyện có nhịp độ nhanh, hấp dẫn về một mớ hỗn độn vui nhộn và bi thảm", Matt Levine, người phụ trách chuyên mục Money Stuff của Bloomberg Opinion đánh giá.