Theo CNN, xe tang đã đưa ông Abe trở lại những nơi ông từng làm việc như trụ sở quốc hội, văn phòng chính phủ, trụ sở Đảng Dân chủ Tự do.

Chiếc xe chở linh cữu của ông Abe rời khỏi đền Zojoji. Ảnh: Reuters

Có mặt trên hàng ghế đầu của xe chở linh cữu là bà Akie. Bà luôn giữ chặt bài vị của cố Thủ tướng trong tay. Đoàn xe lần lượt di chuyển dọc theo những con phố của Tokyo.

Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người dân cúi đầu khi xe tang đi qua, số khác cầm chuỗi hạt của đạo Phật và các đồ vật khác để tưởng nhớ cố Thủ tướng.

Bà Abe Akie ngồi giữ chặt linh vị của chồng. Ảnh: CNN

Địa điểm đầu tiên linh cữu ông Abe được đưa đến là trụ sở Đảng Dân chủ Tự do (LDP), nơi các lãnh đạo hàng đầu đã chờ sẵn để tạm biệt chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất của họ. Cho tới tận giây phút cuối cùng của mình, ông Abe vẫn đang làm công việc của một chính khách thuộc LDP. 

Các nghị sĩ xếp hàng trước trụ sở quốc hội để tiễn biệt ông Abe. Ảnh: CNN

Sau trụ sở đảng cầm quyền, chiếc xe tang tiến tới trụ sở quốc hội, nơi các nghị sĩ từ tất cả các đảng đã có mặt để tiễn biệt vị Thủ tướng có thời gian làm việc lâu nhất trong lịch sử.

Cuối cùng, linh cữu của ông dừng chân chốc lát tại văn phòng chính phủ, nơi các quan chức nội các đã chờ sẵn. Thủ tướng Kishida Fumio đã cúi mình kính cẩn chào tiễn biệt người tiền nhiệm. Ngoài ông Kishida, Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo cũng không kìm được xúc động.

Thủ tướng Kishida cúi người trước linh cữu của ông Abe. Ảnh: NHK

Khi đã đi qua hết những nơi gắn liền với sự nghiệp chính trị của cố Thủ tướng, đoàn xe chở linh cữu dừng lại tại nhà tang lễ Kirigaya ở thủ đô Tokyo. Đây là nơi thi hài ông Abe sẽ được hỏa táng, sau lễ tang riêng được tổ chức cùng ngày.

Việt Dũng