Theo hãng tin Reuters, tuyên bố hôm 19/10 của ông Gallant ám chỉ cuộc tấn công trên bộ của quân đội Israel vào Dải Gaza nhằm tiêu diệt lực lượng Hamas đang tới gần.  

"Bây giờ các bạn chỉ nhìn thấy Gaza từ phía xa. Nhưng các bạn sẽ sớm nhìn thấy từ bên trong. Lệnh sẽ được đưa ra", ông Gallant nói. 

giao tranh israel hamas 2.jpg
Binh sĩ Israel chuẩn bị đạn dược cho cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Ngay sau tuyên bố của ông Gallant, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã công bố video về việc ông xuất hiện cùng các binh sĩ ở gần biên giới với lời hứa giành chiến thắng.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi, “Tất cả dấu hiệu này cho thấy điều tồi tệ nhất đang đến".

Còn theo Reuters, quân đội Israel sẽ không triển khai chiến dịch tấn công vào Dải Gaza trong thời điểm các nhà lãnh đạo nước ngoài tới thăm.  

Mỹ cho Israel thuê lại hệ thống Vòm sắt

Lầu Năm Góc đang có kế hoạch gửi 2 hệ thống phòng thủ Vòm Sắt mà Mỹ từng mua từ Israel trở lại nước này để bảo vệ Israel trước các đòn tấn công bằng tên lửa. 

Chia sẻ với hãng tin Reuters hôm 19/10, một quan chức Mỹ cho hay Bộ Quốc phòng đã thông báo với các thành viên Quốc hội tại cuộc họp ngày 18/10 về việc cho Tel Aviv thuê lại 2 hệ thống Vòm sắt.

Theo thỏa thuận, Mỹ vẫn nắm quyền sở hữu các hệ thống này. Hoạt động gửi các hệ thống Vòm sắt trở lại Israel có thể diễn ra trong vài ngày tới. 

Lầu Năm Góc hiện từ chối bình luận về thông tin trên. 

Trước đây, Mỹ mua các hệ thống Vòm sắt từ Israel để bảo vệ vùng lãnh thổ Guam khỏi tên lửa Trung Quốc.

Hôm 16/10, Nhà Trắng hứa sẽ đáp ứng nhanh nhất các yêu cầu an ninh bổ sung từ phía Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.