Tuy nhiên, nhà chức trách Nga không công bố bằng chứng cho phát biểu trên.

"Những vị trí thuộc các lực lượng vũ trang Ukraina đã hạ vũ khí sẽ không bị tấn công. Các lực lượng vũ trang Nga đang không tập kích các thành phố Ukraina. Không có mối đe dọa nào đối với dân thường", trích tuyên bố ngày 24/2 của Bộ Quốc phòng Nga.

{keywords}
Một binh sĩ Ukraina ở làng Novoluhanske, vùng Luhansk, miền đông Ukraina. Ảnh: AP

Moscow khẳng định, các lực lượng Nga chỉ dùng các vũ khí chính xác cao vô hiệu hóa hàng loạt mục tiêu quân sự, kể cả các sân bay, hệ thống phòng thủ và máy bay của quân đội Ukraina trong "chiến dịch đặc biệt", theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Trước đó, ông Putin cũng kêu gọi tất cả quân nhân Ukraina hạ vũ khí và trở về nhà, đồng thời cam kết sẽ bảo đảm an toàn cho những người làm như vậy.

Ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Alexey Reznikov kêu gọi các công dân nước này dũng cảm cầm vũ khí đương đầu với cuộc tấn công của Nga.

"Kẻ thù tập kích, nhưng quân đội của chúng ta không thể phá vỡ. Bất kỳ ai đã sẵn sàng và có thể cầm vũ khí hiện có thể tham gia Lực lượng phòng vệ lãnh thổ ngay tại địa phương của các bạn", ông Reznikov viết trên Facebook. 

Quân đội Ukraina cho biết đang "hiên ngang" chống lại binh lính Nga cũng như gây tổn thất cho "lực lượng gây hấn". Kiev quả quyết đang kiểm soát được tình hình và sẽ đẩy lui được quân đội Nga.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraina nói rằng các lực lượng chính phủ đã bắn hạ khoảng 50 lính Nga, đồng thời đẩy lùi cuộc tấn công vào một thị trấn ở chiến tuyến với quân ly khai. Cơ quan này cũng cho biết Shchastya đang trong tầm kiểm soát và thêm một máy bay của Nga bị phá hủy ở Kramatorsk. Nga hiện chưa bình luận về thông tin này.

Bộ Quốc phòng Ukraina nói, cho đến hiện tại, quân đội nước này chưa có tổn thất về người.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Ukraina tuyên bố quân đội đang giao tranh quyết liệt

Ukraina tuyên bố quân đội đang giao tranh quyết liệt

"Các lực lượng vũ trang của Ukraina đang giao tranh ác liệt", ông Mykhailo Podoliak, cố vấn Tổng thống Ukraina, tuyên bố.