CNN dẫn lời các binh sĩ Ukraine nhận định rằng, các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của quân đội Nga nhằm vào ngôi làng Lyptsi có mục đích quan trọng bởi nơi đây cách thành phố Kharkiv khoảng 20 phút lái xe. Nếu nơi này được đối phương kiểm soát, thì thành phố Kharkiv sẽ nằm trong tầm bắn của lực lượng pháo binh Nga.

Ukraine 1.jpg
Một khu vực ở Kharkiv, Ukraine bị tàn phá do giao tranh. Ảnh: Mil.in.ua

“Các binh sĩ của tôi là những người đầu tiên chặn những cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv hai tuần trước. Chúng tôi đang chiến đấu với những binh sĩ chuyên nghiệp được huấn luyện bài bản. Chúng tôi có thể thấy điều đó từ trang thiết bị, cũng như chiến thuật họ áp dụng. Đối phương sẽ không cử bất kỳ ai đó tham gia vào các cuộc tấn công”, một chỉ huy Ukraine tại làng Lyptsi tên là Oleksandr nói hôm 22/5.

Khi được hỏi về việc phía Ukraine đã bố trí những công sự nào trước cuộc tấn công của quân Nga, Oleksandr nói rằng mọi thứ ở Lyptsi đều “không được chuẩn bị, không có gì hết, tất cả công sự đều được dựng bằng những bàn tay của người lính”.

Một chỉ huy quân Ukraine khác tại Lyptsi có tên Artun lại nói rằng, đơn vị của anh này buộc phải sử dụng một khẩu pháo có từ thập niên 1940. Số lượng đạn hiện họ sử dụng trong giao tranh rơi vào khoảng 10 quả/ngày, trong khi con số trên vào mùa thu năm ngoái là 100 quả/ngày.

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về những thông tin được CNN đăng tải.

Không quân Kiev hé lộ số chiến cơ cần có

Phát ngôn viên Không quân Ukraine Illia Yevlash hôm 22/5 đã trả lời giới truyền thông xoay quanh tuyên bố gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelensky về việc nước này cần phương Tây viện trợ 120-130 chiến cơ đa nhiệm F-16 để cân bằng sức mạnh với phía Nga.

“Ukraine cần tiếp tục nâng cấp số lượng máy bay hiện có, với nhu cầu rơi vào khoảng 150 máy bay các loại bao gồm cả vận tải cơ, để thay thế những máy bay lạc hậu. Các chiến cơ rất cần thiết cho vô số nhiệm vụ, bao gồm tuần tra không phận Ukraine, vô hiệu hóa các mục tiêu nhỏ. Ukraine đặt mục tiêu cho việc hoàn tất tái vũ trang cho các chiến cơ hiện có, nhưng quá trình này lại phụ thuộc vào các đối tác quốc tế”, trang Defence-ua.com dẫn lời ông Yevlash nói.

Tuyên bố trên từ phát ngôn viên Không quân Ukraine được đưa trong bối cảnh Tổng thống Volodymyr Zelensky gần đây đã hé lộ về nhu cầu vũ khí của các lực lượng vũ trang Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

“Về mặt chiến cơ, Ukraine nên được cung cấp từ 120-130 máy bay hiện đại, để Nga không thể giành ưu thế trên không. Tóm lại, chúng tôi cần một lực lượng F-16 trong mức tôi đề cập, để có thể giành được thế ngang bằng (với đối phương)”, ông Zelensky nhấn mạnh.