Video: WarLeaks - Military Blog

Theo video được trang WarLeaks - Military Blog đăng tải hôm 6/6, một số binh sĩ Ukraine đã sử dụng súng máy DP được sản xuất từ thời Liên Xô khi giao tranh với quân đội Nga. Thậm chí, các binh sĩ Ukraine khi huấn luyện cách sử dụng loại súng này còn được trang bị một phiên bản có gắn kính ngắm quang học và ống giảm thanh.

DP, hay có tên gọi khác là súng máy Degtyaryov, được nghiên cứu và chế tạo bởi nhà phát minh quân sự Liên Xô Vasily Degtyaryov (1880-1949) vào năm 1926. Sau một vài cuộc thử nghiệm cũng như điều chỉnh cơ cấu súng, DP đã được chấp nhận đưa vào biên chế Hồng quân Liên Xô vào năm 1928.

Binh sĩ Ukraine sử dụng súng máy DP. Ảnh: WarLeaks - Military Blog

Theo trang Military Factory, DP có trọng lượng rỗng là 9,12kg; trọng lượng khi lắp thêm hộp đạn băng tròn chứa 47 viên 7,62 x 54mmR là 11,3kg. Súng dài 127cm, trong đó chiều dài nòng là 60,4cm. Tốc độ bắn 550 phát/phút, tầm bắn tối đa lên tới 800m.

DP có một biệt danh được binh lính Liên Xô đặt vui là “máy hát đĩa”, do nóc rìa ngoài của băng đạn lắp trên thân súng sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ mỗi khi khai hỏa.

Vì được thiết kế để chi viện hỏa lực cho bộ binh, nên DP khá được quân đội Liên Xô coi trọng. Có nhiều biến thể nâng cấp của khẩu súng này đã được sản xuất như DPM, DT lắp đặt trên các phương tiện bọc thép và xe tăng, hay phiên bản DA được trang bị cho các chiến cơ của Liên Xô.

Trong Thế chiến 2, các khẩu tiểu liên PPSh-41 chỉ phát huy sức mạnh ở khoảng cách 100-200m, trong khi những khẩu súng trường như Mosin-Nagant dù uy lực mạnh và độ chính xác cao ở tầm xa nhưng tốc độ bắn lại quá chậm, cho nên súng máy DP luôn được dùng trong những nhiệm vụ chi viện hỏa lực cho bộ binh Liên Xô khi đánh chiếm các cứ điểm của đối phương.

Tuấn Trần