Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời các nguồn thạo tin giấu tên tại Nhà Trắng nói rằng, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên kế hoạch bán cho Ukraine 4 máy bay không người lái (UAV) MQ-1C Gray Eagle có thể trang bị tên lửa Hellfire để sử dụng trong cuộc chiến với Nga.

UAV MQ-1C Gray Eagle. Ảnh: Wikipedia

Ukraine đã sử dụng một số loại UAV tầm ngắn hơn để chống lại quân đội Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước này vào ngày 24/2. Chúng bao gồm mẫu RQ-20 Puma AE do công ty Mỹ AeroVironment chế tạo và mẫu Bayraktar-TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển.

Theo Sputnik, so với Bayraktar-TB2, MQ-1C Gray Eagle tương thích với nhiều loại đạn dược hơn. Trong đó, mẫu UAV Bayraktar-TB2 mà Ukraine đang sử dụng được trang bị tên lửa MAM-L do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, nặng 22kg, chỉ bằng 1/2 trọng lượng tên lửa Hellfire. 

MQ-1C Gray Eagle ‘Đại bàng xám’ là máy bay không người lái được Tập đoàn quốc phòng General Atomics của Mỹ phát triển trong những năm 2000 và đưa vào trang bị chính thức từ năm 2009. UAV này dài 8,53m; sải cánh rộng 17m; cao 2,1m; trọng tải cất cánh tối đa đạt 1.633kg.

MQ-1C được trang bị một động cơ Thielert Centurion 1.7 có công suất 165 mã lực, nhờ vậy nó có thể bay với vận tốc tối đa lên tới 309 km/h. Trần bay của UAV này đạt hơn 8.839m. 

Theo Tập đoàn công nghệ quân sự Northrop Grumman, MQ-1C được lắp radar AN/ZPY-1 STARLite có khả năng phát hiện mục tiêu di động như người đi bộ trên mặt đất ở khoảng cách 8km.

Radar AN/ZPY-1 STARLite. Ảnh: radartutorial.eu

MQ-1C được lắp 4 giá treo dưới cánh và có thể mang theo các loại tên lửa không đối không AIM-92 Stinger, không đối đất AGM-114 Hellfire hoặc các loại bom như GBU-44/B Viper Strike… tùy theo nhiệm vụ tác chiến.

Video: Fast Aviation Data

Tuấn Trần