"Tôi nói với họ rằng nếu chúc các cậu may mắn thì đó là những lời nói dối", Jurgen Klopp mỉm cười trước giới truyền thông khi chuẩn bị cùng Liverpool đến làm khách trên sân Emirates (23h30 ngày 7/1).

Cuộc chiến gặp Arsenal ở vòng 3 FA Cup mở đầu cho giai đoạn mà Liverpool thiếu hai cầu thủ Mohamed Salah và Wataru Endo, những người lần lượt làm nhiệm vụ với Ai Cập tại giải châu Phi, cũng như Nhật Bản trong khuôn khổ Asian Cup.

salah endo liverpool arsenal.jpg
Liverpool mất Salah và Endo trong vài tuần

Klopp tiếp tục: "Thực tế thì tôi có chúc họ may mắn. Tuy vậy, theo quan điểm cá nhân, tôi sẽ rất vui nếu họ bị loại ở vòng bảng nhưng có lẽ điều đó là không thể".

Những tâm sự của Klopp là điều mà rất nhiều HLV ở các đội bóng châu Âu suy nghĩ. Họ đều muốn người của mình có thể trở lại ngay sau vòng bảng, nhất là các ngôi sao châu Phi có ảnh hưởng lớn.

Endo chơi tuyệt hay gần đây, nhưng Liverpool đã có Alexis Mac Allister trở lại để làm thủ lĩnh trung tuyến. Riêng trường hợp Salah thì khác.

Salah rất quan trọng với 18 bàn thắng trong mùa giải này, gấp đôi thành tích của đồng đội có thành tích tốt thứ hai là Diogo Jota.

Trong 18 bàn này, có 14 bàn được Salah ghi tại Premier League, bằng thành tích của Erling Haaland và dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới. Một trong số đó anh sút tung lưới Arsenal trong trận đấu mà "Pháo thủ" may mắn có 1 điểm.

Nếu như Haaland có 5 bàn phá vỡ bế tắc cho Man City, thì 50% số bàn thắng của Salah là những pha lập công đầu tiên trong trận của Liverpool.

jurgen klopp liverpool.jpg
Klopp đối mặt bài toán khó

Ngoài ra, ngôi sao người Ai Cập còn có 9 pha kiến tạo. Riêng ở Premier League, anh cùng Ollie Watskin của Aston Villa dẫn đầu với 8 đường chuyền thành bàn.

Bài toán không Salah

Salah tham gia vào 51,16% số bàn thắng của Liverpool ở Premier League mùa này, giúp "The Kop" tạm thời chiếm ngôi đầu bảng.

Điều đó cũng đặt ra cho Jurgen Klopp bài toán khó trong thời gian ngôi sao 31 tuổi này phải vắng mặt.

Thử thách Arsenal sẽ kiểm chứng cho giải pháp mà Klopp thực hiện. Đội quân của Mikel Arteta rất cần chiến thắng để vượt qua giai đoạn Giáng sinh khủng hoảng.

Arsenal có giai đoạn ngắn nghỉ ngơi sau trận đấu vòng 3 FA Cup để Arteta điều chỉnh lại các vấn đề. Vì thế, "Pháo thủ" không ngại tung hết vốn cho cuộc thư hùng với Liverpool.

Klopp nhiều khả năng sử dụng Diogo Jota thay Salah trong vai trò tấn công cánh phải. Cầu thủ người Bồ Đào Nha rất linh hoạt và tạo được nhiều biến hóa. Cánh trái thuộc về Luis Diaz.

darwin nunez liverpool arsenal.jpg
Hiệu quả dứt điểm của Darwin Nunez là một vấn đề lớn

Vị trí trung phong là khía cạnh được chú ý nhất, gần như chắc chắn được trao cho Darwin Nunez.

"Cậu ấy từng có một vài sai lầm, nhưng hiện đúng đắn hơn", Klopp lên tiếng. "Tôi hài lòng với những gì mình thấy ở Darwin lúc này, và cả đội đều rất bình tĩnh chờ đợi".

Nunez có 8 pha kiến tạo (6 tại Premier League), chỉ ít hơn Salah và Trent Alexander-Arnold. Điều này cho thấy anh tham gia rất tích cực vào lối đá tập thể mà Klopp triển khai.

Khi Salah vắng mặt, Liverpool cần nhiều hơn những bàn thắng từ tiền đạo người Uruguay. Chỉ 1 bàn trong 14 trận gần nhất là rất khó chấp nhận.

Trong thời đại của bóng đá khoa học và "Big Data", Klopp nổi bật với khả năng quản lý cảm xúc để tạo nên những trận đấu "heavy metal". Nhà cầm quân người Đức liệu có giúp Nunez vượt rào cản tâm lý để thay Salah mang về những bàn thắng cho đội nhà?