Gianluca Scamacca thất bại trong cuộc phiêu lưu ngắn ở bóng đá Anh (mùa 2022-23 ở West Ham), nhưng anh vừa khiến Anfield chao đảo với cú đúp mang về chiến thắng 3-0 cho Atalanta.

Lần đầu tiên trong lịch sử một cầu thủ Italy ghi được cú đúp vào lưới Liverpool trên sân khách, tính trong toàn bộ các cúp châu Âu.

liverpool atalanta.jpg
Liverpool trải qua một trong những thất bại nặng nhất trên sân nhà ở cúp châu Âu

Phong độ của Scamacca cũng khiến Liverpool tái hiện trận thua sân nhà đậm nhất ở đấu trường châu Âu dưới thời Jurgen Klopp.

Năm 2023, Liverpool từng thua 2-5 trước Real Madrid. Trước đó, lịch sử The Kop chỉ ghi nhận thất bại 0-3 vào năm 2014, cũng trước CLB Hoàng gia Tây Ban Nha (Brendan Rodgers dẫn dắt).

Có 3 vấn đề lớn đang xảy ra với Liverpool:

1. Hàng thủ lung lay

Lần gần nhất Liverpool giữ sạch lưới? Chiến thắng trước Nottingham Forest ở vòng 27 Premier League hôm 2/3. Kể từ đó đến nay là chuỗi 8 trận liên tục nhận bàn thua.

van dijk liverpool atalanta.jpg
Van Dijk và hàng thủ làm việc không hiệu quả

Chỉ riêng 5 trận gần nhất, có 2 lần Liverpool phải nhận từ 3 bàn thua trở lên. Quansah mắc sai lầm trong trận hòa MU vì kinh nghiệm, nhưng sự trở lại của Konate cũng chưa thể giúp The Kop cải thiện hiệu quả phòng ngự.

Hệ quả, Liverpool để thua 2 trong số 5 trận vừa qua, tương đương với tổng số thất bại trong 22 trận trước đó (bao gồm trận thủ tục với Union Saint-Gilloise ở vòng bảng Europa League).

Tham vọng chinh phục Europa League đang bị đe dọa, trong khi lợi thế trong cuộc đua Ngoại hạng Anh cũng bị Liverpool đánh mất vì những bàn thua liên tiếp (chênh lệch về hiệu số với Arsenal lên đến 9 bàn).

2. Sự vụng về của Darwin Nunez

Sau 1/3 thời gian hiệp 1 trận đấu với Atalanta, Darwin Nunez đối mặt Juan Musso - thủ môn số 2 của đội khách - nhưng dứt điểm ra ngoài một cách vụng về.

Trận thứ 2 liên tiếp Nunez phung phí những cơ hội rất tốt để giúp Liverpool vươn lên trước đối phương. Cuối tuần trước, anh đá ra ngoài khi khung thành MU mở toang sau pha kiến tạo dọn cỗ của Luis Diaz.

Sau giai đoạn bùng nổ khá bất ngờ, Darwin Nunez trở lại là chính mình với chỉ 1 bàn trong 5 trận gần nhất.

kelleher liverpool atalanta.jpg
Kelleher thể hiện 2 bộ mặt khác nhau

Trong khi Mohamed Salah nỗ lực tìm lại cảm giác tốt nhất sau chấn thương, hiệu suất kém của Nunez khiến Liverpool mất đi nhiều cơ hội tốt để giải quyết trận đấu.

3. Hai mặt thủ môn Kelleher

Caoimhin Kelleher có pha cứu thua bằng... mặt cho Liverpool ngay ở phút thứ 3. Thế nhưng, chính anh mắc lỗi tạo cơ hội cho Atalanta mở tỷ số, khi để bóng lọt qua nách sau cú sút nhẹ của Scamacca.

Chấn thương của Alisson đang ảnh hưởng lớn đến Liverpool. Kelleher không ổn định, nên việc thi đấu liên tục khiến anh đứng giữa vị thế người hùng lẫn vai phản diện.

Kelleher để thủng lưới 1,10 bàn mỗi 90 phút và tỷ lệ cứu thua thành công 71,4% tại Ngoại hạng Anh. Việc anh dùng chân không giỏi như Alisson cũng là hạn chế lớn với Liverpool.

Ở Europa League, phong độ của Kelleher còn kém hơn: 1,5 bàn thua/90 phút; cản phá thành công 63,6%.

Từ chỗ nhắc về tham vọng giành cả 4 danh hiệu, giờ đây Liverpool đốt mặt với nguy cơ chỉ có được League Cup trong mùa chi tay Jurgen Klopp.