- Với hơn 50ha quy hoạch nghĩa trang, ĐB lo đất khu vực này trong tương lai có thể còn đắt hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang.

Đây là băn khoăn của ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) tại phiên thảo luận báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng nay.

Ông Cường cho rằng dự án này chưa đánh giá đầy đủ các tác động, thiếu các dữ liệu chi tiết để tính toán chắc chắn, chính xác quy mô đất thu hồi, phương án hỗ trợ, chuyển đổi tái định cư cho người dân.

Nguy cơ thành thành phố nghĩa trang

UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch một khu nghĩa trang 50,9 hecta tại xã Bình An, trong đó 20 hecta là nghĩa trang nhân dân, còn lại 30,9 hecta giao cho một công ty.

Theo ĐB Cường, trong phạm vi cách sân bay Long Thành 40-70km như hiện nay thì giá bán 1m2 đất phần mộ còn cao hơn cả đất xây cho người sống.

{keywords}
ĐB Hoàng Văn Cường. Ảnh: Minh Đạt

“Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt xã Bình An sẽ là trung tâm phát triển trong tương lại thì đất nghĩa trang có thể còn cao hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang”, ĐB nêu.

Dẫn chứng bài học từ nghĩa trang Văn Điển, ông Cường cho biết, khu vực này chưa đến 2ha nhưng đã và đang là vật cản rất lớn trong thu hút đầu tư phía Nam Hà Nội.

Do vậy nếu quy hoạch nghĩa trang tại Bình An lớn, trước mắt có thể được, nhưng hậu quả lâu dài sẽ cản trở sự phát triển của các khu vực trung tâm Nam Bộ.

“Nếu quy hoạch và tầm nhìn dự án như vậy, Long Thành rất khó trở thành TP sân bay mà rất có thể sẽ thành TP nghĩa trang”, ĐB Cường lo lắng.

Việc đội giá đền bù cũng là lo lắng của nhiều ĐB. ĐB Dương Trung Quốc mong muốn sớm thúc đẩy dự án này, trong đó ngoài việc đảm bảo tính khả thi cần chú trọng khâu giám sát.

“Chúng ta đã có nhiều dự án lớn đầu chuột đuôi voi, nghĩa là đưa ra đơn giản, nhẹ nhàng nhưng cuối cùng dự án phình ra ghê gớm, gây bức xúc cho người dân”, ĐB Quốc nêu.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) kiến nghị phải làm sao chống tái lấn chiếm vì từ khi có NQ đến nay đã có rất nhiều hộ nhảy dù vào.

“Nhà nước đã bồi thường tái định cư cho các hộ nhảy dù nhưng tôi lo nhất là thu hồi xong lại tiếp tục bị tái lấn chiếm. Chắc chắn toà án Long Thành cũng sẽ không đủ năng lực giải quyết các vụ kiện vì quá nhiều”, ĐB Nhưỡng nói.

Nên xây dựng TP Long Thành?

ĐB Hoàng Văn Cường cho biết, kinh nghiêm từ các nước trên thế giới cho thấy khi hình thành 1 sân bay quốc tế từ 25 triệu đến 50 triệu hành khách thường sẽ phát triển thành thành phố sân bay, kéo theo sự phát triển của các trung tâm thương mại, trung tâm logistic, trung tâm về cư trú cho cán bộ khu vực này.

Sân bay Long Thành được quy hoạch với lưu lượng lên đến 100 triệu hành khách, cách TP.HCM 40km, cách Biên Hoà 30km, cách Vũng Tàu 70km, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

“Chắn chắn sân bay Long Thành sẽ hình thành phát triển khu đô thị mới theo hướng dịch vụ và các trung tâm phát triển thành phố sân bay hàng ngàn hecta”, ĐB phân tích.

ĐB đề nghị Chính phủ sớm xúc tiến quy hoạch ngay 1 TP Long Thành song song với quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành. Việc làm này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỷ mà còn giúp hình thành trung tâm phát triển hiện đại ở khu vực Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, ĐB cho rằng việc hình thành khu tái định cư ở Bình Sơn với diện tích 289ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành 1 TP sân bay hiện đại trong tương lai.

Theo ông, chỉ nên quy hoạch 1 khu tái định cư. Việc điều chỉnh lại quy mô các lô đất quy hoạch tái định cư với diện tích quá lớn từ 250-300m2 không phù hợp với điều kiện của người dân.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Không đồng tình, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng cần tính toán kỹ việc xây dựng TP Long Thành, vì có nguy cơ gây mất an toàn bay và ảnh hưởng đời sống dân sinh.

“Như sân bay Heathrow ở London, do quá tải nên máy bay gần như phải xếp hàng bay vòng trên không để hạ cánh, vì thế phải làm sân bay khác cách đó 80km.

Quanh đó, họ hạn chế xây dựng TP mà tạo ra 1 vùng trắng để sản xuất nông lâm sản”, ĐB Nhưỡng dẫn chứng và đề nghị Bộ trưởng GTVT tổ chức nghiên cứu kỹ.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu thực hiện tốt, đến 2025 sẽ đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động.

Tuy nhiên vốn trung hạn đang phải dồn tập trung cho đường cao tốc, đường sắt. Nếu không làm trong nhiệm kỳ này thì 4-5 năm nữa sẽ dẫn đến bức xúc ghê sớm, gây lãng phí. Do đó đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn thực hiện 10 công trình quốc lộ đang bức xúc.

“Đây mới là dự án tiền khải thi. Rất mong trong Nghị quyết của QH có 2 phần. Phần thứ nhất có cơ chế đặc thù, phần 2 liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ thực hiện những công việc còn lại như quy mô đầu tư, những vấn đề liên quan đến thủ tục, chuyên ngành”, Bộ trưởng GTVT kiến nghị.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng nhiều hộ dân nên sẽ rất thận trọng khi thực hiện.

TP.HCM lên tiếng tin đồn con lãnh đạo sở hữu 1.000 ha đất Long Thành

TP.HCM lên tiếng tin đồn con lãnh đạo sở hữu 1.000 ha đất Long Thành

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, thông tin về việc con của Phó giám đốc Sở Giáo dục có 1.000 ha đất Long Thành (Đồng Nai) là không có cơ sở.

Tướng Lê Chiêm: Cán bộ ký đất Long Thành rất nhiều

Tướng Lê Chiêm: Cán bộ ký đất Long Thành rất nhiều

“Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu” - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nói.

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

"Đất sản xuất kinh doanh 120.000 đồng/m2, ăn 2 tô phở hết 1 m2 đất rồi. Đền bù như thế dân có chịu không?", Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh đặt câu hỏi.

Thúy Hạnh – Thu Hằng