Hãng tin Al Jazeera dẫn lời quan chức Heriyanto, người đứng đầu cơ quan cứu hộ địa phương nói rằng, vụ lở đất xảy ra hôm 7/7 trong địa phận quận Bone Bolango thuộc tỉnh Gorontalo trên đảo Sulawesi, Indonesia, đã khiến nhiều thợ mỏ và người dân sống gần đó thiệt mạng.

Indonesia 1.jpg
Lực lượng cứu hộ Indonesia ở hiện trường. Ảnh: EPA-EFE

“Khoảng 79 dân làng đang đào vàng ở mỏ thì hàng tấn bùn đổ ập xuống các ngọn đồi xung quanh và chôn vùi họ. Chúng tôi đã triển khai 164 người cứu hộ, trong đó gồm nhân viên đội cứu hộ quốc gia, cảnh sát và quân nhân, đến hiện trường để tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, đội cứu hộ phải đi bộ khoảng 20km mới có thể tiếp cận hiện trường. Trong quá trình di chuyển, lực lượng cứu hộ bị cản trở bởi lớp bùn dày và mưa lớn”, ông Heriyanto cho biết.

Theo quan chức Heriyanto, các nhân viên cứu hộ đã cứu 23 người và thu thập được 11 thi thể. Còn khoảng 45 người mất tích.

Phát ngôn viên Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia Abdul Muhari trong một tuyên bố đưa ra sau đó nói rằng, các trận mưa lớn kéo dài đổ xuống quận Bone Bolango từ hôm 6/7 đã làm vỡ một con đê và gây ra ngập lụt năm ngôi làng tại đây. Có gần 300 ngôi nhà bị ảnh hưởng và hơn 1.000 người phải sơ tán tới nơi an toàn. 

Theo Al Jazeera, các vụ lở đất ở Indonesia thường xảy ra trong mùa mưa từ tháng 11 tới tháng 4. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại là tháng 7 lại thuộc mùa khô và hiếm khi xảy ra mưa lớn. Được biết, vụ tai nạn nghiêm trọng gần nhất liên quan tới hầm mỏ ở Indonesia xảy ra vào tháng 4/2022, khi lở đất xảy ra tại một mỏ vàng trái phép ở quận Mandailing Natal thuộc tỉnh Bắc Sumatra, khiến 12 phụ nữ thiệt mạng.

Video: NHK World