- Hầu hết, các đại gia nợ thuế khủng trên cả nước đều dính đến bất động sản và đứng số 1 trên cả nước vẫn thuộc về Công ty CP Sông Đà Thăng Long nợ 375 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày 20/7, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 9901/BTC-TCT gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương danh sách 600 các doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất trên cả nước.

Đây là các doanh nghiệp có nợ thuế quá hạn tính đến ngày 30/6 năm nay và buộc phải tổ chức cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trong đó, Hà Nội có 200 doanh nghiệp với tổng nợ thuế lên tới 4.671 tỷ đồng. Tp Hồ Chí Minh có 200 doanh nghiệp với tổng nợ thuế là 3.517 tỷ đồng.

{keywords}

Công ty CP Sông Đà Thăng Long đứng số 1 trên cả nước về nợ tiền thuế.

Tính về quy mô nợ thuế, cả nước có khoảng 15 doanh nghiệp có số nợ thuế trên 50 tỷ đồng. Còn lại, hầu hết các doanh nghiệp nợ 30-40 tỷ đồng.

Đứng số 1 cả nước về con số nợ lớn nhất vẫn là Công ty CP Sông Đà- Thăng Long (Hà Nội) nợ tới 375 tỷ đồng tiền thuế. Đứng thứ 2 là một công ty tại Cần Thơ nợ tới 200 tỷ đồng. Đứng thứ 3 là Cty TNHH 1TV Xổ Số Kiến Thiết ở Sóc Trăng nợ 184 tỷ đồng, thứ 4 chính là Vinashin nay là Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ (Hà Nội) nợ 133 tỷ đồng tiền thuế. Đứng thứ 5 là công ty Công nghiệp dân dụng Delta (Hà Nội) nợ hơn 100 tỷ tiền thuế.

Còn lại, số nợ thuế từ trên 50 tỷ đến dưới 100 tỷ đồng, như Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Tiến Phước- Tp HCM nợ 57 tỷ đồng tiền thuế, Hưng Yên có Công ty cổ phần dầu thực vật Quang Minh nợ 71 tỷ đồng, Nam Định có Công ty Đức Phương nợ 64,5 tỷ đồng, Quảng Bình có công ty CP Cosvco I nợ 56,5 tỷ đồng, Sóc Trăng Bia Sài Gòn Sóc Trăng nợ 50 tỷ đồng, Sơn La có Công ty cổ phần Nậm Chiến ở Sơn La nợ 75 tỷ đồng, HTX công nghiệp và vận tải Chiến Công ở Thái Nguyên cũng nợ 75 tỷ đồng. Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Công Ty TNHH Xây Dựng Và Sản Xuất Vật Liệu Xây Dựng Bình Minh đứng đầu với số nợ gần 67 tỷ đồng.

Một số tỉnh chỉ 1- 2 doanh nghiệp nợ thuế như Bắc Kạn, Cao Bằng, Đắc Nông, Đắc Lăk, Điện Biên, Đồng Tháp, Hà Nam, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau,

Bộ Tài chính cho biết, việc tổng hợp danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn đến thời điểm 30/6/2015 theo các tiêu chí là những người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn nhất trên địa bàn; là các đối tượng có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày, cơ quan Thuế đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Bộ cũng yêu cầu, để đảm bảo công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật, các Cục Thuế địa phương căn cứ vào Bảng Tổng hợp danh sách người nộp thuế có số tiền nợ lớn đến ngày 30/06/2015 theo địa bàn quản lý để thực hiện công khai thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời căn cứ tình hình thực tế ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp như trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế tại ngân hàng thương mại; yêu cầu phong tỏa tài khoản hoặc biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo đúng quy định tại Điều 97 hoặc Điều 98a của Luật quản lý thuế để thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN.

Phạm Huyền