Những bức ảnh Triều Tiên mới công bố cho thấy nước này đã đạt được tiến bộ bất ngờ trong phát triển tên lửa, trong đó có một loại vật phóng chưa từng thấy trước kia.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay (23/8) thông báo Chủ tịch Kim Jong Un vừa tới thăm Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: KCNA

"Ông đã chỉ thị cho Viện phải sản xuất thêm nhiều động cơ tên lửa nhiên liệu rắn và đầu đạn hạt nhân bằng cách mở rộng hơn nữa tiến trình sản xuất động cơ", CNN trích dẫn thông cáo của KCNA.

KCNA đăng kèm một số hình ảnh ông Kim Jong Un đi thị sát và giới phân tích đã ngay lập tức vào cuộc nghiên cứu.

"Đây là điều người Triều Tiên muốn cho chúng ta thấy, hoặc ít nhất là miêu tả, rằng chương trình tên lửa nhiên liệu rắn của họ đang đạt tiến bộ một cách vững chắc", CNN dẫn lời David Schmerler thuộc Trung tâm James Martin về Nghiên cứu Không phổ biến Hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey.

Trong một bức ảnh chụp ông Kim có tấm poster trên tường, đề cập rõ một tên lửa được gọi là "Pukguksong-3", nhiều khả năng là kế thừa của hai phiên bản tên lửa tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn trước đó. 

Theo Michael Duitsman cũng thuộc Trung tâm James Martin, tham vọng chế tạo được các tên lửa nhiên liệu rắn của Triều Tiên xuất phát từ nhu cầu muốn có các tên lửa phóng đi nhanh chóng. Ông này cho biết, tất cả các tên lửa đạn đạo mà Mỹ và Nga sở hữu hiện nay đều sử dụng nhiên liệu rắn.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Trong một bức ảnh khác, lãnh đạo Triều Tiên đứng cạnh một thùng lớn màu đồng. Các chuyên gia nhận định đây có thể là một vỏ tên lửa bằng nhựa được gia cố.

"Đó không phải là một vụ thử tên lửa nhưng vẫn gây chú ý với những người theo dõi chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên", ông Duitsman bình luận.

Các chuyên gia cho biết, vỏ nhựa dạng sợi quấn sẽ nhẹ hơn so với các phiên bản bằng thép, cho phép tên lửa Triều Tiên bay xa hơn.

David Schmerler cho rằng, khó có chuyện Triều Tiên vô tình để lộ hình ảnh loại tên lửa mới.

"Tôi không nghĩ có chuyện tình cờ. Bức ảnh thể hiện rõ Pukguksong-3, đây là điều người Triều Tiên muốn cho chúng ta thấy điều chúng ta có thể sẽ sớm chứng kiến", ông nói.

Thanh Hảo