Nhiều trẻ em Hàn Quốc mơ ước trở thành tuyển thủ eSports thành công như Faker, Chovy hoặc Deft. Ảnh: Ed Jones.

Một hagwon (trường luyện thi) ở trung tâm Seoul luôn thu hút nhiều thanh thiếu niên sau giờ học. Các học sinh được chia thành những lớp khác nhau phù hợp với trình độ kỹ năng.

Sau 3 giờ học tập căng thẳng, học sinh được khuyến khích ở lại muộn nhất là 22h để tiếp tục ôn luyện những môn học mà các em cảm thấy kém tự tin.

Thoạt nghe hagwon này có vẻ giống với những trung tâm dạy thêm khác ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, điểm khác biệt là ở đây, học sinh không được dạy toán hay tiếng Anh, mà sẽ học chơi Liên Minh Huyền Thoại (LoL) cùng 8 trò chơi điện tử khác, bao gồm Battlegrounds, Apex Legends và Valorant.

Mức thu nhập khủng

Yang Hyun-jik, học sinh lớp 12 tại trường trung học Seonyoo ở quận Yeongdeungpo, phía tây Seoul, là một trong số 2.000 học sinh đăng ký tại Học viện trò chơi Seoul ở quận Jongno, trung tâm Seoul, với hy vọng trở thành Faker, Chovy hoặc Deft tiếp theo của xứ kim chi, theo Korea JoongAng Daily.

Giống nhiều thanh thiếu niên Hàn Quốc khác, Yang bắt đầu chơi game ở trường tiểu học để giải trí. Khi trở thành học sinh cấp hai và suy nghĩ về những gì mình muốn làm trong tương lai, cậu chọn con đường mà rất nhiều người khác cũng mơ ước, nhưng ít game thủ trẻ thực sự dám thử: trở thành tuyển thủ eSports.

Mức lương cao của giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp có thể là một trong những yếu tố thôi thúc người trẻ Hàn Quốc theo đuổi sự nghiệp này.

Năm 2018, mức lương trung bình hàng năm của các tuyển thủ tại Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc (LCK), giải đấu hàng đầu trong nước, được báo cáo là khoảng 176 triệu won (132.000 USD), theo khảo sát về ngành công nghiệp thể thao điện tử Hàn Quốc của cơ quan nội dung sáng tạo (Kocca).

Một số báo cáo cho biết mức lương trung bình cho các tuyển thủ LCK vào năm 2022 lên tới khoảng 600 triệu won (450.000 USD).

game thu han quoc anh 1

Faker là tuyển thủ eSport có thu nhập cao nhất tại Hàn Quốc. Ảnh: RIOT GAMES.

Con số này còn cao hơn thu nhập trung bình của cầu thủ bóng đá K League (280 triệu won) và vận động viên bóng chày (153 triệu won).

"Tôi được truyền cảm hứng khi xem các tuyển thủ thi đấu trong những trận tranh chức vô địch và khao khát được như họ", Yang nói.

Nhận thấy việc tự học sẽ chẳng đi đến đâu, Yang quyết định tới Học viện trò chơi Seoul vào tháng 3/2020 để tìm kiếm hướng dẫn chuyên nghiệp và được chứng nhận.

Trước khi tham gia hagwon, Yang đã nghĩ rằng chìa khóa để trở thành một game thủ chuyên nghiệp là dành hàng giờ luyện tập. Nhưng Học viện trò chơi Seoul khuyến khích học sinh chỉ nên duy trì số giờ chơi game dưới 2 tiếng/ngày.

Một số thậm chí còn được khuyên không nên chơi nếu không đạt phong độ tốt nhất.

Park Se-woon, Giám đốc eSports và tổ chức giáo dục phát triển trò chơi của học viện, cho biết: "Điều đó giúp quản lý thời gian chiến lược, giảm thiểu điểm yếu và tối đa hóa điểm mạnh trong khoảng thời gian cho phép".

Khóa học game thủ chuyên nghiệp tại học viện mở cả tuần. Các lớp học cuối tuần chật kín học sinh từ khắp nơi trên đất nước như Daejeon, Daegu, Gwangju, Sejong, Yangyang, Samcheok.

Con đường gian nan

Trái ngược với niềm tin phổ biến rằng các game thủ triển vọng thường từ bỏ việc học ở trường và dành hơn 10 giờ/ngày trước màn hình, người chơi hiện tại bị giới hạn 2 tiếng cho các trò chơi.

"Hiệu quả đào tạo đạt đỉnh sau 1-2 giờ. Sau khoảng thời gian đó, bộ não con người sẽ mất tập trung và dẫn đến hiệu suất giảm mạnh, giống như đối với bất kỳ môn thể thao thể chất nào khác", Park nói thêm.

Hagwon cũng đưa ra bài tập về nhà, thường liên quan đến việc xem các trận đấu chuyên nghiệp để thảo luận trong bài học tiếp theo. Theo giám đốc, nhiều trò chơi eSports, như LoL, là những game đồng đội, đòi hỏi tinh thần tập thể.

"Người chơi không thể thắng trò chơi chỉ bằng cách chọn tướng (LoL characters) và mua vật phẩm mình muốn. Người chơi cần tính đến sự kết hợp lực lượng cũng như trận đấu với đội đối phương", Park cho biết.

Điều đầu tiên Học viện trò chơi Seoul dạy học sinh của mình về tinh thần đồng đội là từ bỏ thói quen xấu khi chơi game.

game thu han quoc anh 2

DRX, những nhà vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2022. Ảnh: RIOT GAMES.

Kang Dong-yun, học sinh trường trung học Yumkwang ở quận Nowon, phía bắc Seoul, cho biết: "Đập bàn, bàn phím hoặc chuột, bạn sẽ bị đuổi khỏi lớp và vào phòng tư vấn. Học viên thốt ra những câu chửi thề sẽ nhận thêm 30 phút tư vấn với huấn luyện viên và được dạy rằng việc không thể kiểm soát cơn tức giận sẽ giết chết sự ăn ý của cả nhóm".

Park nói trong mỗi lớp học đều dán một biểu ngữ liệt kê 10 lời khuyên hàng đầu của Faker, tuyển thủ nổi tiếng, thành công nhất Hàn Quốc. Lời khuyên đầu tiên là hãy đặt lợi ích của nhóm lên trước nhu cầu của bản thân.

Hagwon cũng khuyên các học viên nên học thêm ngoại ngữ vì thị trường game ở nước ngoài lớn hơn nhiều so với thị trường trong nước.

Quy mô thị trường toàn cầu cho ngành eSports ước tính đạt 1,38 tỷ USD vào cuối năm ngoái, tăng 21,7% so với năm trước, theo công ty phân tích trò chơi Newzoo. Thị trường eSports Hàn Quốc chiếm 9,9% trong số đó.

Một trong những huấn luyện viên tại Học viện trò chơi Seoul cho biết: "Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ thuyết phục con cái họ đăng ký chơi game ở hagwon với hy vọng con mình học được thói quen chơi game tốt hơn là rơi vào tình trạng nghiện game".

Sự cởi mở đối với game xuất phát từ thực tế là 3/4 người Hàn Quốc là game thủ vào năm ngoái. Năm 2021, 74,4% người Hàn Quốc chơi game trên điện thoại, máy tính bảng, laptop hoặc máy tính bàn, theo số liệu của Kocca và Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch.

Những game thủ triển vọng đang vui vẻ theo đuổi ước mơ của mình, mặc dù con đường phía trước vô cùng chông gai. Chỉ khoảng 0,001% game thủ có triển vọng ở Hàn Quốc lọt vào LCK, theo học viện trò chơi.

Theo Zing