Zakrzewski, 47 tuổi đã được trao huy chương đồng và cúp sau khi về thứ 3 trong cuộc thi chạy siêu việt dã Anh 2023 từ Manchester tới Liverpool hôm 7/4.

Joasia Zakrzewski (phải) khoe số áo tại giải chạy siêu việt dã ở Anh và tấm huy chương đạt được (bìa trái). Ảnh: The Guardian

Theo trang Oddity Central, sau khi phân tích dữ liệu, các nhà tổ chức cuộc đua kết luận, Zakrzewski đã đạt tốc độ 56 km/h trong một đoạn ngắn của cuộc đua, khiến cô nhanh hơn cả huyền thoại Usain Bolt, vận động viên được công nhận là người chạy nhanh nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Khi thẩm vấn các nhân viên của cuộc thi, nhân chứng và chính Zakrzewski, ban tổ chức phát hiện nữ vận động viên người Scotland đang sinh sống ở Australia này, đã gian lận khi đi nhờ xe hơi của một người bạn trong quá trình thi chạy. Họ quyết định tước huy chương cùng cúp giải thưởng đã trao cho cô.

Zakrzewski giải thích với đài BBC rằng, rắc rối bắt đầu sau khi cô bay từ Australia đến Anh vào đêm trước cuộc thi. Cô cảm thấy mệt mỏi và bị say máy bay nghiêm trọng, nhưng vẫn quyết sẽ thi chạy siêu việt dã. Được khoảng nửa chặng đường, cô bắt đầu cảm thấy đau nghiêm trọng ở một bên chân và quyết định sẽ bỏ thi. Khi không thể chịu nổi, cô chấp nhận đi nhờ xe hơi của một người bạn khoảng 4km để đến một trạm kiểm tra của ban tổ chức nhằm thông báo với những nhân viên trực ở đó về việc sẽ bỏ cuộc sớm.

“Khi tới điểm kiểm tra, tôi đã thông báo ý định rút lui và việc mình đã đi xe hơi. Nhưng họ (các nhân viên) nói ‘Bạn sẽ căm ghét bản thân vì dừng lại’. Vậy là tôi nhất trí tiếp tục thi theo cách không cạnh tranh. Tôi đảm bảo rằng mình không vượt qua người chạy phía trước khi nhìn thấy cô ấy, vì tôi không muốn cản trở thành tích chung cuộc của cô ấy”.

Zakrzewski thừa nhận cô đã mắc sai lầm lớn khi nhận huy chương đồng và cúp khi về thứ 3, cũng như mỉm cười chụp ảnh như không có chuyện gì xảy ra. Song, cô biện minh rằng, lúc đó cô đã nghĩ không thông suốt vì bị mệt mỏi và không khỏe.

Zakrzewski hiện đã trả lại huy chương, cúp và tiền thưởng của giải chạy siêu việt dã, đồng thời xin lỗi vận động viên bị cô tước mất ngôi vị tại cuộc thi. Mel Sykes, người nhận huy chương đồng sau khi Zakrzewski bị tước danh hiệu bày tỏ: “Một tin tuyệt vời đối với tôi, nhưng thực sự là tin xấu đối với tinh thần thể thao. Những điều tồi tệ đã xảy ra do một đối thủ cạnh tranh không lành mạnh”.

Bê bối gian lận của Zakrzewski đã gây chấn động làng chạy quốc tế, vì cô là một vận động viên nổi bật với hàng chục thành tích đã giành được. Chỉ vài tuần trước đó, cô thậm chí phá kỷ lục thế giới về quãng đường chạy dài nhất do một phụ nữ thực hiện trong 48 giờ.