Kỷ Hải Nghĩa chỉ là quan cấp xã, nhưng mức độ tham nhũng cũng không hề kém cạnh các quan chức cỡ bự.

Theo tờ Kinh Hoa Thời báo ngày 12/7, Tòa án Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa xử tù chung thân Kỷ Hải Nghĩa, Bí thư đảng ủy xã Tôn Hà, quận Triều Dương. Nghĩa không những “bao nuôi người tình”, lại còn máu me cờ bạc, chỉ 3 lần qua Macao vào sòng đã nướng mất 15 triệu NDT (52,5 tỷ VND).

{keywords}
Kỷ Hải Nghĩa trước tòa

Nghĩa lợi dụng chức vụ giúp nhiều tập thể, cá nhân trong kinh doanh, nhận công trình, phá dỡ… rồi cùng người tình và con trai nhận hối lộ 59,32 triệu NDT (207,62 tỷ VND). Trong đó, thương gia họ Cát đã đưa hối lộ cho Nghĩa nhiều lần, số tiền lớn nhất, tổng cộng hơn 53 triệu tệ (185,5 tỷ VND). Cát ghi chép tỉ mỉ, cụ thể từng lần đưa tiền, là đầu mối khiến Nghĩa hết chối tội.

Cụ thể, theo cáo trạng của tòa án, trong thời gian từ 2005 đến 2011, Nghĩa đã lợi dụng chức vụ Bí thư xã, giúp các Công ty đầu tư Gia Nhân, Tụ Lợi Long, Trung tâm dịch vụ phúc lợi bảo thọ người cao tuổi Tinh Quang và Triệu X làm ăn. Sau đó, Nghĩa cùng với người tình Lý X và con trai Kỷ X nhận hối lộ số tiền trên đây từ các đơn vị và cá nhân Triệu X.

Những sai phạm và tội lỗi của Nghĩa đã sớm bị một số người dân trong xã phát hiện và tố cáo. Năm 2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật quận ủy Triều Dương lập tổ công tác điều tra việc Nghĩa bị tố nhận hối lộ. Ngày 13/5/2014, cơ quan này chuyển tài liệu điều tra và manh mối phạm tội của Nghĩa cho viện kiểm sát. Ngày 21/10 cùng năm, Nghĩa bị tạm giữ hình sự và bị bắt chính thức từ 6/11/2014.

Biến thương gia thành “két bạc” riêng

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, họ đã phát hiện và thu được 6 cuốn “nhật ký hối lộ” của Cát, trong đó ghi chép tỉ mỉ thời gian, số tiền y đưa hối lộ cho những ai. Qua nghiên cứu thì Nghĩa là người nhận hối lộ số tiền nhiều nhất trong thời gian dài nhất.

Ngoài 11,85 triệu NDT tiền mặt, Cát còn “biếu” Nghĩa một ngôi nhà trị giá 15,18 triệu NDT và chi hàng 15,51 triệu tệ để Nghĩa đánh bạc. Con trai Nghĩa nhận của Cát 2,5 triệu NDT, cô bồ họ Lý của Nghĩa cũng nhận của Cát 8,9 triệu NDT để mua ô tô và mua căn hộ.

Cát và cô bồ họ Lý bị gọi ra tòa làm chứng đã thừa nhận, từ 2010 đến 2011, Nghĩa 3 lần sang Macao đánh bạc bằng tiền do Cát chi, tổng cộng quy ra 15,51 triệu NDT. Lần đầu vào tháng 12/2012, Nghĩa mang theo Lý và Cát đi Macao. Sang đến nơi y vào sòng bạc ngay và thua chóng vánh mất đứt 3 triệu đôla Hong Kong, sau đó lại yêu cầu Cát đổi thêm 2 triệu NDT nữa và cũng thua nốt.

Cát kể, Nghĩa chơi thua sạch số tiền có trong thẻ tín dụng quốc tế của Cát nên ông ta phải gọi điện thoại về ngân hàng trong nước nạp tiền vào thẻ. Hôm đó, Nghĩa nướng sạch 5 triệu đôla Hong Kong.

{keywords}
Kỷ Hải Nghĩa (trái) và thương gia họ Cát

Lần sang Macao thứ hai vào mùa Xuân 2011, Nghĩa bảo Cát chuẩn bị cho mình 10 triệu đôla Hong Kong. Cát phải nhờ bạn ở Hong Kong đổi hộ số tiền đó, nhưng Nghĩa cũng nhanh chóng thua sạch. “Ông ấy thua mãi, có lẽ cũng thấy ngại nên bảo tôi chơi một lúc xem có “đổi vận” được không, nhưng tôi không biết chơi nên thua tiếp 1 triệu. Thấy thế, ông ta lại nhảy vào chơi và thua nhẵn túi.

Tháng 9/2011, Nghĩa nói với Cát rằng có bạn ở Macao bao một sòng bạc, mời ông ta sang chơi. Nghĩa kéo theo cô bồ và Cát đi Macao. Tới nơi, Nghĩa vào sòng chơi. Hôm sau, Cát về Bắc Kinh, Nghĩa ở lại chơi tiếp. Mấy ngày sau, có người gọi điện báo Nghĩa thua bạc 3 triệu đôla Hong Kong, yêu cầu Cát chi trả. Cát ngần ngại thì đích thân Nghĩa gọi về giục, Cát đành miễn cưỡng gửi tiền sang.

Mê gái hư như điếu đổ

Trong vụ án Kỷ Hải Nghĩa nhận hối lộ, cô nhân tình họ Lý trở thành nhân vật then chốt có liên quan. Ngoài việc theo Nghĩa đi Macao đánh bạc, ả còn mè nheo vòi Nghĩa chi tiền để ả mua nhà mua xe tổng cộng hơn 8 triệu NDT. Ả nhân tình này vốn là tiếp viên quán karaoke. Năm 2007, Nghĩa thường đến hát, Lý “săn sóc chu đáo” rồi hai người dan díu với nhau.

Tháng 1/2008, 2 người chính thức kết làm người tình, rồi Lý quen biết Cát qua Nghĩa. Sau đó một số tiền nhận hối lộ được Nghĩa chuyển cho Lý. Tại tòa, Lý khai, vào năm 2010, một buổi tối, Nghĩa đến gọi cô ta xuống lầu, đưa cho một hộp rượu, khi về phòng mở ra cô ta thấy bên trong có 1 triệu NDT tiền mặt. Mấy hôm sau, Nghĩa lại đưa cho 1 túi tiền, trong có 500 ngàn NDT.

Cuối năm 2009, Nghĩa bảo Lý thay xe đi. Lý nói thích xe Audi A5, Nghĩa bảo Cát chi 688 ngàn NDT để Lý mua xe. Hè năm 2010, Lý nói muốn mở một bệnh viện chó mèo, Nghĩa bảo Cát chi 8,3 triệu NDT mua một phòng khám cho ả. Trước tòa, Kỷ Hải Nghĩa khai nhận và nói: “vì Lý là người yêu của tôi, nên Cát mua nhà mua xe cho cô ta là để đẹp mặt tôi, là cách ông ấy cám ơn tôi”.

Sau khi vụ việc của Nghĩa bị phát giác, Cát hẹn Lý gặp ở nhà xe siêu thị Yến Sa, dặn nếu có ai hỏi về chuyện cô ta mua nhà mua xe thì nói là mượn tiền của Cát và đã trả, căn dặn một số chi tiết để đối phó. Trước khi chia tay, Cát còn đưa cho Lý hai tờ giấy mượn tiền và trả số tiền 8 triệu NDT.

Ngô Tuyết