- Từ đầu năm đến nay đã có 10 tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài. Con số này tăng cao so với cùng kỳ năm 2015 và 2016.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đã có 10 tàu tàu bị lưu giữ trên tổng số 214 lượt tàu bị kiểm tra về an toàn hàng hải, chiếm 4,6%. Tỷ lệ tương ứng năm 2016 là 4%, 2015 là 2,7%.

{keywords}

Đội tàu biển VN chạy tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 GT trở lên là 462 chiếc, hoạt động chủ yếu tại khu vực biển châu Á - Thái Bình Dương

Ông Hải cho hay, tàu bị lưu giữ ở nước ngoài thường bị hư hỏng về an toàn chống cháy, trang thiết bị cứu sinh, các thiết bị và hệ thống sử dụng trong trường hợp khẩn nguy.

Tàu Việt Nam bị lưu giữ chủ yếu ở các cảng hàng hải của Trung Quốc, Malaysia và Indonesia. Họ kiểm tra thấy tàu hoạt động không an toàn thì yêu cầu phải khắc phục, sửa chữa rồi mới được rời cảng.

“Không chỉ tàu VN mà tàu nhiều nước cũng bị kiểm tra rất nghiêm ngặt tại các cảng biển Trung Quốc”, ông Hải nói.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải cũng nêu khó khăn hiện nay của ngành Hàng hải là thiếu thuyền viên giỏi có kinh nghiệm về sửa chữa, bảo quản để tránh tàu bị lưu giữ.

“Thực tế, lương của thuyền viên thấp nên những thuyền viên giỏi đã bỏ nghề, còn lại chủ yếu là những thuyền viên chưa có kinh nghiệm và năng lực yếu. Nhiều thuyền viên, sỹ quan chưa có kinh nghiệm về sửa chữa, bảo quản tàu”, ông Hải cho biết thêm.

Không để đội tàu vào danh sách đen

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, mặc dù tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài từ đầu năm đến nay tăng so với các năm trước, tuy nhiên tỷ lệ này còn xa “danh sách đen” của Tokyo - Mou (tổ chức đánh giá chỉ số độ an toàn bị kiểm tra).

Ông Sang khẳng định, Cục Hàng hải và Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục chủ động cảnh báo, đồng thời siết lại công tác đăng kiểm, khuyến cáo các chủ tàu tăng cường kiểm tra trước khi cho tàu xuất cảnh sang nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra tập trung để tỷ lệ tàu bị lưu giữ ở nước ngoài xuống mức thấp nhất”, ông Sang nói.

Trước đó, từ 2009 đến 2014, tàu VN hoạt động ở nước ngoài bị liệt vào danh sách đen của Tokyo - Mou nên thường xuyên bị chính quyền cảng các nước kiểm tra về công tác an toàn.

Sau một thời gian quyết liệt rà soát, đến 2014 đội tàu VN đã được đưa ra khỏi danh sách đen...

Tuy nhiên, nếu tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ không được cải thiện trong thời gian tới, có thể đội tàu biển lại quay về danh sách đen của Tokyo - Mou. Đây sẽ là thách thức không nhỏ cho hoạt động vận tải biển của đội tàu VN.

Hiện đội tàu biển VN chạy tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 GT trở lên là 462 chiếc, hoạt động chủ yếu tại khu vực biển châu Á - Thái Bình Dương.

Nức nở ngày trở về sau 4 năm rơi vào tay cướp biển

Nức nở ngày trở về sau 4 năm rơi vào tay cướp biển

Trong cơn nức nở, mẹ thuyền viên Phan Xuân Phương chia sẻ: “Tôi không nghĩ nó trở về được! Suốt mấy năm nay, tôi và gia đình thật sự ngày càng ít hy vọng”.

4 năm đau đáu ngóng người thân bị cướp biển bắt

4 năm đau đáu ngóng người thân bị cướp biển bắt

4 năm qua, niềm hy vọng của người thân chờ các thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc đang cạn dần.

Thêm một người tử nạn vụ cướp biển tấn công tàu VN

Thêm một người tử nạn vụ cướp biển tấn công tàu VN

Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng với công ty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế đã đến gia đình chia sẻ với gia đình anh Nghĩa, Đại phó tàu Giang Hải

Vũ Điệp