Lo phí BOT ăn mất lãi, sợ 1 năm đón 10 đoàn thanh tra

Phí BOT, gánh nặng thuế phí và tiếp quá nhiều đoàn thanh tra trong một năm là những kiến nghị của doanh nghiệp trước Thủ tướng Chính phủ.

Phí BOT, gánh nặng thuế phí và tiếp quá nhiều đoàn thanh tra trong một năm là những kiến nghị "quen thuộc" của doanh nghiệp trước thềm cuộc gặp với Thủ tướng. Đến nay, đã có 274 kiến nghị được gửi đến VCCI để tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp dự kiến diễn ra vào tháng 5 này.

Vẫn e ngại BOT

Gánh nặng trạm thu phí BOT là một trong những nội dung được các doanh nghiệp phản ánh nhiều. Từ cuộc đối thoại với Thủ tướng vào tháng 4 năm ngoái, câu chuyện “1 km 4 trạm thu phí” đã là một vấn đề nhức nhối.

Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc giảm chi phí cho DN theo Nghị quyết 35 chưa đi vào thực tế và còn chậm. Các nhà đầu tư sẽ hạn chế đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long nếu không được Bộ Giao thông Vận tải giãn thời gian thu phí của các dự án từ 10 năm ra 15 năm và mức phí giảm tương ứng còn 70% với trường hợp các thạm thu phí quá dày như hiện nay ở khu vực này. 

{keywords}
Các trạm thu phí BOT vẫn khiến dư luận chú ý. Ảnh minh họa: L.Bằng

Theo hiệp hội này, ở đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, DN sợ phí nên trốn trạm, phải chạy tuyến đường vòng, cày phá đường nông thôn. Có DN phải tìm đường chạy né quốc lộ 1, khi đó là năm 2016 mới chỉ có 1 trạm. Khi được hỏi, DN cho biết họ chuyển qua đi phà Đại Ngãi nhằm tiết kiệm chi phí. Đường tuyến huyện hẹp nên tài xế chạy rất mệt, song không còn cách nào khác.

“Sắp tới, đoạn đường Bạc Liêu đi đến Cần Thơ chưa tới 120 km nhưng có đến 3 trạm thu phí, mật độ trạm quá dầy làm chi phí DN tăng cao, không còn lợi nhuận”, Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng phản ánh.

Hiệp hội DN quận Hải An, TP. Hải Phòng cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng phí BOT.

Theo Hiệp hội này, cùng với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng thì việc triển khai thu phí đường bộ với các dự án BOT thời gian qua tại một số tuyến đường đã gây ra không ít điều tiếng, khiến dư luận xã hội băn khoăn và Chính phủ đã có những ý kiến chỉ đạo xem xét.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước sau khi tiến hành kiểm toán một loạt các dự án BOT đã có kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó có những vấn đề đã được dư luận điểm mặt chỉ tên trước đó.

“DN đề nghị Nhà nước cần nhanh chóng có kết luận chính thức, yêu cầu các DN đầu tư các dự án BOT và trực tiếp là Bộ GTVT xử lý những vấn đề liên quan đã được Kiểm toán Nhà nước kết luận”, Hiệp hội DN quận Hải An kiến nghị.

Dẫn ý kiến của DN, hiệp hội này cho rằng: Nên chăng, để tránh gây lãng phí xã hội và tạo ra một cách ứng xử trong văn hóa giao thông, là giảm mức thu phí tại một số dự án BOT (đặc biệt đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng): vừa thu được phí đối với các loại xe vận tải hàng hóa, vừa giúp một lượng lớn xe container và lái xe bỏ dần thói quen tránh các cung đường phải nộp phí, làm cho tuyến “tỉnh lộ, huyện lộ” nhanh xuống cấp, hệ lụy là nhà nước phải chi thềm tiền cải tạo, khôi phục.

Vẫn thanh kiểm tra triền miên

Năm ngoái, vấn đề DN phải tiếp đón quá nhiều đoàn thanh kiểm tra cũng đã được cộng đồng DN phản ánh lên cơ quan chức năng. Chính phủ đã có chỉ đạo sát sao vấn đề này.

Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Trong đó khẳng định, công tác thanh, kiểm tra, giám sát cần bảo đảm mục tiêu ngăn chặn, phát hiện và xử lý, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn DN tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chính phủ giao UBND các tỉnh, TP thực hiện thanh, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá 1 lần/năm); kết hợp thanh, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt (trừ trường hợp đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng). Không được thanh, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực về quản lý thuế.

Song, năm nay Hiệp hội DN địa chất và Khoáng sản Việt Nam vẫn tiếp tục kiến nghị cần loại bỏ sự quản lý chồng chéo trong công tác thanh tra.

Bởi theo hiệp hội này, hàng năm doanh nghiệp vẫn phải tiếp rất nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Đơn cử, trong năm 2016 Công ty CP Xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Việt Nam bị 4 đoàn tới thanh kiểm tra với nội dung gần như nhau: đoàn của UBND huyện; đoàn của Sở Tài nguyên và Môi trường; đoàn của Công an môi trường; đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh. Nội dung thanh tra là theo các quy định của pháp luật và các văn bản pháp lý liên quan đến các hoạt động từ khi có dự án mà không giới hạn thời gian những năm trước đã kiểm tra rồi.

Một DN khác là Công ty TNHH Bảo Minh Ông Lang thì phản ánh năm 2016 phải tiếp đón tới 10 đoàn kiểm tra.

DN than phí BOT cao, nhưng nhà đầu tư BOT lại kêu đang lỗ. Cụ thể, theo phản ánh của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hiện số thu phí từ 2 tuyến đường bình quân là 5,5 tỷ đồng/ngày, lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng/ngày. Số tiền thiếu hụt là 2,5 tỷ đồng/ngày (khoảng 900 tỷ đồng/năm).

Lương Bằng

tin nổi bật

Chứng khoán Mỹ chao đảo, USD suy yếu, vàng kết thúc 4 tuần giảm sâu

Do biến động của nhiều kênh đầu tư khác cộng thêm chính sách tiền tệ của Fed, dòng tiền nhà đầu tư vào vàng không đủ mạnh, lượng cung cầu trên thị trường vàng trong tuần trở nên bất ổn khiến giá vàng biến động.

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Sang chấn sau cú sốc LUNA, nhà đầu tư lung lay niềm tin vào tiền số

Sự sụt giảm lớn gần đây về giá trị của một đồng tiền số trong vòng 72 giờ đã làm rung chuyển thế giới tiền điện tử, đồng thời phá hủy hy vọng của nhiều nhà đầu tư ngắn hạn.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

5 điểm hấp dẫn của shophouse The Koradise Meyhomes Capital Phú Quốc

Vị trí trung tâm của trung tâm, shophouse phong cách Hàn Quốc độc đáo, sở hữu lâu dài, quỹ căn giới hạn, tiện ích vượt trội là những giá trị giúp cho sản phẩm shophouse dự án The Koradise Meyhomes Capital Phú Quốc “chiếm lĩnh” thị trường bất động sản

Giá vàng hôm nay 21/5: Lạm phát cao USD mất thế, vàng được đà tăng

Giá vàng thế giới tăng trở lại trong bối cảnh chỉ số USD giảm mạnh và lợi tức kho bạc Mỹ giảm nhẹ.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Sếp lớn bị bắt, cả loạt lãnh đạo dồn dập bán hết, nộp đơn xin rút lui

Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) vừa thông báo về việc ông Nguyễn Phi Khanh, thành viên HĐQT độc lập, xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Vietnam Airlines: Lỗ 24 nghìn tỷ, nợ 66 nghìn tỷ, âm vốn hơn 2 nghìn tỷ

Trong 3 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) lỗ 2.685 tỷ đồng, kéo mức lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.