UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hoà và các sở ngành liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, trên địa bàn huyện Định Quán, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP. Biên Hoà xuất hiện thông tin phản ánh về tình trạng rao bán đất nền trái phép tại 47 vị trí đất. 

Cụ thể, tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, khu đất hơn 7.200m2 có mục đích trồng cây lâu năm nhưng trên đất đã làm đường nhựa, trụ điện, cống thoát nước…, có cắm cọc phân lô. 

Tại khu đất gần 7.300m2 khác có mục đích sử dụng là nuôi trồng thuỷ sản, chủ đất cũng đã rải đá làm đường.  UBND xã Thạnh Phú đã lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt nhưng đến nay chưa xử lý dứt điểm.

Tại xã Phước An, huyện Long Thành, khu đất 12.000m2 chỉ có 300m2 đất ở, phần còn lại là đất trồng cây lâu năm nhưng có 2 căn nhà xây dựng hoàn thiện và đường bê tông 4m. UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ đường bê tông nhưng đến nay tuyến đường này vẫn còn tồn tại. 

{keywords}
Chính quyền Đồng Nai vào cuộc xử lý tình trạng phân lô bán nền trái phép.

Khu đất hơn 500m2 tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom có mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm nhưng qua kiểm tra hiện trạng cho thấy trên đất đã xây dựng nhà ở, không đúng mục đích sử dụng. 

Tại phường An Hoà, TP.Biên Hoà, cơ quan chức năng kiểm tra khu đất hơn hơn 8.600m2, trong đó có 150m2 đất ở và còn lại là đất nông nghiệp. Thế nhưng hiện trạng đã có 10 căn nhà và 4 tuyến đường bê tông rộng 6m dọc và ngang khu đất. 

Kiểm tra khu đất trồng cây lâu năm hơn 1.000m2 tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hoà, cơ quan chức năng phát hiện xung quanh có 12 thửa đất được quây kín bằng tole, có đường bê tông hiện hữu. 

Qua rà soát, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết, có tình trạng phân lô bán nền, xây dựng nhà ở, hình thành khu dân cư như khu đất tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hoà nhưng chính quyền địa phương không xử lý. 

Một số chủ sử dụng đất không sử dụng đúng mục đích, có hiện tượng phân lô bán nền như san lấp mặt bằng, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp, trồng trụ điện, hệ thống thoát nước… và cắm cọc phân lô. 

Từ thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hoà tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép trên địa bàn, thống kê các trường hợp vi phạm về đất đai và cả những trường hợp vi phạm không được phát hiện kịp thời. 

Chủ tịch UBND TP.Biên Hoà, UBND huyện Trảng Bom và UBND huyện Long Thành tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh chỉ đạo. 

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền xử lý thông tin rao bán đất nền không đúng quy định trên các phương tiện truyền thông. 

Đồng Nai ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa

Đồng Nai ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa

Sau hơn 2 năm áp dụng, quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã lộ nhiều bất cập. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thay thế.

Phương Anh Linh