Là thị trường xe hơi lâu đời nhất trên thế giới, Mỹ giống một “miếng bánh” thơm ngon mà mọi hãng ô tô đều muốn có phần, không chỉ ở lượng tiêu thụ lớn mà việc xuất hiện cũng như là chỉ dấu cho kiểm chứng chất lượng. 
 
Dẫu vậy, muốn chen chân được vào thị trường khó tính này là không hề đơn giản nếu chưa đạt được những chỉ số tiêu chuẩn đặc biệt khắt khe, để có thể chính thức bán tới tay người tiêu dùng Mỹ. 

Chính vì vậy, dù là hãng xe nước ngoài lâu đời như Toyota hay non trẻ như Vinfast cũng đều phải vượt qua các "cửa ải" giống nhau khi muốn đưa một mẫu xe mới tới nước Mỹ.

Hãy cùng xem những "cửa ải" nào mà ô tô điện Vinfast đã, đang và sắp vượt qua để có thể đưa xe vào thị trường Mỹ như tiến độ đề ra.

VF8 và VF9 sẽ là 2 sản phẩm chủ chốt mà Vinfast sẽ tung ra phục vụ thị trường xe hơi Mỹ. Ảnh: Vinfast

Đầu tiên, EPA COC là một trong những chứng nhận quan trọng đầu tiên cần phải có nếu phương tiện muốn lưu thông tại Mỹ. 

Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ, viết tắt là EPA là đơn vị chuyên thẩm định các loại phương tiện về các mặt động cơ, model, khả năng xả thải khí liệu có đảm bảo an toàn môi trường và liệu có phù hợp để được phép di chuyển trong nội địa nước này.

Sau khi thực hiện hoàn thiện các công cuộc thử nghiệm và thẩm định, EPA sẽ cấp cho hãng xe văn bản mang tên “Giấy Chứng nhận Tuân thủ”, hay còn gọi là EPA COC. Mọi phương tiện nhập khẩu vào nước Mỹ đều bắt buộc cần phải có văn bản này và nó chỉ có hiệu lực trong vòng 1 năm, vì vậy hãng xe cần phải liên tục đối diện với việc thẩm định chứng nhận này.

Sau khi vượt qua Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ, Vinfast tiếp tục phải đối diện với các vấn đề về môi trường cần phải hoàn thiện với Ủy ban Tài nguyên Không khí tiểu bang California, viết tắt là CARB.
 

Dây chuyền sản xuất xe Vinfast tại nhà máy ở Cát Hải. Ảnh: Vinfast. 

Xe điện Vinfast cần đạt các chỉ tiêu để có được Sắc lệnh CARB (CARB EO) để có thể được buôn bán thương mại tại tiểu bang California, cũng như phải đáp ứng ở 15 tiểu bang khác trên khắp nước Mỹ nếu quy định của các tiểu bang đó có yêu cầu. 
 
Sản phẩm bắt buộc cần bảo đảm tiêu chuẩn về khí thải ô nhiễm, tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính. Bảo đảm về thiết kế, động cơ, loại phương tiện, dung tích động cơ, mức tiêu thụ nhiên liệu để vận hành, hệ thống kiểm soát khí thải và các chứng nhận về môi trường khác. 
 
Khi nhận được CARB EO, phương tiện mới chính thức được miễn trừ khỏi các lệnh cấm của Mục 27156 của Bộ Phương tiện California và chính thức được lưu thông trên phạm vi tiểu bang. 
 
Cuối cùng, phương tiện buộc phải hoàn thành các bài thử nghiệm “Tiêu chuẩn an toàn Phương tiện cơ giới Liên bang (FMVSS) do Cơ quan An toàn giao thông Xa lộ Quốc gia (NHTSA), đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông – Vận tải Mỹ giám sát.

Mục tiêu các bài thử nghiệm này nhằm ngăn chặn và giảm thiểu một cách tối đa những vụ tai nạn xe cộ tại Mỹ bởi lỗi từ phương tiện. 
 
Trong đó, sẽ có một số bài thử nghiệm tiêu biểu như thử nghiệm về hệ thống túi khí, thử nghiệm hệ thống phanh, đảm bảo an toàn về dây an toàn cho trẻ nhỏ, tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu, thử nghiệm về hệ thống khóa cửa và khả năng giữ của cửa, hệ thống cân bằng điện tử của xe,... 
 

VF8 trong quá trình chạy test tính năng tại Mỹ. Ảnh: Vinfast. 

Chỉ sau khi hoàn thành hết mọi thử thách và đạt đủ 3 chứng chỉ là EPA COC, CARB EO và FMVSS, Vinfast cũng như mọi hãng xe hơi tại Mỹ mới có thể đạt đủ tiêu chuẩn được vận hành, sử dụng và buôn bán thương mại. 
 
Đây cũng là tiêu chuẩn cần thiết để một hãng bảo hiểm xe hơi sẵn sàng đồng ý ký kết hợp đồng với người mua xe. Và bảo hiểm xe hơi là cần thiết và bắt buộc đối với mọi phương tiện tại hầu hết các tiểu bang nếu muốn được lưu thông. 
 
Chúng ta có thể thấy những quy trình vô cùng khắt khe và phức tạp mà sản phẩm VF8 của Vinfast đã và đang phải trải qua để có thể sẵn sàng tới tay những người tiêu dùng ở California trong cuối năm này. 

Hùng Dũng

Bạn có bình luận thế nào về các chứng chỉ mà Vinfast sẽ phải đạt được khi "đem chuông đi đánh ở Mỹ"? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!