Hãng xe Vinfast cho biết dự kiến xuất khẩu lô xe điện VinFast VF 8 với số lượng khoảng 5.000 chiếc tới Mỹ, Canada và châu Âu vào đầu tháng 11 tới đây. Khách hàng quốc tế đầu tiên của VinFast VF8 có thể nhận xe vào tháng 12/2022.

Như vậy, nếu đúng kế hoạch, tròn đúng 1 năm kể từ khi tham dự triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, ô tô điện Vinfast sẽ chính thức gia nhập thị trường xe điện Mỹ, nơi đang có sẵn 20 thương hiệu và hơn 100 mẫu xe, chia nhau thị phần 3,2 triệu xe (doanh số bán xe điện năm 2021), chiếm 5% so với xe động cơ đốt trong.

Theo công bố, mức giá cho Vinfast VF 8 Eco tại thị trường Mỹ là 40.700 USD cho phiên bản pin 1 và 41.000 USD cho phiên bản pin 2. Với VF 8 Plus, mức giá tương ứng cho hai phiên bản pin 1 và 2 sẽ lần lượt là 47.700 USD và 48.000 USD. Đây là mức giá nằm trong nhóm xe điện giá rẻ ở Mỹ (từ 30.000 USD đến 50.000 USD).

Vinfast VF 8 được trang bị 2 động cơ điện, công suất tối đa 300kW, mô-men xoắn cực đại 620 Nm, đi cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, cho tầm hoạt động 400 - 420 km sau mỗi lần sạc.

Vậy, các đối thủ cùng phân khúc giá bán của Vinfast VF 8 là những mẫu xe nào và có gì đáng chú ý, cùng VietNamNet điểm danh qua danh sách dưới đây.

Tesla Model 3: 46.990 USD

Có cùng tầm giá với VinFast VF8 là Tesla Model 3 của hãng xe điện bán chạy nhất nước Mỹ. Hiện Tesla Model 3 tại Mỹ đang có 3 phiên bản gồm Standard Plus, Long Range, và Performance.

Trong đó Tesla Model 3 Standard Plus giá 46.990 USD có khả năng vận hành 425 km chỉ với bộ pin 50 kWh. Model 3 có 5 chỗ ngồi ở hai hàng ghế và có nhiều không gian chở đồ dù định hình là dòng sedan cỡ nhỏ.

Tesla Model 3

Giống như tất cả các loại xe của Tesla, Model 3 có nội thất thiết kế hiện đại và tối giản. Hầu như mọi thứ đều được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 15 inch, điều này có thể gây mất tập trung khi lái xe, nhưng bù lại xe có sẵn tính năng Autopilot là trang bị tiêu chuẩn, có khả năng tự điều khiển xe trong một số tình trạng nhất định.

Bước sang năm 2022, Tesla Model 3 có sẵn những tiện ích tiêu chuẩn bao gồm điểm phát Wi-Fi, camera hành trình tích hợp, sạc thiết bị không dây, ghế bọc da tổng hợp, ghế có sưởi và vô lăng sưởi. Điểm trừ của xe vẫn là hàng ghế thứ hai ít thoải mái và màn hình không cung cấp Apple CarPlay hoặc Android Auto.

Polestar 2: 45.900 USD

Bước sang năm 2022, Polestar 2 có sẵn phiên bản giá bản rẻ hơn với nhiều phạm vi hoạt động dài hơn. Xe trang bị bộ pin 78 kWh và 2 động cơ điện cho tổng công suất 408 mã lực và mô-men xoắn 660 Nm. Polestar 2 dùng hệ dẫn động 4 bánh (AWD)với thời gian tăng tốc từ 0 – 96 km/h là 5 giây và đi được quãng đường khoảng 443 km với một lần sạc đầy pin. 

Polestar 2 có cabin tối giản vừa sang trọng vừa được trang bị các vật liệu chất lượng cao. Xe có đủ chỗ cho 4 người lớn ở hai hàng ghế, cũng như sức chứa hàng hóa phía sau.

Polestar 2

Polestar 2 2022 có ghế trước sẵn tính năng sưởi, điều khiển điện rảnh tay, màn hình cảm ứng 11,2 inch trực quan sau tay lái hỗ trợ phần mềm Google và Android và màn hình kỹ thuật số 12,3 inch đặt dọc ở bệ trung tâm. Polestar 2 chưa được thử nghiệm va chạm, nhưng xe đạt tiêu chuẩn với một số công nghệ an toàn.

Ford Mustang Mach-E: 43.895 USD

Ford Mustang Mach-E thực chất là một chiếc SUV chạy điện nhưng mang cái tên lẫy lừng của dòng xe thể thao cơ bắp 2 cửa Mustang trong quá khứ.

Xe được bán từ cuối năm 2019 tại Mỹ với 4 phiên bản, trong đó bản tiêu chuẩn giá rẻ nhất là 43.895 USD. Ở phiên bản này, Ford Mustang Mach-E trang bị động cơ điện công suất 266 mã lực và mômen xoắn cực đại 430 Nm, cùng bộ pin 68 kWh, cho phép xe vận hành 370 km sau khi sạc đầy.

Ford Mustang Mach-E 2022

Hãng xe Mỹ tự hào Ford Mustang Mach-E được Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) lựa chọn là mẫu xe an toàn hàng đầu cho năm 2022. Trên xe có sẵn hệ thống hỗ trợ lái xe Co-Pilot360 của Ford.

Bên trong, Mach-E có cabin sang trọng với vật liệu cao cấp và bề mặt cảm ứng mềm mại. Xe cung cấp chỗ ngồi thoải mái cho 5 người lớn và không gian chở hàng đáng nể phía sau.

Các trang bị tiêu chuẩn trên Mustang Mach-E 2022 bao gồm ghế bọc da tổng hợp, màn hình cảm ứng 15,5 inch, sạc thiết bị không dây, điểm phát Wi-Fi, Android Auto và Apple CarPlay không dây. 

Volkswagen ID.4: 41.230 USD

Mặc dù Volkswagen ID.4 không hướng đến hiệu suất như các đối thủ Tesla hay Ford, nhưng chiếc xe này được cho là một trong những chiếc EV toàn diện nhất trên thị trường hiện nay. Volkswagen ID.4 rộng rãi, dễ lái và tăng tốc đủ nhanh để lái xe trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt ID.4 là người chiến thắng giải thưởng Top Safety Pick + năm 2022 do IIHS bình chọn.

Chiếc SUV chạy điện của Volkswagen bản tiêu chuẩn giá 41.230 USD, trang bị động cơ điện dẫn động cầu sau cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 309Nm, cấp nguồn bởi khối pin 82kWh nằm dưới sàn xe và có tầm hoạt động 402km cho mỗi lần sạc đầy.

Volkswagen ID.4

Nội thất của Volkswagen ID.4 khá cao cấp và mang hơi hướng tương lai, nhưng hệ thống thông tin giải trí và điều khiển không trực quan lắm và thiếu vắng các nút điều khiển vật lý để dễ sử dụng khi lái xe. Hàng ghế trước của xe đi kèm tính năng sưởi, vô lăng sưởi, màn hình cảm ứng 10 inch, kết nối điện thoại thông minh, sạc thiết bị không dây và điểm phát Wi-Fi.

Kia EV6: 40.900 USD

Mẫu crossover hoàn toàn mới Kia EV6 đã xuất hiện ở Việt Nam nhưng chưa công bố giá bán. Còn tại Mỹ, Kia EV6 rẻ hơn Vinfast VF 8 khi bản tiêu chuẩn bán giá 40.900 USD. 

Ở cấu hình cơ bản, xe dùng hệ dẫn động cầu sau, động cơ điện công suất 167 mã lực và phạm vi lái 483 km. Chiếc xe nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ mức giá khởi điểm thấp, thiết kế lạ mắt.

Kia EV6

Bên trong xe cũng rộng rãi, thiết kế cao cấp và được trang bị các tính năng hấp dẫn, bao gồm hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 12,3 inch ở trung tâm có sẵn Apple CarPlay, Android Auto, kèm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch sau tay lái, sạc thiết bị không dây, điểm phát Wi-Fi và một loạt các thiết bị hỗ trợ an toàn tiên tiến.

Nhược điểm duy nhất của mẫu xe này là khoang chở hành lý khá nhỏ.

Hyundai Ioniq 5: 39.950 USD

Hyundai Ioniq 5 chia sẻ nền tảng với Kia EV6, vì vậy cả hai mẫu xe có rất nhiều điểm chung như cấu hình gói pin và động cơ, cùng mức giá tương đồng khoảng 40.000 USD. 

Tuy nhiên, Hyundai lựa chọn thiết kế chiếc Ioniq 5 thực dụng và ít thể thao hơn Kia. Chiếc xe này có nhiều không gian chở hàng hơn và vì thế dễ có một chuyến đi thoải mái hơn Kia EV6.

Hyundai Ioniq 5

Chiếc SUV điện của Hyundai này có nội thất cực kỳ yên tĩnh được tối giản và được làm bằng vật liệu có nguồn gốc bền vững. Ioniq 5 2022 được trang bị tiêu chuẩn với ghế trước có sưởi, màn hình cảm ứng 12,3 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch sau vô-lăng, kết nối điện thoại thông minh, nhắc nhở hàng ghế sau và nhiều loại công nghệ an toàn chủ động.

Hyundai Kona EV: 34.000 USD

Hyundai Kona Electric 2022 là một trong những mẫu crossover chạy điện rẻ nhất trên thị trường Mỹ hiện nay, và phiên bản 2022 có giá khởi điểm chỉ 34.000 USD. Nó gần giống với Kona chạy bằng xăng, ngoại trừ hệ thống truyền động. 

Kona Electric chỉ có sẵn với hệ dẫn động cầu trước với một động cơ điện sản sinh công suất 201 mã lực, mang lại khả năng tăng tốc nhanh, xử lý nhẹ nhàng và một chuyến đi thú vị. Bản tiêu chuẩn được cung cấp bởi bộ pin 64kWh cho phạm vi di chuyển tối đa 482km sau một lần sạc đầy.

Hyundai Kona EV

Bên trong, Kona chạy điện không cao cấp như hầu hết các mẫu crossover chạy điện, nhưng có vẻ hiện đại. Kona EV 2022 được trang bị ghế trước có sưởi, màn hình cảm ứng 8 inch trực quan, kết nối điện thoại thông minh và nhiều loại hỗ trợ an toàn chủ động.

Điều đó nói rằng, hàng ghế sau xe khá chật hẹp đối với người lớn và không gian chở hàng bị hạn chế so với nhiều mẫu SUV cỡ nhỏ và EV đối thủ.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn hoặc đánh giá thế nào về các mẫu xe trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô điện dễ "ăn vạ" khi trời nóng, pin quá nhiệtNhững thông tin về pin xe điện trong bài viết này rất quan trọng đối với người dùng ô tô điện Việt Nam. Với đặc tính thay đổi theo thời tiết và thời gian, chiếc xe có thể lăn ra "ăn vạ", nằm im khi trời nóng.