UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc cho phép CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn chuyển nhượng một phần dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Mỗ - Đại Mỗ tại các phường Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho CTCP HBI. 

Theo đó, phần dự án chuyển nhượng gồm 5 lô đất, có tổng diện tích hơn 14.000m2 được quy hoạch xây chung cư cao tầng và các tiện ích, hạ tầng kỹ thuật… Cụ thể, 3 lô đất ký hiệu F3-CH04-1, F3-CH04-2, F3-CH04-3 để xây dựng nhà ở cao tầng. 

Lô F3-CH04-CX có chức năng phía trên mặt đất làm sân, đường nội bộ, công trình hạ tầng kỹ thuật và trồng cây xanh sử dụng chung cho dự án, sau khi đầu tư xong bàn giao cho chính quyền quản lý, phần phía dưới mặt đất để mở rộng tầng hầm. 

Còn lô F3-P01, phía trên mặt đất xây bãi đỗ xe, phần dưới mặt đất để mở rộng tầng hầm.  

UBND TP Hà Nội cho biết, tổng mức đầu tư phần dự án chuyển nhượng (tạm tính theo số liệu của nhà đầu tư và được tách tổng mức đầu tư của dự án khu đô thị đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư năm 2018) là hơn 2.900 tỷ đồng. 

Tiến độ hoàn thành phần dự án chuyển nhượng là đến quý IV/2025. 

vinhomes smart city vietnamnet.jpeg
Một góc dự án khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ. Ảnh: V.H

Hiện phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh, chưa đầu tư xây dựng hoàn thành công trình. 

Tại quyết định này, UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, trách nhiệm của bên chuyển nhượng là CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn phải thông báo kịp thời, đầy đủ, công khai và giải quyết thoả đáng quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên liên quan tới phần dự án chuyển nhượng (nếu có). 

Trường hợp khách hàng hoặc các bên có liên quan có ý kiến về quyền lợi của mình liên quan đến dự án thì CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng. 

Đây không phải lần đầu tiên Công ty HBI nhận chuyển nhượng một phần tại dự án khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ từ CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn. 

Hồi năm 2019, UBND TP Hà Nội cũng cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Sơn chuyển nhượng một phần dự án này cho CTCP HBI.

4 lô đất được chuyển nhượng là một phần trong khu đô thị có tổng diện tích hơn 3,34ha, được quy hoạch 5 toà chung cư và các tiện ích, hạ tầng kỹ thuật... Giá trị chuyển nhượng 1.136,8 tỷ đồng. 

Công ty HBI đầu tư dự án này với thương hiệu Imperia Smart City - dòng bất động sản cao cấp do MIK Group phát triển. Tổng mức đầu tư phần dự án chuyển nhượng khoảng 5.596 tỷ đồng.

Trong những năm qua, nhiều lô đất khác tại dự án khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ cũng đã được chuyển nhượng.  

Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ có tổng diện tích 280ha, quy mô dân số khoảng 80.000 người. 

Dự án có tổng mức đầu tư 80.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 12.000 tỷ đồng (chiếm 15% tổng vốn đầu tư), còn lại là vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác. 

Tiến độ thực hiện dự án được chia thành 4 giai đoạn từ năm 2016-2025. Hiện dự án đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 90%, cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phần diện tích đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Các công trình nhà ở cao tầng đang được xây dựng.