Liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các phường, UBND Q.12, TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hàng loạt công trình nhà ở xây dựng sai phép.

Nội dung vi phạm chủ yếu của những công trình nhà ở này như chia nhỏ căn, tăng diện tích xây dựng, xây dựng sai kết cấu chịu lực. Đáng nói, các căn nhà xây sai phép đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ đầu năm ngoái nhưng đến nay mới bị phát hiện. 

{keywords}
Công trình xây sai phép của cá nhân L.N.Đ. 

Đơn cử như công trình của cá nhân L.N.Đ (P.Thạnh Lộc, Q.12) vi phạm chia nhỏ thành 16 căn, xây thêm cửa đi và cầu thang. Tăng diện tích xây dựng tại ban công lầu 1, lầu 2 và phía trước. Tổng diện tích xây sai phép hơn 300m2.

Công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2019. UBND Q.12 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với chủ công trình. 

{keywords}
Công trình chia nhỏ thành 13 căn của ông V.V.T đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng gần năm nay. 

Cũng hoàn thiện và đưa vào sử dụng thời gian trên, công trình của ông V.V.T (P.Thạnh Lộc, Q.12) vi phạm khi chia nhỏ thành 13 căn, trổ thêm cửa và cầu thang. Diện tích vi phạm khoảng 120m2, chủ công trình bị xử phạt 15 triệu đồng. 

Có diện tích vi phạm lên đến cả ngàn mét vuông là công trình của ông N.T.Q (P.Thạnh Lộc, Q.12). Chủ công trình xây dựng sai kết cấu chịu lực và tăng diện tích xây dựng phần sân sau. Diện tích vi phạm hơn 1.300m2, chủ công trình này bị phạt 30 triệu đồng. 

Với hình thức chia nhỏ thành 5 căn tại 2 khu, công trình nhà ở kết cấu một trệt hai lầu của ông Đ.V.T tại P.Thạnh Lộc, Q.12 có hàng loạt vi phạm như trổ thêm cửa đi và cầu thang, dựng nhiều vách ngăn… Được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2019, chủ công trình này bị phạt 15 triệu đồng. 

{keywords}
Công trình của ông Đ.V.T chia nhỏ thành 5 căn tại 2 khu.  

Tại P.Tân Chánh Hiệp, UBND Q.12 cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà N.T.B.P, chủ công trình nhà ở có vi phạm như tăng diện tích xây dựng, chia thành nhiều căn. Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ công trình ngưng thi công xây dựng. 

Trên địa bàn P.Thạnh Xuân, công trình xây sai phép gần 14m2 của bà P.T.Q.T đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng đến tháng 12/2020 mới bị phát hiện. 

Trước đó, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Q.12 nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào tháng 8/2020, Đảng bộ Q.12 đề ra 17 chỉ tiêu để địa phương phát triển bền vững. Trong đó, có nội dung 100% công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra theo đúng quy trình và 100% công trình vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời. 

Quá trình xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng, một lãnh đạo UBND Q.12 cho rằng có nhiều khó khăn vì người dân tìm cách đối phó khi xây dựng vào ban đêm hoặc các ngày nghỉ. Một số chủ đầu tư giao khoán công trình cho nhà thầu xây dựng cố tình xây không phép. Ngoài ra, công tác điều chỉnh quy hoạch, thời gian thẩm định, phê duyệt kéo dài gây khó khăn trong việc quản lý đô thị. 

Phản ánh nhà xây sai phép, nữ cán bộ bị tạt chất bẩn vào người

Phản ánh nhà xây sai phép, nữ cán bộ bị tạt chất bẩn vào người

Sau khi phản ánh một căn nhà tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM vi phạm xây dựng, một nữ cán bộ Nhà nước đã bị tạt chất bẩn trong đêm. Sở Xây dựng TP.HCM chính thức thông tin về vụ việc. 

Phương Anh Linh