Kỹ năng sống được cho là khả năng thích nghi để đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống, được tiếp thu qua quá trình học hỏi hoặc trải nghiệm trực tiếp trong đời sống hàng ngày. Hơn thế nữa, kỹ năng sống đem lại hạnh phúc và hỗ trợ chúng ta trở thành người tích cực và có ích.

Khi sở hữu nhiều kỹ năng sống, con đường đến thành công của mỗi người sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một số sách đã cung cấp các kỹ năng quan trọng, cần thiết, đa dạng các chủ đề, giúp hoàn thiện và phát triển tư duy.

'Mở cửa tương lai': Hành trang thời đại mới cho giới trẻ

Ngày nay, nhiều người trẻ thiếu kỹ năng cơ bản để đối diện với va vấp trong cuộc sống. Đôi khi, chúng ta muốn tiến về phía trước nhưng thiếu chính kiến, loay hoay giữa đám đông, lan man trên mạng xã hội và “dậm chân tại chỗ".

Mỗi trải nghiệm, mỗi cách tư duy, mỗi mối quan hệ, sự việc – dù tiêu cực hay tích cực – đều là cơ hội để ta học hỏi và phát triển. Phát triển bản thân là một lựa chọn. Quan trọng hơn, nếu muốn học hỏi và phát triển, chúng ta cần phải vượt ra khỏi vùng an toàn để làm, để thử và học điều mới. Cần bắt đầu từ câu hỏi: "Hôm nay mình sẽ làm gì để phát triển bản thân?".

Sách 'Mở cửa tương lai'
(Tác giả: Nguyễn Phi Vân)

Quyển sách Mở cửa tương lai của tác giả Nguyễn Phi Vân được chia sẻ và đúc kết từ chính kinh nghiệm làm việc của chính bản thân tác giả ở khắp mọi nơi từ trong nước đến quốc tế, sẽ giúp người đọc trải nghiệm những vấn đề mà tác giả đã trải qua để chiêm nghiệm chính bản thân mình.

'Bốn thỏa ước': Đi tìm tự do và hạnh phúc cùng Triết lý của người Toltec

Hàng ngàn năm trước, người Toltec nổi tiếng khắp miền Nam Mexico là những “nhà thông thái”. Các nhà nhân chủng học nhắc đến người Toltec như một quốc gia, một dân tộc. Trên thực tế, người Toltec là một số những nhà khoa học và nghệ sĩ tập họp lại và tạo ra một xã hội riêng để cùng nghiên cứu, gìn giữ tri thức và cách thực hành tâm linh của những nền văn minh cổ đại.

Đến nay, tri thức của người Toltec vẫn được truyền từ đời này sang đời khác trong gia tộc của các nagual (người hướng dẫn). Và dù đã được giữ bí mật hàng trăm năm, những lời tiên tri cổ xưa đã dự đoán rằng những lời dạy thông thái này rồi sẽ được mở ra cho người dân. Và giờ đây, Miguel Ruiz, một vị nagual của dòng tộc Hiệp sĩ Đại bàng, đã được Bề Trên lựa chọn để chia sẻ cho đại chúng những lời dạy đầy quyền năng này của người Toltec.

Sách 'Bốn thỏa ước'
(Tác giả: Don Miguel Ruiz & Janet Mills - Nguyễn Phi Vân dịch)

Và điều đó được đúc kết trong bộ sách Bốn thỏa ước và Trí tuệ của người Toltec, đặc biệt là cuốn Bốn thỏa ước - cuốn sách được ra đời dựa trên trí tuệ của người Toltec cổ, đưa ra một bộ quy tắc ứng xử mạnh mẽ có thể nhanh chóng chuyển hóa cuộc sống của chúng ta sang một trải nghiệm mới về tự do, hạnh phúc và tình yêu.

Với Bốn thỏa ước, bạn có thể tạo dựng ra một hệ thống niềm tin mới, một hệ thống cho phép tự do đạt được mục tiêu bản thân mong muốn chứ không phải là phiên bản từ kỳ vọng của người khác.

'Siêu tập trung': Để không trở thành nạn nhân của sự xao lãng

Mỗi lần mở ứng dụng mạng xã hội, chúng ta đều thấy có vài thông báo mới và cảm thấy thật khó cưỡng lại thôi thúc “check”, hay kể cả không có thông báo chúng ta vẫn bị lôi kéo lướt mạng xã hội.

Sách 'Siêu tập trung'
(Tác giả: Chris Bailey - Trịnh Ngọc Minh dịch)

Cuốn sách Siêu tập trung sẽ chỉ ra những cách để người dùng không trở thành nạn nhân của sự xao lãng. Cuốn sách chỉ ra hãy bắt đầu bằng cách định ra khoảng thời gian có thể tập trung nhất, loại bỏ những thứ gây xao lãng. Điều này cho phép sự tập trung lâu dài dễ dàng hơn, bởi những việc quan trọng sẽ tự nhiên lấp đầy không gian chú ý, không gặp sự cạnh tranh nào.

'Làm chủ sự thay đổi - Vực dậy sau biến cố': Đón nhận những biến cố cuộc đời một cách bình thản

Cuộc sống luôn biến động nên con người cần có niềm tin và cả các kỹ năng cần thiết để thích nghi với những thay đổi.  Những biến cố thường xuất hiện vào thời điểm mà con người mất cảnh giác nhất. Sự thay đổi đó có thể ập đến ở bất kỳ độ tuổi nào. Với những người có kinh nghiệm, họ sẽ vượt qua chúng một cách dễ dàng, cũng có người lại buông xuôi. Điều này phân biệt giữa người đang "tồn tại" và người sống đúng nghĩa.

 Sách 'Làm chủ sự thay đổi - Vực dậy sau biến cố'
(Tác giả: Bruce Feiler - Phạm Hoa Phượng dịch)

Mỗi người sẽ có điểm bắt đầu, hành trình và gặp phải những vấn đề hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, những kỹ năng cơ bản là vô cùng cần thiết để đối diện với sự biến đổi của hoàn cảnh. Qua hơn 200 câu chuyện về các sự kiện chuyển hướng cuộc đời con người, từ kết hôn đến chăm sóc cha mẹ già, từ bị đuổi việc đến bị quấy rối tình dục,… cuốn sách Làm chủ sự thay đổi - Vực dậy sau biến cố chỉ ra những điểm quan trọng để con người có thêm sức mạnh và niềm tin để đối diện và vững vàng trước những chấn động to lớn trong đời.

Kim Ngân