TP. Thủ Đức hưởng lợi nhờ loạt dự án nghìn tỷ

Khu đông TP.HCM sở hữu vị trí cửa ngõ chiến lược, đóng vai trò kết nối trung tâm TP.HCM, kết nối với các cảng biển, sân bay, khu công nghiệp, trung tâm công nghệ quan trọng, các đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai. Bởi lẽ đó, TP. Thủ Đức được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông cùng định hướng quy hoạch thông minh, hiện đại, nhằm thúc đẩy kinh tế của toàn khu vực.

Theo Cổng thông tin TP.HCM, thống kê giai đoạn 2010-2020 cho thấy toàn TP.HCM triển khai 216 dự án hạ tầng giao thông, với tổng vốn 350.000 tỷ đồng, 70% trong số này kết nối với khu đông. Đầu quý II/2023, Sở GTVT TP.HCM đã trình báo cáo UBND TP.HCM đối với 34 dự án, trong đó, phần lớn các dự án đến từ TP. Thủ Đức.

Những dự án giao thông, hạ tầng trọng điểm đã và đang tạo xung lực, sức bật cho thị trường bất động sản khu đông. Đặc biệt, càng về cuối năm, các dự án càng được gấp rút khởi công, triển khai xây dựng hoặc hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, giúp TP. Thủ Đức hưởng lợi lớn.

anh 1.jpg
Những dự án giao thông trọng điểm tạo sức bật cho thị trường bất động sản khu đông. Ảnh phối cảnh 

Cụ thể, tuyến metro số 1 đã hoàn thành thi công khoảng 95%, hiện đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối và trong quá trình chạy thử nghiệm. 9 cầu bộ hành nối trực tiếp từ nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 với phía bên kia đường cũng đang gấp rút triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Cũng tại TP. Thủ Đức, công trình nút giao thông An Phú quy mô 3 tầng có tổng mức đầu tư hơn 3.408 tỷ đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự án được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Khi hoàn thành, đây sẽ là nút giao lớn nhất và đẹp nhất TP.HCM, giúp giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP.HCM - Long Thành cũng như tạo liên kết vùng trực tiếp giữa tuyến cao tốc và các trục giao thông huyết mạch.

Hàng loạt đại công trình cũng đang được triển khai tạo nên sự sôi động cho khu đông TP.HCM. Đáng chú ý là tuyến đường vành đai 3 đã chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, giúp mở ra không gian phát triển đô thị cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, khu vực tuyến đường vành đai 3 thuộc TP. Thủ Đức hứa hẹn mở ra kết nối từ nhiều vùng về trung tâm TP.HCM như phường Long Trường, Long Bình, Long Thạnh Mỹ.

anh 2.jpg
 Cầu Long Đại nối liền hai phường Long Bình và Long Phước giúp kết nối giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội

Được mong chờ là dự án cầu Long Đại bắc qua sông Tắc nối liền hai phường Long Bình và Long Phước thuộc TP. Thủ Đức. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 353 tỷ đồng đã đạt 98% khối lượng và dự kiến thông xe vào đầu tháng 12 tới. Khi hoàn thành, người dân không còn phải đi đường vòng hay dùng ghe xuồng để qua sông, từ đó giúp kết nối giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.  

Cùng với đó, dự án vành đai 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) mở rộng đường Nguyễn Thị Định và đường Đỗ Xuân Hợp có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng sắp được triển khai cũng sẽ giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối cho TP. Thủ Đức.

Sức hút của thành phố đáng sống

Với hệ thống hạ tầng hiện đại cùng định hướng trở thành trung tâm kinh tế, khoa học - công nghệ quan trọng của TP.HCM và quốc gia, TP. Thủ Đức đang trở thành điểm đến của rất nhiều người dân tại TP.HCM cũng như các khu vực lân cận.

anh 3.jpg
 Vinhomes Grand Park - thành phố đáng sống trong lòng thành phố. Ảnh phối cảnh

Đặc biệt, sức hút của TP. Thủ Đức còn bởi khu vực này được đánh giá là thành phố đáng sống hàng đầu với sự góp mặt của hàng loạt dự án lớn giúp thay đổi bộ mặt đô thị. Trong số này, không thể không kể đến vai trò của các đại đô thị lớn như Vinhomes Grand Park - nơi đã mở ra không gian sống chất lượng cho hàng ngàn gia đình, lực lượng chuyên gia, lao động trí thức sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn… Đại đô thị sở hữu quy mô rộng lớn lên đến 271 ha, được xem là dự án đi đầu TP. Thủ Đức trong việc xây dựng mô hình khu đô thị thông minh, quy hoạch hiện đại, đáp ứng nhu cầu sống của cộng đồng cư dân trong nước và quốc tế.

Xứng tầm “Dự án nhà ở cao tầng tốt nhất Việt Nam” (được vinh danh năm 2021), bên cạnh không gian sống đẳng cấp, mới đây, tòa tháp văn phòng 45 tầng tại tâm điểm Vinhomes Grand Park cùng bệnh viện Vinmec Thủ Đức có tổng diện tích 36.000m2 cũng chính thức được khởi công xây dựng. Bộ đôi tiện ích “khủng” này hứa hẹn tạo không gian sống, làm việc hiện đại, chất lượng cao, đón đầu làn sóng dịch chuyển của lực lượng lao động và cư dân về TP. Thủ Đức trong thời gian tới.

Đặc biệt, nơi đây còn quy tụ Vincom Mega Mall Grand Park - TTTM lớn nhất miền Nam được áp dụng mô hình “Life-Design Mall” có tổng diện tích lên đến 50.000m2, sẽ chính thức khai trương và đi vào hoạt động vào quý I/2024.

Những công trình tiện ích phục vụ cuộc sống chất lượng cao đã và đang góp phần đưa Vinhomes Grand Park trở thành trung tâm của mạng lưới đô thị sáng tạo phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố. Bởi thế, theo chủ đầu tư, đây là thời điểm lý tưởng để người mua nhanh tay sở hữu các dòng sản phẩm tiềm năng như tại Vinhomes Grand Park; để có cơ hội vừa tận hưởng chất sống hàng đầu khu vực vừa đón đầu cơ hội gia tăng giá trị BĐS theo các cột mốc hoàn thiện của các công trình giao thông hạ tầng, tiện ích.

Thế Định