Hiện nay trên thị trường xe máy có khá nhiều lựa chọn xe tay ga đến từ các thương hiệu Nhật Bản, Trung Quốc, Ý, Đài Loan và Việt Nam. Tuy nhiên, giá xe trung bình hiện đã vượt qua mốc 20 triệu đồng nên sẽ là một lựa chọn khó cho người mới đi làm hay sinh viên đang đi học, tài chính không dư dả. Vì vậy, mua xe tay ga cũ trong tầm giá 10 triệu đồng sẽ là một lựa chọn "vừa túi" với nhiều người.

Theo anh Đào Quốc Dương, chủ cửa hàng xe máy cũ trên phố Nguyễn Phúc Lai (Hà Nội), xe tay ga cũ nếu được bảo dưỡng và thay thế phụ tùng tốt thì có thể dùng ổn định thêm nhiều năm. Anh Dương lưu ý người tìm mua xe tay ga cũ nên bảo dưỡng xe mỗi 6 tháng một lần để thay dầu, kiểm tra côn, bơm xăng, dây cua-roa, lọc gió,... Đây là những bộ phận chính thường có vấn đề nhất trên xe tay ga.

Dưới đây là những mẫu xe tay ga cũ trong tầm giá 10 triệu đồng đáng quan tâm.

Honda Lead 2009: Cốp siêu rộng

Honda Lead 2009 chính là đời đầu của dòng Lead đang bán tại Việt Nam. Mẫu xe ra mắt vào tháng 12/2008, kế thừa thiết kế và công nghệ của chiếc SCR trước đó nhập khẩu từ Trung Quốc. Thời điểm này, xe có giá 31 triệu đồng với màu thường và màu đặc biệt giá 31,5 triệu đồng. Hiện nay, thế hệ mới của Honda Lead đã khác biệt cả về giá bán lẫn công nghệ. Xe mới đang có giá từ 40,3-43,59 triệu đồng, cùng trang bị động cơ 125cc, khoá thông minh, đèn pha LED,...

387264762 7473899952637268 8158616901099073246 n.jpeg
Honda Lead đời 2009. Ảnh: Hoàng Anh

Với tầm tiền 10 triệu đồng, người dùng có thể tìm được một chiếc Honda Lead đời đầu còn tốt, với những xe kém về thân vỏ hơn giá sẽ khoảng 7-8 triệu đồng. So với xe thế hệ mới thì Honda Lead 2009 có kích thước lớn hơn, động cơ loại 110cc, chìa khoá cơ, không có chân chống điện tử. Bên cạnh đó, dù có phun xăng điện tử nhưng Lead đời đầu cũng tiêu thụ xăng khoảng 2,3-2,5 lít/100km. Hơn nữa, điểm yếu của mẫu xe này là bộ phận IC gắn ở đầu yếm xe rất dễ bị trộm và mỗi lần thay thế tốn từ 1-2 triệu đồng.

Bù lại, ưu điểm của Honda Lead đời đầu vẫn là cốp xe rộng nhất phân khúc, để được cả cặp sách, ba lô, mũ bảo hiểm..., rất tiện cho các những bà mẹ trẻ đưa đón con nhỏ đi học. Cùng đó, xe có động cơ lành, ít hỏng hóc, dễ bảo dưỡng ở bất kỳ cửa hàng xe máy nào.

SYM Attila Venus 2015: Chế độ thông minh tự tắt máy khi dừng quá 3 giây

Chiếc xe tay ga của hãng Đài Loan SYM là Attila hiện đã dừng bán tất cả các phiên bản dung tích động cơ trên 100cc mà chỉ còn sản xuất Attila dung tích 50cc (giá 26,2 triệu đồng). Trước đó, dòng SYM Attila là một mẫu xe tay ga khá quen thuộc với người Việt, bởi ngay từ thế hệ đầu (2001-2002) xe đã được ví với Honda Spacy nhưng giá rẻ hơn. Theo thời gian, thế hệ mới của SYM Attila có thiết kế ngày càng mới mẻ theo phong cách xe Ý, giá cũng tăng lên mức 29,5-33,5 triệu đồng.

wvn05e90067bc25c4449307732.jpg
SYM Attila Venus 2015. Ảnh: Nguyễn Dũng

Khác với Honda Lead hay Vision, với tài chính 10 triệu đồng, người dùng có thể tìm được SYM Attila cũ nhưng đời cao. Hiện thị trường đang có SYM Attila phiên bản Venus 2015 giá loanh quanh 10 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá khi vừa ra mắt (từ 38,9 triệu đồng).

Xe được trang bị động cơ 4 thì 124,6cc cho công suất tối đa hơn 8,1 mã lực tại 7.500 v/ph, mô men xoắn cực đại 8,6Nm tại 6.500 v/ph, phun xăng điện tử EFI với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km. Thiết kế bên ngoài xe tròn trịa phù hợp với chị em phụ nữ, cốp xe rộng để vừa 2 mũ bảo hiểm và chìa khoá có sẵn tính năng tìm xe trong bãi đỗ. Đáng chú ý, ở đời xe này đã có công tắc bật chế độ Smart Idle – tự tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 3 giây và tự khởi động khi lên ga. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của dòng SYM là độ bền và dễ mất giá theo thời gian.

Yamaha Nozza 2013: Kiểu dáng thời trang, thanh lịch

Tháng 9/2011, Yamaha ra mắt chiếc Nozza tại Việt Nam và kỳ vọng đây sẽ là đối thủ cạnh tranh "sòng phẳng" với Honda Lead, khi đó đang rất "hot" trên thị trường. Với mức giá 33,9 triệu đồng, Yamaha Nozza gần như nhắm trực diện vào Honda Lead. Tuy nhiên số phận của mẫu xe này "bi đát" hơn so với đối thủ Honda.

Từ năm 2013 đến 2016 đã có nhiều đợt triệu hồi lên đến hàng trăm ngàn xe Yamaha Nozza liên quan đến lỗi rò rỉ nhiên liệu. Điều này dẫn đến Yamaha đã dần loại bỏ Nozza ra khỏi danh mục sản phẩm từ 2020. Đến nay, giá trị bán lại của dòng xe này trên thị trường khá rẻ. Với số tiền 10 triệu đồng, người mua có thể tìm được một chiếc Yamaha Nozza đời 2013-2014, còn với xe đời đầu, giá sẽ rẻ hơn từ 3-4 triệu đồng.

245255360 4594360763960991 2774021004654250587 n.jpeg
Yamaha Nozza 2013. Ảnh: Đào Duy Hà

Nhìn bề ngoài, Yamaha Nozza gây ấn tượng với ngoại hình khá thời trang và thanh lịch, cùng với đó là cốp xe rộng giống như đối thủ Honda Lead.

Động cơ Yamaha Nozza là loại phun xăng điện tử YMJET-FI, dung tích 115cc, công suất 7,4 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 7,6 Nm ở 5.500 vòng/phút. Động cơ này có công suất nhỏ hơn 1,2 mã lực và 1,6 Nm nếu đặt cạnh loại 110cc của Honda Lead. Ưu điểm của mẫu xe này so với đối thủ Honda Lead là nắp xăng nằm ngay cạnh phần yếm trước và chỉ cần ấn rồi vặn chìa khóa là nắp tự bung, thay vì mở ở dưới sàn để chân.

Vespa LX125 2012: Bền dáng nhưng phí sửa chữa đắt

Tháng 11/2012, Piaggio Việt Nam đã gây chú ý khi tập trung cải tiến mẫu Vespa LX với việc ra mắt thế hệ mới cùng động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn mang tên 3V. Theo hãng xe Ý, động cơ này đã khắc phục nhược điểm cũ của dòng Vespa LX là tốn xăng cùng tiếng khởi động "xè xè" xót tai đặc trưng. Cùng với đó, Vespa LX125 mới có giá là 66,9 triệu đồng và bản LX150 là 80,7 triệu đồng, đắt hơn bản cũ 200.000 đồng.

Theo thời gian, hiện Vespa LX125 3V đời đầu đang có giá chỉ khoảng 10 triệu đồng, tức chỉ còn bằng 1/6 so với giá trị ban đầu. 

37277238 1742823269164722 371891640383569920 n.jpeg
Vespa LX125 2012. Ảnh: Nguyễn Khải

Thực tế, ưu điểm lớn nhất của Vespa LX chính là thiết kế bền dáng theo thời gian, dù đã hơn chục năm trôi qua, chiếc LX 3V 2012 vẫn không quá lạc hậu nếu chủ xe giữ gìn các chi tiết trên xe. Nhược điểm là cốp xe bé, bình xăng nằm dưới yên vẫn phải lật mở nếu muốn nạp nhiên liệu. Bên cạnh đó, xe càng nhiều năm tuổi thì giá trị bán lại càng giảm, nhưng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa vẫn đắt tương đương xe mới, nhất là khi không phải cửa hàng xe máy nào cũng sửa được xe của Piaggio/Vespa. 

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!