Chiều 9/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục với phần tranh luận. Luật sư trình bày phần bào chữa cho các bị cáo.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương - CDC Bình Dương) thừa nhận bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội.

Bản thân bị cáo thực hiện việc sử dụng trước kit test và thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương. Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Danh không có yếu tố vụ lợi, từng từ chối nhận tiền của Tổng giám đốc Việt Á và tại tòa được đại diện CDC tỉnh Bình Dương có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ tội của bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Danh mức án 10 tháng 4 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

Bào chữa cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương, luật sư bày tỏ vui mừng với mức án mà đại diện VKS đề nghị. Luật sư cho rằng, đại diện VKS đã cân đối công- tội, sai phạm đặt trong nguyên nhân, bối cảnh, hoàn cảnh để hướng đến sự khách quan nhất, cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho ông Danh.

cdc binh duong.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh tại tòa. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, luật sư vẫn muốn trình bày thêm để mong HĐXX thấy được rõ hơn những điểm mang tính đặc biệt, đặc thù mà chỉ xảy ra tại Bình Dương và sai phạm của CDC Bình Dương cũng có tính đặc biệt.

Luật sư đồng tình với quan điểm cho rằng bị cáo Danh có sai phạm, nhưng sai phạm của bị cáo là khởi nguồn từ việc tuân thủ sự chỉ đạo, chủ trương của Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Dương chứ không phải chủ động, tự ý, càng không phải cố ý thực hiện tội phạm.

Đồng thời, luật sư dành thời gian để trình bày về nguyên nhân dẫn đến sai phạm của bị cáo Danh cũng như các bị cáo khác tại CDC Bình Dương, từ đó đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận đề nghị của đại diện VKS, hoặc nếu đủ cơ sở thì áp dụng miễn trách nhiệm cho bị cáo Nguyễn Thành Danh.

Luật sư nêu yếu tố không vụ lợi của cựu giám đốc CDC Bình Dương

Theo luật sư, CDC Bình Dương thực hiện việc mượn test xét nghiệm, vật tư để sử dụng là thực hiện theo chủ trương của cấp trên, bản thân ông Danh hay CDC Bình Dương không hề tự ý hay đề xuất chủ trương mượn test này.

Ngoài ra, CDC Bình Dương bắt buộc phải mượn và mua thêm kit test của Việt Á để sử dụng, vì trong 7 máy xét nghiệm Real Time-PCR mà CDC Bình Dương được tài trợ, có 2 máy xét nghiệm chỉ chạy được kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á. Do đó, CDC Bình Dương buộc phải mua thêm kit test của Công ty Việt Á để duy trì chạy máy.

Vẫn theo luật sư, bị cáo Nguyễn Thành Danh không vụ lợi hay nhận bất cứ lợi ích gì trong vụ án này. Ngay từ đầu, CDC Bình Dương chỉ xin tham gia phòng chống dịch mà không xin tham gia tổ chức thầu do không có chuyên môn, kinh nghiệm, nhưng không được chấp nhận.

Khi được Công ty Việt Á đặt vấn đề tặng quà cảm ơn, bị cáo Danh đã quyết liệt từ chối nhiều lần. Và khi nhận thức được trách nhiệm trong sai phạm, bị cáo Danh đã nộp 50 triệu đồng với mong muốn khắc phục một phần hậu quả tại CDC Bình Dương.

Bên cạnh đó, bị cáo cũng đạt được nhiều giấy khen, bằng khen, thành tích “Thầy thuốc ưu tú”, năm 2020 ông Danh là 1 trong 10 người được trao tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu” tỉnh Bình Dương.

Trình bày phần bào chữa cho bị cáo Danh, luật sư cho rằng, cựu Giám đốc CDC Bình Dương là người chính trực, liêm khiết, đã từ chối nhận tiền không chính đáng. “Đây là điểm son của vụ án này. Một người có thể từ chối đồng tiền trong hoàn cảnh như vậy không phải là dễ dàng. Tôi xem đây là một nhân cách đáng kính trọng”, lời luật sư.

Trình bày phần bào chữa cho bị cáo Danh, luật sư bày tỏ đau xót khi ông Danh xin nghỉ hưu trước hạn, đã xung phong vào tuyến đầu chống dịch, chấp nhận nguy hiểm. Ngày bị cáo nhận quyết định nghỉ hưu cũng là ngày bị cáo bị khởi tố.

“Khó khăn không chùn bước, tiền bạc không thể lung lay, VKS nhìn thấy rõ, xin HĐXX xem xét thấu tình, cho ông Danh được miễn trách nhiệm hình sự””, lời luật sư bào chữa cho ông Danh.