Sáng 8/1, tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á, đại diện VKS đã trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Quan điểm luận tội của đại diện VKS đối với bị cáo Nguyễn Thanh Long cho rằng: Trong khi nhân dân cả nước đang gồng mình chống dịch, bị cáo Nguyễn Thanh Long lại lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp, chỉ đạo tới các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giúp Công ty Việt Á xuyên suốt trong quá trình cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức cho test xét nghiệm trái quy định của pháp luật; biến test xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu Nhà nước thành của Công ty Việt Á.

nguyen thanh long 1361.jpg
Bị cáo Nguyễn Thanh Long. Ảnh: CTV

Bị cáo giúp Việt Á trong việc hiệp thương giá, thanh toán 200.000 test xét nghiệm theo giá đã được Công ty Việt Á nâng khống, công khai giá để tạo mặt bằng giá test xét nghiệm. Bị cáo Nguyễn Thanh Long còn giới thiệu với các lãnh đạo tỉnh, thành phố để bán thương mại test xét nghiệm Covid-19. Những việc làm này gây thiệt hại số tiền hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 402 tỷ đồng.

Quá trình giúp Việt Á, bị cáo Nguyễn Thanh Long đã nhận từ công ty này tổng cộng 2,25 triệu USD (tương đương hơn 51 tỷ đồng).

Theo đại diện VKS, hành vi của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế là có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên và là tiền đề, nguyên nhân dẫn đến các sai phạm của cấp dưới.

Đại diện VKS cũng đánh giá, tại tòa và tại CQĐT, bị cáo Nguyễn Thanh Long đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT để làm rõ bản chất vụ án, bị cáo cũng có thành tích trong công tác nên đề nghị HĐXX xem xét.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng đã khắc phục hơn 4 tỷ đồng

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) do có động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là người đứng đầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ra chủ trương và can thiệp, chỉ đạo trái pháp luật đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Mục đích, giúp cho Công ty Việt Á được độc quyền cung cấp sau đó mở rộng phạm vi, tăng công suất xét nghiệm để tiêu thụ được nhiều kit test và vật tư, sinh phẩm y tế khác trên địa bàn tỉnh.

pham xuan thang 4332 2.jpg
Bị cáo Phạm Xuân Thăng. Ảnh: Phạm Hải

Quá trình Công ty Việt Á và CDC Hải Dương thông đồng hợp thức thủ tục, hồ sơ đấu thầu để thanh quyết toán theo giá do công ty đề nghị, bị cáo Phạm Xuân Thăng tiếp tục chỉ đạo ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, làm căn cứ để CDC thanh toán tiền đợt 3 cho Công ty Việt Á.

Hành vi của bị cáo Phạm Xuân Thăng đã tạo điều kiện cho Công ty Việt Á thu lời bất chính, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 73 tỷ đồng.

Đại diện VKS xác định, quá trình can thiệp, chỉ đạo trái pháp luật giúp Công ty Việt Á, ông Phạm Xuân Thăng đã nhận hơn 4 tỷ đồng từ Việt Á và đã khắc phục số tiền này.

Tại tòa, bị cáo Phạm Xuân Thăng có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, quá trình điều tra đã tích cực hợp tác với CQĐT, bị cáo là lao động chính trong gia đình.

Quá trình công tác, bị cáo có nhiều bằng khen, Sở Y tế tỉnh Hải Dương có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Xuân Thăng. Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ này cho cựu Bí thư Hải Dương.