Ngày 10/5, tại phiên tòa xét xử cựu chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng các đồng phạm, HĐXX dành thời gian thẩm vấn bị cáo Nguyễn Ngọc Hai và Lương Văn Hải.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Hai với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, dù biết rõ quy định về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng bị cáo vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 (thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai tại tòa. Ảnh: T.N

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với ông Nguyễn Ngọc Hai là ông Lương Văn Hải (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận), các lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở TN&MT,  Sở Tài chính được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai. 

Hành vi của 2 bị cáo Hai và Hải bị xác định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng, trong đó cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu chủ tịch Bình Thuận trình bày, thời điểm năm 2016, giá đất ở tỉnh Bình Thuận có biến động theo chiều hướng tăng giá, trong đó có các khu đất thuộc phường Phú Hài, TP. Phan Thiết.

Tháng 4/2016, bị cáo ký ban hành quyết định số 10/2016/QĐ-UBND quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh; đồng thời ký quyết định số 23/2016/QĐ-UBND, ngày 26/7/2016 về hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, điều chỉnh hệ số giá đất ở đô thị tại phường Phú Hài là k = 1,6, điều chỉnh hệ số giá đất thương mại dịch vụ tại phường Phú Hài là k = 1,19 (mật độ xây dựng đến 60%).

Theo bị cáo Hai, việc ký ban hành quyết định trên để phù hợp với thực tế. 

Đối với việc giao đất cho cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017 nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013, bị cáo Hai thừa nhận là trái quy định và bản thân Công ty Tân Việt Phát chỉ đề nghị giao đất không qua đấu giá, không đề nghị được giao đất với mức giá nào. Bị cáo căn cứ quyết định số 10/2016/QĐ-UBND để áp giá đất.

Trả lời câu hỏi thẩm vấn của HĐXX, ông Hai nói không có quan hệ gì với doanh nghiệp Tân Việt Phát ngoài mối quan hệ hợp tác, cũng không chỉ đạo ai cho công ty này được hưởng lợi thế.

Theo lời khai của ông Hai, ông Lương Văn Hải là người được giao phụ trách theo dõi việc giao đất cho Tân Việt Phát.

Tháng 5/2017, khi có phản ánh của người dân về việc giao cho Công ty Tân Việt Phát 3 lô đất (18, 19, 20) có sai phạm và với giá rẻ, bị cáo Hai đã chỉ đạo ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Sở Tài chính kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá cho Công ty Tân Việt Phát. Thời điểm đó, cấp dưới báo cáo, việc giao đất là phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Cùng câu hỏi thẩm vấn về quan hệ với doanh nghiệp Tân Việt Phát, cựu phó chủ tịch Bình Thuận Lương Văn Hải trình bày, bị cáo không có quan hệ gì với Tân Việt Phát.

Bị cáo Lương Văn Hải tại tòa. Ảnh: T.N

Theo bị cáo Hải, mục đích giao đất cho doanh nghiệp chỉ nhằm phát triển địa phương, phát triển dự án. Bản thân bị cáo không được hưởng lợi gì trong việc giao đất. Về việc tham mưu, ra văn bản, bị cáo tham mưu theo đúng trách nhiệm được giao.

Bị cáo Hải cho rằng mình không có kiến thức về tài nguyên môi trường và cũng không biết giá đất cụ thể như thế nào, khi mọi người thống nhất thì bị cáo cũng thống nhất. “HĐXX tuyên như thế nào bị cáo xin chấp nhận, bị cáo không có đủ hiểu biết về tội danh”, ông Hải trình bày.