- Sinh được 3 người con thì cả ba đều mắc bệnh. Con đầu đã mất vì căn bệnh động kinh, con thứ sống vật vã với căn bệnh bại não và có biểu hiện tâm thần. Đứa con út cũng mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh phải điều trị suốt đời.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Hòa ở thôn Vườn Quan, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, ai cũng xót xa, thương cảm cho số phận hẩm hiu của người phụ nữ khắc khổ.

Nỗi đau tiếp nỗi đau

Sinh ra ra ở miền đất nghèo Sơn Dương, bà Lê Thị Hòa (sinh năm 1965) và ông Nguyễn Văn Hùng đến với nhau như số phận định trước. Mặc dù còn khó khăn nhưng gia đình chưa khi nào thiếu vắng tiếng cười.

Năm 1987, khi con trai đầu lòng ra đời, mọi người đều vui mừng. Nhưng chỉ ít ngày sau, vợ chồng ông bà đau đớn khi biết con mình bị động kinh. Nuôi đến năm 19 tuổi, đứa con lớn không qua khỏi bệnh tật đã qua đời.

Cũng giống anh trai, người con trai thứ 2 (sinh năm 1990) mắc căn bệnh bại não và có biểu hiện tâm thần, lâu lâu lại lên cơn động kinh. Việc ăn uống, sinh hoạt của con đều đến tay ông bà Hòa. Nuôi hy vọng mong manh, vợ chồng bà Hòa sinh thêm cậu con trai vào năm 2004, đặt tên Nguyễn Thắng Lợi. Nhưng rồi số phận một lần nữa trêu khi Lợi mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh.

{keywords}
Con trai út của bà Hòa mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Lúc sinh ra, em Lợi vẫn khỏe mạnh, bình thường. Nhưng được 25 ngày tuổi, bụng của em bỗng dưng to lên, ăn vào lại nôn. Đưa lên bệnh viện tỉnh, Lợi được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), cho truyền máu rồi khuyên gia đình đưa xuống tuyến Trung ương điều trị. Khi ấy, vì điều kiện gia đình khó khăn nên vợ chồng bà đành ôm con về nhà.

Năm Lợi được 5 tuổi, bệnh ngày càng nặng hơn, da xanh xao, thường xuyên mệt mỏi. Vợ chồng bà Hòa cố vay mượn được mấy triệu đồng đưa con xuống Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Kể từ đó, Lợi thường xuyên phải đi bệnh viện.

Gánh nặng chồng chất

Bác sĩ cho biết, Lợi mắc căn bệnh hiện chưa có phương pháp chữa khỏi mà phải điều trị triệu chứng suốt đời. Để duy trì sự sống cho con, tháng nào bà Hòa cũng phải đưa con xuống bệnh viện truyền máu. Kể từ đó, tiền bạc, tài sản trong nhà cứ lần lượt “đội nón ra đi”, nợ nần mỗi ngày càng chồng chất.

Vợ chồng bà Hòa quanh năm chân lấm tay bùn, làm việc chăm chỉ ngày đêm. Ngoài trồng sắn cả năm thu hoạch được 3-4 triệu đồng, cộng với 3 sào ruộng, ông bà còn nuôi thêm con gà để tăng gia sản xuất. Dù vậy vẫn không thể thoát cảnh nghèo đói khi nhà mấy người bệnh tật.

{keywords}
Con cái người mất, kẻ ốm yếu, mọi gánh nặng dồn lên vai bà Hòa

Trước đây, ông Hùng còn khỏe vẫn thường đi làm thuê. Hơn một năm nay, ông Hùng có biểu hiện mất trí nhớ, đi đâu không biết đường về. Bà Hòa nhiều lần phải đi tìm khắp nơi. Ngoài ra, ông còn có biểu hiện của bệnh trọng khi đang đi bỗng dưng bị ngã, đến ngồi ăn cũng ngã… Biết chồng mang bệnh nhưng bà Hòa không dám đưa đi viện vì không có tiền.

Kể từ ngày sức khỏe chồng yếu đi, mọi gánh nặng gia đình đều đè nặng lên vai bà Hòa. Một mình bà bươn trải đi làm thuê, không nề hà bất cứ công việc gì, từ nhặt cỏ, cấy thuê, chặt mía đến dọn dẹp nhà cửa... Nhiều lúc cũng tủi thân nhưng nhìn các con ốm yếu khiến bà càng cố gắng.

Bà Hòa cho biết, mỗi lần đi viện, trừ bảo hiểm, chi phí cho việc đi lại, sinh hoạt tằn tiện lắm cũng tốn từ 3-4 triệu đồng. Nếu truyền máu đúng thời gian thì chỉ phải nằm viện vài ba ngày, nếu bệnh tình nặng hơn thì phải mất cả tuần truyền máu. Ở đây bệnh viện chỉ chi trả cho Lợi theo chế độ bảo hiểm, còn các khoản chi phí phát sinh gia đình phải tự lo, vì vậy cũng gây tốn kém khó khăn rất lớn cho gia đình.

Cuộc sống trước mắt của gia đình bà Hòa còn muôn vàn khó khăn với tương lai mờ mịt. Mong rằng sự chung tay của cộng đồng sẻ chia sẽ bớt nỗi khổ của gia đình bà Hòa.

Phạm Bắc


Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Lê Thị Hòa, thôn Vườn Quan, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang SĐT 0162 9637 696

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.101 (gia đình bà Lê Thị Hòa)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436