- Cha mắc bệnh tâm thần phân liệt, chỗ dựa duy nhất của hai đứa trẻ là người mẹ thì lại vừa mới qua đời bởi căn bệnh ung thư phổi. Số phận bất hạnh đang khiến hai đứa trẻ đáng thương nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

TIN BÀI KHÁC

Đó là hoàn cảnh thương tâm của hai chị em Nguyễn Thị Dung (8 tuổi) và Nguyễn Hoàng Hiệp (6 tuổi), trú tại xóm 10, xã Hợp Lí, huyện Lí Nhân (Hà Nam). Tìm đến nhà các em trong con ngõ nhỏ, căn nhà không có gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế nhựa tạm bợ được người ta cho và hai chiếc giường cũ kĩ. Phía trên bàn thờ, tấm di ảnh của người mẹ trẻ đã mất vì căn bệnh ung thư phổi gần 1 năm qua như một điều ám ảnh trong đôi mắt trẻ thơ của hai đứa bé.

{keywords}
Hiệp và Dung còn nhỏ nhưng đã ý thức được hoàn cảnh của mình. Đôi mắt hai em lúc nào cũng phảng phất nét buồn không nói nên lời.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trưởng, ông nội của hai bé òa khóc: “Xin mọi người hãy giúp lấy các cháu, chúng nó khổ lắm chú ơi, mẹ ung thư mới chết, bố bị tâm thần phân liệt, ngớ ngẩn chẳng biết gì cả…nhìn chúng nó tội nghiệp lắm...".

Tiếp tục câu chuyện trong tiếng nấc nghẹn ngào cùng với hàng nước mắt đang chảy dài xuống khóe miệng, ông Trưởng cho biết, từ ngày mẹ các cháu mất, cuộc sống gia đình đảo lộn vì con dâu ông vốn là lao động chính trong nhà. 

"Giá như bố nó lành lặn thì chúng nó còn có chỗ dựa dẫm, nhưng đằng này nhiều lúc còn phải trông như đứa trẻ con. Có những hôm phát bệnh bố nó bỏ đi lang thang, đập phá đồ đạc trong nhà".

{keywords}
Bố các em bị bệnh tâm thần phân liệt từ năm 2009

Thương cháu, muốn cho các cháu ăn học đến nơi đến chốn nhưng sức khỏe của người ông không còn, thu nhập gia đình chỉ trông vào sào ruộng thì không thể sống nổi. Dù muốn làm nhiều việc để có thêm chút tiền mua thức ăn cho các cháu nhưng lực bất tòng tâm. “Nếu như tôi không bị bệnh, tôi chưa già yếu thì có phải tôi lo được cho các cháu không?” ông Thỉnh xót xa. 

{keywords}         {keywords}

Ánh mắt thơ dại tội nghiệp của hai đứa trẻ đang rất cần đến công đồng giúp đỡ

Tự ý thức được hoàn cảnh gia đình mình nên Dung, Hiệp rất ngoan. Năm học nào các em cũng là học sinh khá giỏi, chẳng bao giờ đòi hỏi hay dám xin bất cứ thứ gì bởi biết nhà không có tiền. Lâu lắm đến manh áo, tấm quần cũ rách, em cũng tự vá chằng chịt hay có ai cho gì thì mặc đấy. Cơm thì bữa no, bữa đói nhưng em chẳng dám than phiền.

Khi chúng tôi hỏi các em có mơ ước gì lúc này, Dung nhanh nhẹn đáp lại: “Cháu chỉ mong bố khỏi bệnh để đi làm lấy tiền cho hai chị em cháu ăn học. Trước kia mẹ cháu còn sống có bảo, hai chị em phải cố gắng học thật giỏi sau này kiếm tiền chữa bệnh cho bố, nhưng mà nếu không có tiền đóng học nữa nhà trường sẽ  đuổi học phải không chú? Cháu sợ phải nghỉ học lắm chú ạ". Câu nói ngây ngô, trong sáng của đứa trẻ  khiến người lớn phải rơi lệ.

{keywords}
Mặc dù có hoàn cảnh bất hạnh nhưng hai em vẫn cố gắng học tập

Mẹ chết, bố tâm thần, điều lo lắng nhất lúc này là các cháu còn quá nhỏ, còn phải học hành cả một tương lai dài phía trước. Mong rằng qua bài báo hai cháu sẽ nhận được sự giúp đỡ từ tấm  các tấm lòng hảo tâm của bạn đọc”.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chú Nguyễn Văn Trưởng, xóm 10, xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. SDT: 0169.217.9748

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.089 (Em Nguyễn Thị Dung và Nguyễn Hoàng Hiệp ở Hà Nam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436