Cách đây 1 năm, chị Lê Thị Tâm (SN 1986, ở bản Bãi Sậy, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) bị tai nạn bỏng xăng, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Khi ấy, anh Đỗ Ngọc Quyết, chồng chị phải tìm đủ cách xoay sở mới cứu được vợ. Có những lúc kiệt quệ, anh còn ý định bán thận của mình để có tiền.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của chị Tâm trước khi xảy ra tai nạn (Ảnh: GĐCC)

Nhớ lại ngày xảy ra tai nạn kinh hoàng, đến giờ chị Tâm vẫn còn ám ảnh, phải mất một lúc lâu chị mới trấn tĩnh lại để kể.

Hôm ấy, chị Tâm dùng khăn vải xô nhúng vào bát xăng để lau dọn nhà phụ chồng. Đúng lúc con chị nghịch lửa, ngọn lửa bùng lên, bén vào người chị cháy rực. 

Ngay sau khi sơ cứu tại bệnh huyện, chị Tâm được chuyển xuống Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội) trong tình trạng bị bỏng sâu độ III, IV với 60% diện tích cơ thể, toàn bộ đầu, mặt cổ, thân, chi, bỏng hệ hô hấp nặng.

Suốt nhiều tháng nằm viện, nhiều lần tính mạng của chị Tâm bị đe dọa. Do bị bỏng hô hấp nặng, chị phải thở máy. Thời điểm đó, để có tiền cứu vợ, anh Quyết đã bán vội chiếc xe đạp điện được 4 triệu đồng. Thương hoàn cảnh của gia đình, các bác sĩ đã kết nối với nhiều các nhà hảo tâm, giúp đỡ chị có kinh phí chữa trị. May mắn chị Tâm đã qua cơn nguy kịch, giữ được tính mạng.

Trước đó, chị Tâm phải giành giật sự sống từng ngày.

Những phần da lành trên cơ thể chị đã được bác sĩ lấy để cấy ghép. Ngày nào gia đình cũng tiêu tốn tới chục triệu đồng vì băng gạc, thuốc kháng sinh, thuốc chống nhiễm trùng… đắt tiền mà thẻ BHYT không hỗ trợ. Trải qua nhiều lần phẫu thuật cấy ghép da, cuối tháng 12/2021, chị Tâm được ra viện và dùng thuốc bôi. Gần 1 năm trời, chị vẫn khổ sở vì những mảng sẹo co kéo, sưng đau rát và ngứa.

"Vừa rồi em đi tái khám ở Viện bỏng Quốc gia, bác sĩ nói cổ em phát triển sẹo hết mức, nếu để quá không can thiệp kịp thời nguy cơ vỡ động mạch cao. Để phẫu thuật cổ và mặt sẽ phải mất gần 300 triệu đồng. Còn tay trái không gập được khuỷu tay và không gập được các ngón tay, bác sĩ khuyên em sang bên Bệnh viện Việt Đức để mổ thay sụn, khớp. Có bảo hiểm chi trả rồi vẫn phải mất tới 50 triệu đồng nữa. Gia đình em giờ không biết phải xoay sở thế nào", chị Tâm lo lắng.

Chị Tâm mồ côi cha mẹ từ sớm, chồng chị cũng mất bố từ lâu, mẹ già yếu. Anh chị đến với nhau không được gia đình ủng hộ nên cuộc sống càng chật vật hơn. Sau khi chuyển lên Sơn La sinh sống, họ lần lượt có được hai người con là bé Đỗ Quỳnh Anh (SN 2019) và Đỗ Mai Anh (SN 2020). Anh Quyết mày mò, tự học sửa xe còn chị Tâm ở nhà phụ giúp lặt vặt, chăm sóc các con.

Theo bác sĩ, bỏng xăng khá phức tạp và nguy hiểm hơn so với bỏng thông thường. Nhiều ca bỏng xăng dù đã được điều trị ngay lập tức vẫn có tỷ lệ thương tật nặng nề, vết thương lâu khỏi và điều trị lâu dài. 

Bỏng rộng, sâu có thể dẫn tới hoạt tử thứ phát, co kéo bề mặt da tạo sẹo xấu ảnh hưởng tới thẩm mỹ, vận động. Với trường hợp sẹo lớn như chị Tâm cần đến các chuyên khoa bỏng và tạo hình, điều trị sẽ phải cần nhiều tiền để áp dụng các biện pháp, chế phẩm điều trị can thiệp hỗ trợ.

Đứng trước những chi phí tốn kém để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng, người phụ nữ khốn khổ rơi nước mắt, cầu xin lòng thương của mọi người để chị sớm vượt qua nghịch cảnh, yên tâm chăm sóc các con.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Chị Lê Thị Tâm, bản Bãi Sậy, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. SĐT: 0357577998

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.319 (chị Lê Thị Tâm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.