Cuộc đời của Vua bóng đá Pele là một câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ về sự nỗ lực theo đuổi đam mê.

Bước ngoặt cuộc đời

Pele sinh ngày 3/10/1940 với tên khai sinh là Edson Arantes Do Nascimento. Biệt danh "Pele" ra đời vì thời đi học, cậu bé đã trót phát âm sai tên cầu thủ yêu thích của mình, một thủ môn địa phương là Vasco da Gama Bilé.

Cậu bé Pele từng có ước mơ làm phi công 

Pele lớn lên trong gia cảnh nghèo khó ở Bauru, bang São Paulo của Brazil. Cậu bé phải phục vụ trong quán trà, đánh giày để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Không nhiều người hâm mộ biết rằng Pele có ước mơ trở thành phi công từ thuở thơ ấu.

Tuy vậy, giấc mơ của cậu bé đã bị dập tắt bởi một sự cố khi một chiếc máy bay địa phương rơi gần nhà cậu, khiến phi công và toàn bộ hành khách thiệt mạng.

Chàng trai trẻ Pele đã lén đến bệnh viện để xem khám nghiệm tử thi và quyết định chấm dứt ước mơ thời niên thiếu. 

Hạt mầm đam mê và theo đuổi bóng đá sau đó đã bắt đầu.

Từ "zero" tới "hero"

Cha của Pele là một cầu thủ bóng đá buộc phải giải nghệ do chấn thương ở chân. Cha là người thầy đầu tiên dạy Pele chơi môn thể thao này.

Thành công không phải là ngẫu nhiên. Đó là sự chăm chỉ, kiên trì, học hỏi, nghiên cứu, hy sinh và hơn hết là yêu thích những gì bạn đang làm hoặc đang học để làm Pele

Không đủ tiền mua bóng, cậu bé thường phải chơi bằng quả bưởi kiếm được trong vườn.

Năm 11 tuổi, cậu bé Pele vô tình lọt vào mắt xanh của Waldemar de Brito - tiền đạo nổi bật nhất Brazil lúc bấy giờ.

Nhận thấy tiềm năng của cậu, Brito tận tình đưa Pele đến Santos FC, và bảo với người quản lý câu lạc bộ rằng cậu bé này rồi sẽ trở thành cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Không phụ sự kỳ vọng của người thầy Brito, Pele đã tỏa sáng ở Santos. Ở tuổi 16, chàng trai ấy đã ghi một bàn thắng trong trận đấu chính thức đầu tiên với Corinthians FC.

Năm 17 tuổi, Pele khiến cả thế giới "dậy sóng" khi chàng trai ghi tới 6 bàn thắng tại World Cup 1958, dẫn dắt đội tuyển quốc gia Brazil vô địch World Cup lần đầu tiên. 

Sự nghiệp của Pele bắt đầu vào quỹ đạo với hàng loạt thành tích.

Tuy nhiên, cống hiến của Pele không chỉ dừng lại trên sân cỏ.

Năm 1994, ông được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí của UNESCO.

Năm 1995, dù chưa từng qua trường lớp hay đạt bằng cấp gì, ông được bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Thể thao và là một trong những thành viên nội các da màu đầu tiên ở Brazil.

Sau khi nghỉ hưu, Pele hoạt động trên sân cỏ trong khoảng 2 năm để thúc đẩy sự quan tâm của người dân Bắc Mỹ với môn thể thao vua. 

Bài học 

Nhìn vào sự nghiệp của Pele, chúng ta sẽ thấy danh tiếng và hàng loạt kỷ lục được thiết lập.

Ít ai thấu hiểu những lúc chàng cầu thủ bị chấn thương nặng và phải rời sân trong nước mắt, rồi nỗ lực phục hồi để sẵn sàng trở lại cho trận đấu tiếp theo. Đây là tinh thần thể thao bất diệt của Pele.

Cuộc đời Pele là một câu chuyện truyền cảm hứng về sự nỗ lực theo đuổi đam mê

Nếu Pele chỉ ra sân vì danh vọng và tiền bạc chứ không phải vì đam mê thực sự, thế giới bóng đá đã không tìm được vị vua chân chính.

Do đó, một bài học có thể rút ra từ câu chuyện của Pele, đó là chìa khóa dẫn đến thành công là đam mê và làm việc bằng cả trái tim.

Một bài học khác là người thành công không phải là người không gặp thất bại, mà là người chấp nhận thất bại như một phần trong quá trình rèn luyện của mình và bước tiếp.

Bảo Huy