Tổng thống Philippines đang cân nhắc "rải bom" thành phố Marawi ở cực nam nước này sau nhiều ngày quân đội không thể đánh bại phiến quân đang chiếm giữ nơi này.

Marawi rơi vào tay các chiến binh trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) từ cuối tháng 5. Các lực lượng vũ trang Philippines đã chiến đấu để giành lại thành phố nhưng vấp phải sự kháng cự liều chết của chúng.

Bộ binh Philippines với sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu trên bầu trời hiện vẫn đang tiếp tục siết vòng vây nhưng đà tiến của họ rất chậm.

{keywords}

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, hàng trăm người đã phải bỏ mạng vì chiến sự ở Marawi, phần lớn là phiến quân. Tuy nhiên, chúng vẫn chốt giữ nhiều địa điểm quan trọng và chống trả ác liệt. Chúng có trong tay rất nhiều vũ khí đạn dược, có nhiều đường hầm nằm sâu trong lòng đất và bắt dân thường làm lá chắn sống.

Hơn 60 binh sĩ Philippines đã tử trận ở Marawi.

"Bạn không đánh chúng bằng người được. Bạn phải nghiền nát chúng bằng bom", Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố với báo chí.

Ông khẳng định, cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Marawi là một cuộc chiến chống IS - tổ chức mà giới chức Philippines cho là đang cố gắng thiết lập một thành trì ở quốc đảo này để từ đó gieo rắc hoạt động ra toàn Đông Nam Á.

"Tôi sẽ không đặt binh lính vào rủi ro cao nữa. Nếu tôi có bom, nếu tôi phải san phẳng nơi đó, tôi sẽ làm", nhà lãnh đạo Philippines nói thêm. Ông khẳng định bản thân sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ thất bại nào.

"Tôi sẽ ra lệnh ném bom... rải thảm luôn, rải thảm. Tôi sẽ phá hủy hết tất cả", ông Duterte quả quyết. "Thực sự tôi sẽ làm điều đó bởi vì tôi có trách nhiệm lớn hơn, và đó là cho Cộng hòa Philippines".

Trước đó, Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho quân đội "nghiền nát" bọn khủng bố.

"Khi tôi nói 'nghiền nát' chúng, nghĩa là các bạn phải phá hủy mọi thứ, kể cả mạng sống", ông nói và giải thích rằng IS đang cố tìm cách giết chóc và tàn phá.

"Tôi cũng sẽ phá hủy và giết chóc. Chúng ta hãy cùng kết thúc những gì các người (IS) bắt đầu, lũ khốn. Nào,hãy kết thúc thôi", ông nói.

{keywords}

Chiến sự ở Marawi vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Chiến sự ở Marawi nổ ra cuối tháng 5 khi các thành viên phiến quân Maute cùng với một số phần tử nhóm Abu Sayyaf tập kích và chiếm giữ thành phố. Cả hai nhóm này đều tuyên bố trung thành với IS.

Trong lúc đánh chiếm lại thành phố, quân đội Philippines phát hiện có nhiều chiến binh ngoại quốc trong lực lượng phiến quân, cho thấy Marawi chỉ là một phần của một chiến dịch lớn hơn nhiều.

Phiến quân đã đốt phá nhiều trường học và nhà thờ, đồng thời giết hại dân thường, chủ yếu nhắm vào người Công giáo.

Phần lớn trong số 200.000 dân của thành phố Marawi đều đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Thanh Hảo