Thời gian qua, hai văn kiện pháp lý về biên giới được hai nước Việt Nam và Campuchia ký kết năm 2019 và có hiệu lực từ tháng 12/2020 được Long An đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân 10 tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia. 

Hai văn kiện pháp lý này là “Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới Quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” (gọi là Hiệp ước bổ sung 2019) và “Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia” (gọi tắt là Nghị định thư phân giới cắm mốc 2019).

Việc Việt Nam và Campuchia thúc đẩy 2 văn kiện pháp lý nói trên đi vào hiệu lực sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các văn kiện pháp lý trên thực địa, góp phần củng cố tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Đồng thời là tiền đề quan trọng củng cố cơ sở pháp lý Quốc tế để hai nước tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Từ đó, góp phần tăng cường thêm mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và đoàn kết truyền thống, vì lợi ích và phồn vinh của nhân dân hai nước.

Qua đó, đấu tranh phản bác với những thông tin sai lệch, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về các vấn đề liên quan tới biên giới đất liền giữa hai nước.

Duy Khánh, Anh Dũng, Minh Thúy