Mới đây nhất, trong buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần với chủ đề Biển đảo quê hương. Các em học sinh thể hiện ca khúc Yêu lắm Trường Sa của nhạc sĩ Đinh Hoàng Vũ. Sau đó, học sinh được xem video giới thiệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và tham gia trả lời các câu hỏi tìm hiểu về biển đảo Việt Nam.

Ban Giám hiệu đã trao tặng giấy khen cho các giáo viên đạt thành tích tốt trong Hội thi Thiết kế đồ dùng dạy học cấp trường. Hội thi là sân chơi thu hút rất nhiều giáo viên tham gia. Các sản phẩm có tính ứng dụng cao trong hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục.

Trước đó, chưa lâu, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức sinh hoạt chào cờ với chủ đề "Em là học sinh thân thiện". Trong buổi sinh hoạt, các em học sinh được xem các bạn học sinh lớp ba đồng diễn bài "Tình bạn diệu kì". Xem video có các tình huống thường gặp trong giao tiếp với bạn bè ở lớp, ở trường.

Trả lời những câu hỏi liên quan đến cách ứng xử thân thiện với bạn bè, thái độ phù hợp khi giao tiếp để tạo nên sự thân thiện, hoà đồng trong tập thể lớp. Các em học sinh trả lời rất tốt những câu hỏi ứng xử về các tình huống và rút ra được ý nghĩa của câu chuyện.

Nội dung bổ ích của buổi sinh hoạt giúp cho các em học sinh biết tôn trọng, ứng xử thân thiện khi giao tiếp, biết cách quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn và hòa đồng với tập thể.

Hay buổi sinh chào cờ đầu tuần với chủ đề "Vui khoẻ, an toàn" được tổ chức trước đó, nhà trường đã lồng ghép giáo dục kĩ năng sống trong sinh hoạt chào cờ, các thầy cô Khối 4 đã sắm vai vào một tình huống hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Qua tình huống về việc đề phòng người lạ, cách ứng xử khi bị người lạ tiếp cận, dụ dỗ đã giúp cho các bạn học sinh có thêm kĩ năng giải quyết vấn đề.

anh minh hoa.jpeg
Học sinh được giáo dục văn hoá ứng xử trong sinh hoạt dưới cờ

Học sinh được xem video về một tình huống thường gặp ở trường học. Sau đó, được cô Hiệu trưởng chia sẻ những điều cần lưu ý khi chờ ba mẹ đến đón vào giờ tan trường, khi đi tham quan, dã ngoại và đến những nơi đông người như trung tâm thương mại, nhà sách,...

Nhà trường đã tuyên dương nhiều gương học sinh chăm ngoan, tiêu biểu trong tuần ở các khối; học sinh thực hiện tốt phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt"; trao cờ thi đua cho các lớp dẫn đầu trong thi đua của tuần trước.

Qua chủ đề “Tháng ba trao gửi yêu thương”, hoạt động nhằm góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tại địa phương. Góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc bảo vệ và dựng xây Quận 1 ngày càng "An toàn, Hiện đại, Văn Minh, Nghĩa tình".

"Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" - “Cụm từ này ở thời điểm hiện tại thu hút rất nhiều sự quan tâm không chỉ của các chi bộ, cơ quan, đơn vị, các ban ngành đoàn thể mà còn là sự trăn trở của đội ngũ giáo viên chúng tôi để làm sao có thể tích hợp đưa không gian văn hóa Hồ Chí Minh vào nội dung chương trình giảng dạy lớp Một một cách đơn giản, thu hút và tạo động lực cho học sinh học tập, noi theo tấm gương của Bác”. 

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã mày mò, tìm hiểu và cuối cùng, các cô đã chọn chủ đề Trung thu - một nội dung mà sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm và có những bài thơ rất đỗi giản dị và dễ hiểu, dễ thuộc, trong đó chan chứa tình yêu thương của Người dành cho các cháu thiếu nhi để thực hiện việc tích hợp trong giảng dạy. 

Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay năm 2023, các trường học ở TP.HCM đã triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đây là một dấu ấn quan trọng trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, bồi dưỡng nhân cách, lối sống cho học sinh, sinh viên thành phố.

100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh một cách trang trọng, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế cả về văn hóa vật thể, phi vật thể, trên không gian mạng, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình thực hiện.

(Bài viết có sử dụng tư liệu trên trang web chính thức của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Nguyễn Thảo và nhóm PV, BTV