Năm nay, Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni lông (3/7) đã truyền đi thông điệp “Bớt túi ni lông, thêm nhiều mầm sống” nhằm khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. 

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni lông năm nay, 2 siêu thị LOTTE Mart Ba Đình và Cầu Giấy đã tổ chức hoạt động khuyến khích người mua sắm không sử dụng túi ni lông. Trong ngày 3/7/2023, với mỗi hóa đơn từ 300.000 đồng, khách hàng đều được nhận túi môi trường miễn phí.

Khách hàng mua sắm tại LOTTE Mart dùng túi thân thiện với môi trường

Theo LOTTE Mart, chỉ trong một ngày triển khai, hai siêu thị tại Hà Nội đã tặng gần 5.000 túi môi trường cho khách hàng, tương đương với khoảng 70kg túi ni lông được cắt giảm. Chương trình được khách hàng ủng hộ và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đại diện nhà bán lẻ cũng cho biết, các hoạt động cắt giảm túi ni lông sẽ tiếp tục được triển khai ở các siêu thị LOTTE Mart khác trên toàn quốc trong thời gian tới.

Kể từ khi chính thức phát động chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - Bạn cũng thế” vào tháng 4/2019, tới nay, LOTTE Mart đã đi được hành trình gần 4 năm với chuỗi các ý tưởng sáng tạo và hành động thiết thực truyền cảm hứng tới cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.

Lan tỏa tinh thần hành động vì môi trường

Được đánh giá là một trong những chiến dịch xanh được thực hiện bài bản, “Tôi hành động - Bạn cũng thế” tập trung vào các chuỗi hành động nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lông ở giai đoạn đầu tiên. Bước sang giai đoạn 2, LOTTE Mart bắt tay với nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn triển khai các sự kiện về tái chế rác thải nhựa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi sự đồng hành của người tiêu dùng.

Từ năm 2019, hệ thống siêu thị LOTTE Mart đã có sự chuyển mình thay đổi mạnh mẽ để trở thành nhà bán lẻ xanh. Các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy được LOTTE Mart chuyển sang dạng túi sinh học dễ phân hủy, đóng gói sản phẩm tươi sống bằng lá chuối, thay thế 50% hộp xốp đóng gói thực phẩm nấu chín bằng hộp bã mía, gia tăng bán các sản phẩm thân thiện môi trường. Song song, nhà bán lẻ này còn phát động chiến dịch "Cam kết Xanh" kêu gọi sự đồng hành từ các đối tác quầy thuê trong hệ thống.

 Nhiều khách hàng của LOTTE Mart yêu thích và thường xuyên sử dụng túi L-Care khi mua sắm

Một điểm nhấn của chiến dịch “Tôi hành động - Bạn cũng thế” là những chiếc túi thân thiện với môi trường mang tên L-Care của LOTTE Mart được thiết kế sáng tạo, đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng, mà còn trở thành lối sống của người tiêu dùng hiện đại. 

Trong gần 4 năm qua, chiếc túi L-Care của đã liên tục được LOTTE Mart thay đổi thiết kế, mẫu mã để luôn là người bạn đồng hành yêu thích của hàng nghìn người tiêu dùng ủng hộ xu hướng sống xanh.

Năm 2022, nhà bán lẻ Hàn Quốc đã cải tiến chiếc túi thân thiện với môi trường, phiên bản mới tận dụng lá sen để "biến hóa" thành những chiếc túi tái sử dụng với khả năng chịu lực lên đến 20 - 25kg, tuổi thọ của túi có thể kéo dài từ 6-8 tháng, thậm chí là 1 năm.

Chung tay xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp

Năm 2019, LOTTE Mart đã kí vào bản cam kết tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ phát động. Từ đó, hàng loạt các hoạt động đã được nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tham gia, như chương trình “Lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức; sự kiện tái chế pin với Panasonic; ngày hội tái chế tại Vũng Tàu; kết hợp cùng Tetra Pak và NHC trong dự án Ngôi nhà vỏ hộp giấy; triển khai dự án hồi sinh bạt hiflex,…

 Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được LOTTE Mart triển khai nhằm tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường

Tháng 1/2022, LOTTE Mart tiếp tục trở thành thành viên chính thức của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni lông. Đây là tổ chức do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công Thương TP. Hà Nội thành lập, nhằm góp phần đạt được các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Theo thống kê của LOTTE Mart, trong năm 2022, chỉ tính riêng ở 4 siêu thị LOTTE Mart tại TP.HCM, đã có 315 tấn túi ni lông được cắt giảm, giảm hơn 22% lượng túi sử dụng một lần so với năm trước đó. Hơn nữa, khảo sát của Younet Media cho thấy, chiến dịch nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh của LOTTE Mart đã nhận lượng thảo luận cao hàng đầu trên mạng xã hội. Điều này là minh chứng cho tính hiệu quả trong việc lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thải túi ni lông tới cộng đồng của chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - Bạn cũng thế”.

“Với cam kết phát triển bền vững, LOTTE Mart sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cùng chung tay với Chính phủ, đối tác và cộng đồng xây dựng Việt Nam ngày càng xanh, sạch, đẹp”, đại diện LOTTE Mart nhấn mạnh.

Doãn Phong