XEM CLIP: Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra nhận định

Mực nước sông Hồng tại Hà Nội sáng nay (11/9) đã lên tới 11,02m, chỉ thấp hơn mức báo động 3 khoảng 48cm. Đây là mức nước cao nhất trong vòng 20 năm qua.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trưa nay cho biết: So sánh lại dữ liệu quá khứ, mức lũ trên sông Hồng tại Hà Nội lên trên 11m đã xảy ra vào năm 2004. Đây là một trận lũ đặc biệt, với mức nước tăng nhanh và kéo dài. Dự báo, mực nước sẽ tiếp tục tăng trong những giờ tới, tuy nhiên với tốc độ chậm hơn.

Không chỉ sông Hồng, mà hầu hết các sông lớn ở miền Bắc như sông Thái Bình, sông Thao, sông Lô đều đang ở mức báo động 3.

w ngap sh 8jpg 1468.jpeg
Người dân Hà Nội di chuyển tài sản tới nơi an toàn. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Võ Văn Hoà, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, cảnh báo: "Nguy cơ ngập lụt ở Hà Nội vẫn còn rất cao trong vài ngày tới. Tình hình này tương tự như các đợt lũ lớn năm 2006 và 2008".

Cụ thể tại Hà Nội, các khu vực ven sông như Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên sẽ bị ngập. Ngoài ra, nhiều huyện ngoại thành cũng sẽ chịu ảnh hưởng của lũ nhỏ, gây ngập úng cục bộ.

Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo Khí tượng thủy văn (Tổng cục khí tượng thủy văn) dự báo, đến đêm 11/9, lũ trên các sông Hồng, sông Thái Bình,... có thể đạt đỉnh và sau đó biến đổi chậm. Những ngày tiếp theo nước lũ tại các sông Hồng, sông Thái Bình sẽ giảm dần.

Các vùng ven sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy đã xảy ra tình trạng ngập úng.

Trong 6 giờ tới, mực nước ở hệ thống sông chính tiếp tục tăng lên và đạt mức 11,3m, dưới báo động 3 khoảng 20cm, sau đó có thể chững lại.

Cũng theo ông Long, trong trường hợp lũ trên sông Hồng lên mức báo động 3, nội thành Hà Nội vẫn an toàn, không bị ngập.

Các cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao tình hình và khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống lũ, bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.