Sáng nay (5/5), Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng ra thông báo tìm bị hại của đối tượng lừa đảo bằng cách giả mạo các công ty lữ hành, du lịch, phòng vé máy bay để bán các tour, vé máy bay, book phòng khách sạn… ảo trên mạng để chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, sau thời gian tập trung điều tra, xác minh, đầu tháng 5/2023, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng đã làm rõ đối tượng N.T.T.Trang (25 tuổi, trú huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) là một trong số các đối tượng sử dụng chiêu thức, thủ đoạn giả mạo các công ty lữ hành, du lịch, phòng vé máy bay để bán các tour, vé máy bay, book phòng khách sạn…chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Trang sử dụng nhiều sim rác, facebook ảo (như JP Dương, Phòng vé Bình…), zalo ảo (như Hữu An, Khánh An, Bình Hoàng Nữ...) để tham gia vào các hội nhóm du lịch, bán vé máy bay, book phòng khách sạn trên không gian mạng.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới chiêu thức “combo du lịch giá rẻ” ảnh 1

Chiêu thức lừa đảo của đối tượng N.T.T.Trang (25 tuổi, trú huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). (Ảnh Công an cung cấp)

Mục đích của Trang khi lên các hội nhóm này là để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, sau đó nhắn tin tiếp cận, đóng giả là công ty du lịch, phòng vé máy bay… rồi đưa thông tin giả mạo, tài khoản giả để du khách chuyển tiền vé hoặc tiền cọc tour du lịch, sau khi nhận được tiền, Trang cắt liên lạc.

Để “khách hàng” tin tưởng, Trang đã tiếp cận các công ty du lịch để tìm hiểu cũng như cập nhật thông tin về giá, chính sách của công ty và lấy các hợp đồng, từ đó tiến hành chỉnh sửa và đưa các thông tin giả, tài khoản giả để du khách tin tưởng chuyển tiền.

Bước đầu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng xác định: với thủ đoạn này, Trang đã lừa đảo hàng trăm người, chỉ riêng với tài khoản lừa đảo Nguyễn Huy Hoàng của Ngân hàng Vietinbank mới lập từ tháng 9/2022 đến nay, nhưng đã có hàng chục nghìn giao dịch, số tiền giao dịch lên đến hàng tỷ đồng.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới chiêu thức “combo du lịch giá rẻ” ảnh 2
Khuyến cáo của một công ty du lịch bị đối tượng Trang giả mạo để lừa đảo khách hàng. (Ảnh Công an cung cấp)

Công an thành phố Đà Nẵng thông báo cho các công ty, cá nhân nào là bị hại của hình thức lừa đảo nêu trên thì nhanh chóng liên hệ đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng khuyến cáo các du khách khi đặt các tour du lịch, mua vé máy bay, book phòng khách sạn… thì nên giao dịch trực tiếp, nếu giao dịch online thì nên kiểm tra xác nhận danh tính công ty bằng nhiều hình thức để tránh bị lừa đảo như trên.

Theo Nhân dân online