Tối 12/11, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã bắt tạm giam Trần Bình Giang (SN 1999, ở xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (điều 349)”.

400714286-745505027613746-8850399180140489326-n-1.jpg
Cơ quan công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với bị can Trần Bình Giang. Ảnh CTV.

Công an xác định, Trần Bình Giang đã sử dụng tài khoản Zalo “A. A. Phong Ca”, “Bi Phong” tự xưng là Trần Đạo Phong ở TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) để đăng bài viết tuyển dụng người Việt Nam đến Thái Lan làm việc văn phòng nhẹ nhàng, thu nhập cao một cách hợp pháp.

Nhưng trên thực tế, khi các bị hại đến Băng Cốc (Thái Lan), Trần Bình Giang bố trí người đưa họ đến một khu tại Myanmar, lao động bất hợp pháp.

Ở đây, Trần Bình Giang yêu cầu các bị hại tìm kiếm, kết bạn làm quen với những người Việt Nam sử dụng Zalo, Facebook, Telegram… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu không làm theo yêu cầu, họ sẽ bị đánh đập, hành hạ.

Những người muốn trở về Việt Nam phải nộp số tiền chuộc lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhiều bị hại đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc, bơi qua sông đến Thái Lan. Một người quê ở tỉnh Tuyên Quang khi bỏ trốn đến Thái Lan đã bị bắn chết.

Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị người dân cảnh giác với những thủ đoạn tuyển dụng lao động bất hợp pháp trên. Việc xuất cảnh đi nước ngoài phải thông qua các tổ chức hợp pháp, có tư cách pháp nhân, được Nhà nước bảo hộ.