Cùng với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hiện nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang Quân khu 4 ở vùng đặc thù trên địa bàn Quân khu giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo".

Trong đó, Bộ Quốc phòng chọn tỉnh Nghệ An là địa phương để Quân khu 4 phối hợp, chỉ đạo làm điểm trong triển khai đề án. Đây là thời cơ để lực lượng vũ trang tỉnh đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận, song cũng đặt ra nhiều vấn đề mà cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần giải quyết.

anh man hinh 2024 03 02 luc 104246.png
Lực lượng vũ trang Nghệ An giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cán bộ, chiến sĩ và người dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân tộc; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành. Đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp và tối đa nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Được UBND tỉnh Nghệ An phân công giúp đỡ xã Nậm Giải, huyện Quế Phong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với những cách làm hiệu quả đã giúp xã từng ngày thay da đổi thịt, từng bước về đích nông thôn mới.

Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gắn nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ với giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và đã đóng góp hơn 14 nghìn ngày công, ủng hộ hơn 26 triệu đồng.

Cơ quan quân sự các cấp thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tổ chức 527 buổi tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, với hơn 26 nghìn lượt người tham gia; vận động hàng trăm hộ gia đình không di cư trái pháp luật và không tin theo các tà đạo mà pháp luật không cho phép...

Để lực lượng vũ trang tỉnh phát huy tốt hơn vai trò của mình trong thực hiện mục tiêu quốc gia và Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang Quân khu 4 ở vùng đặc thù trên địa bàn Quân khu giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An mong muốn cấp trên quan tâm tạo điều kiện về kinh phí và tạo nguồn đào tạo, sử dụng cán bộ là con em các dân tộc thiểu số. 

Thùy Chi và nhóm PV, BTV