Trương Quế Phương sinh năm 1997, ở thị trấn Thạch Lâm, huyện Sơn Thành, TP Hạc Bích, Trung Quốc, là cử nhân Học viện Nông nghiệp Thiên Tân.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp đại học, Quế Phương cùng bạn bè mở homestay để kinh doanh ở gần các trường đại học tại TP Thiên Tân.

Trương Quế Phương làm trưởng thôn Tam Gia ở tuổi 24.

"Công việc này giúp tôi kiếm được 10.000 NDT/tháng (hơn 34 triệu đồng/tháng). Tôi mong muốn tiết kiệm được khoản tiền lớn trước 30 tuổi, sau đó sẽ dừng lại và tìm công việc khác", Quế Phương chia sẻ.

Trong buổi trao đổi với truyền thông, chiều 18/3, Quế Phương lần đầu chia sẻ trải nghiệm làm trưởng thôn ở tuổi 24. 

Ngày 25/12/2020, cuộc bầu cử trưởng thôn Tam Gia được diễn ra. Cô gái 24 tuổi, bất ngờ đạt được 890/1.052 phiếu bầu, với số phiếu này Quế Phương trúng cử vị trí Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Tam Gia.

Nói về cảm xúc trúng cử vị trí trưởng thôn ở tuổi 24, Quế Phương chia sẻ: "Mọi người tham gia ứng cử đều rất giỏi, ai cũng phải nỗ lực, chăm chỉ trong thời gian dài. Nhưng tôi có thêm một chút may mắn".

"Tôi nghĩ các bạn trẻ đi đâu, làm việc gì, ở vị trí nào cũng được, miễn là phải tỏa sáng. Có thể, mọi người từng nghĩ, làm việc ở nông thôn không thú vị. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đảm nhiệm vị trí trưởng thôn, tôi cảm thấy khá thú vị, những gì nghĩ thì thực tế không phải vậy. Trưởng thôn có nhiều việc phải làm", Quế Phương chia sẻ thêm.

Quế Phương cho biết, lương trưởng thôn đến từ trợ cấp cán bộ do chính quyền chi. Thu nhập ban đầu của cô là 3.302 NDT/tháng (hơn 11 triệu đồng/tháng), hiện là 3.500 NDT/tháng (gần 12 triệu đồng/tháng).

Trở thành trưởng thôn khi mới 24 tuổi, Quế Phương phải gánh trên vai nhiều khó khăn. Khi cô tiếp nhận công việc, thôn Tam Gia nợ 1 triệu NDT (hơn 3,4 tỷ đồng). Đối mặt với khoản nợ của thôn, cô gái 24 tuổi từng muốn bỏ cuộc. Nhưng vì lợi ích của gia đình, thôn, làng quê, Quế Phương đã bắt tay vào việc.

Ban đầu, cô cho xây sửa đường, đặt ống nước và khơi thông dòng chảy, xây nhà vệ sinh công cộng, thư viện, sân bóng rổ và rạp chiếu phim đầu tiên cho thôn. 

Đầu năm 2021, với ý tưởng xây dựng "làng cầu vồng", Quế Phương đề xuất vẽ tranh phong cảnh, nhân vật, hình hoạt hình lên những bức tường trước, sau nhà người dân và hai bên đường. 

Do không có vốn, nên Quế Phương nhờ bạn bè giúp, đến khi thu được lợi nhuận sẽ trả tiền công. Nhờ các phương tiện truyền thông đưa tin, thôn Tam Gia trở nên nổi tiếng được nhiều người chú ý.

Thậm chí, sau hành động cải thiện môi trường ở thôn Tam Gia, Quế Phương còn được tiền thưởng. Sau khi trả tiền công cho bạn, Quế Phương sẽ xây dựng lại thôn.

Dự định của Quế Phương, không chỉ xây dựng thôn Tam Gia thành khu du lịch mà biến nơi đây trở thành cơ sở nghiên cứu văn hóa nông nghiệp dựa trên các triển lãm văn hóa, hoạt động trải nghiệm, phổ biến kiến ​​thức về nông nghiệp, giúp người dân trong làng có thể "giàu hơn".

Sau hơn 2 năm làm trưởng thôn, Quế Phương cho biết, được người dân trong làng tin tưởng. Do đó, cô càng phải có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Điều này, đòi hỏi Quế Phương phải làm việc chăm chỉ để phát triển làng.

An Dương (Theo China News)