Thu nhập của nhân viên bảo hiểm Manulife Việt Nam gấp vài lần so với thu nhập bình quân của người lao động trong nhiều ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, Vietinbank hay ở một số tập đoàn hàng đầu như Hòa Phát, Vinamilk…

Theo báo cáo tài chính của Công ty TNHH Manulife (Việt Nam), hãng bảo hiểm nhân thọ này chi hơn 1.133 tỷ đồng tiền lương cho nhân viên trong năm 2022. Tính đến cuối năm 2022, Manulife có 1.153 nhân viên. Như vậy, bình quân lương mỗi người lao động tại Manulife Việt Nam khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Con số này có thể bao gồm một phần lương của cộng tác viên. Nhưng cũng là một con số rất cao nếu so sánh với mức lương trung bình 400-500 triệu đồng/người ở những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam như Vietcombank, Vietinbank…

Đó là chưa kể tới khoản chi phí hoa hồng bảo hiểm mà Manulife Việt Nam trả cho người lao động cũng như cộng tác viên.

Trong năm 2022, Manulife Việt Nam chi trả tổng cộng hơn 3.190 tỷ đồng cho hoa hồng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, chi phí khen thưởng, hỗ trợ đại lý cũng rất cao, tổng cộng gần 4,2 nghìn tỷ đồng trong năm 2022.

Mỗi nhân viên Manulife Việt Nam có lương trên 1 tỷ đồng/năm. (Nguồn: MNL)

Như vậy, nếu một nhân viên của Manulife Việt Nam vừa làm việc vừa có được các hợp đồng bảo hiểm của riêng mình thì thu nhập sẽ rất lớn, ở mức hàng đầu trong các ngành nghề lao động tại Việt Nam. Có thể ngang bằng với một giám đốc của doanh nghiệp quy mô tương đối lớn.

Liên tục 3 năm từ 2020-2022, Manulife Việt Nam đều chi trả lương quanh mức 1 tỷ đồng/người, chưa tính đến hoa hồng bảo hiểm.

Trong năm 2021, Manulife Việt Nam chỉ có 999 người lao động (tính vào thời điểm cuối năm) nhưng cũng chi rất đậm cho lương, hoa hồng và khen thưởng. Cụ thể, Manulife Việt Nam chi gần 958 tỷ đồng cho tiền lương; 3,36 nghìn tỷ đồng cho hoa hồng bảo hiểm và hơn 4.572 tỷ đồng tiền chi phí khen thưởng, hỗ trợ đại lý.

Trong năm 2020 Manulife Việt Nam chi hơn 867 tỷ đồng tiền lương, gần 3,1 nghìn tỷ đồng tiền hoa hồng bảo hiểm và hơn 3,9 nghìn tỷ đồng tiền khen thưởng, hỗ trợ đại lý. Vào cuối năm 2020, Manulife Việt Nam có 1.004 nhân viên.

Manulife Việt Nam chi đậm lương, thưởng và hoa hồng… để tăng trưởng mạnh. (Ảnh: MNL)

Thu nhập của nhân viên Manulife Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng tại Việt Nam cho dù lương thưởng của người lao động tại các tổ chức tín dụng là mơ ước so với các ngành nghề khác.

Trong năm 2022, người lao động tại Techcombank có thu nhập cao nhất, đạt hơn 500 triệu đồng/người/năm. Vietcombank đứng thứ 2 với gần 430 triệu đồng/năm. Thu nhập của nhân viên VietinBank và BIDV ở quanh mức 370 triệu đồng/năm…

Bên cạnh mức lương cả tỷ bạc mỗi năm, nhân viên Manulife Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ hoa hồng. Thông thường, mức phí hoa hồng được hưởng cho mỗi hợp đồng là 30-40% phí bảo hiểm trong năm đầu.

Thu nhập cao của người lao động Manulife Việt Nam cũng được thể hiện ở khoản mục tổng số thuế thu nhập cá nhân mà nhân viên doanh nghiệp này đóng. Chỉ hơn 1.000 nhân viên của Manulife đóng thuế tương đương hàng chục nghìn người lao động tại Vietnam Airlines hay Hòa Phát.

Manulife Việt Nam nằm trong top 3 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất trên thị trường Việt Nam (sau Prudential và Bảo Việt Life), với tổng tài sản hơn 106 nghìn tỷ đồng. Việc chi đậm lương, thưởng và hoa hồng… là yếu tố giúp Manulife Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Gần đây, dư luận đang xôn xao vụ việc diễn viên Ngọc Lan đã livestream trên Facebook phản ánh về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được ký kết với Aviva Việt Nam - nay có tên MVI Life, thuộc Công ty bảo hiểm Manulife. Vụ việc trở nên nóng hơn sau khi một quản lý thuộc công ty này nhận xét khách hàng - diễn viên Ngọc Lan hồ đồ, thiếu hiểu biết.

Manulife Việt Nam mua lại Avia

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva (Aviva Việt Nam) tiền thân là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ VietinBank Aviva, liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Aviva đến từ Vương quốc Anh.

Năm 2017, Tập đoàn Aviva mua lại phần vốn góp của Ngân hàng VietinBank, thành lập Aviva Việt Nam. Tháng 12/2021, Manulife nhận chuyển nhượng cổ phần, mua lại Aviva Việt Nam.

Ngày 25/3/2022, website của công ty chính thức thông báo về việc The Manufactures Life Insurance Company (MLI), một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife, đã được chấp thuận về nguyên tắc của Bộ Tài chính về việc mua lại Aviva Việt Nam. Tới ngày 16/6/2022, thương vụ mới chính thức được hoàn tất và Aviva Việt Nam được đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI.