Theo thầy thuốc Ưu tú, TS.BS Vũ Đình Thắng, chuyên gia cao cấp Bệnh viện Gia An 115, mỡ máu cao là một trong các nguyên nhân thường gặp dẫn tới các ca nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bên cạnh các nguyên nhân như tăng huyết áp, đái tháo đường…

Về bản chất, mỡ máu cao hình thành các mảng xơ vữa động mạch, gây hẹp tắc động mạch, là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Triệu chứng này đặc biệt nguy hiểm ở người cao tuổi, rất dễ dẫn đến tử vong.

"Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Gia An 115, phần lớn các ca nhồi máu cơ tim, đột quỵ mà bệnh viện tiếp nhận và can thiệp điều trị đều có liên quan đến rối loạn lipid máu (mỡ máu cao)", BS Vũ Đình Thắng nói.

anh 2.jpg
Bác sĩ đang tư vấn cho người nhà bệnh nhân về các triệu chứng nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi.

.

Phân tích vào 1 ca điển hình, BS Vũ Đình Thắng cho biết mới đây, Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận một ca nhồi máu cơ tim bị rối loạn lipid máu. Người bệnh là L.Đ.Q. (sinh năm 1959, ngụ  quận 6, TP.HCM). Sáng ngày 21/10, bệnh nhân Q đột ngột bị đau ngực trái kèm mệt, khó thở, cơn đau kéo dài khoảng vài phút.

Người bệnh đã nhập viện ngay tại Bệnh viện Gia An 115. Kết quả xét nghiệm Troponin I (siêu nhạy) cho thấy người bệnh đang trong cơn nhồi máu cơ tim cấp. Các bác sĩ cũng phát hiện người bệnh bị bệnh mạch vành 2 nhánh, hẹp 80% động mạch vành phải RCA II và hẹp 90% nhánh bờ OM1.

Người bệnh ngay lập tức được tiến hành đặt cấp cứu stent vào động mạch vành phải RCA II, sau đó tiếp tục điều trị nội khoa các tình trạng mỡ máu cao, trào ngược dạ dày thực quản… Nam bệnh nhân đã được xuất viện ngày 23/10 trong tình trạng ổn định.

Trong khi đó theo thống kê, tại Việt Nam, trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người mỡ máu cao (chiếm tỉ lệ 39%), riêng ở thành thị là 44,3%; có hơn 50% phụ nữ 50-65 tuổi bị thừa cholesterol máu.

Ngay tại hội thảo, khi Bệnh viện Gia An 115 tiến hành xét nghiệm máu miễn phí cho khách mời tham dự, tỷ lệ người bị mỡ máu cao cũng lên đến 30%. Bên cạnh yếu tố di truyền, chính lối sống hiện đại ít vận động - dành nhiều thời gian bên các thiết bị điện tử; chế độ dinh dưỡng không hợp lý là những nguyên nhân gây ra mỡ máu cao ở người trưởng thành, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Cùng quan điểm, BSCKI Phạm Công Doanh, Trưởng đơn vị Lọc máu - Thay huyết tương, Bệnh viện Gia An 115 phân tích, mỡ máu cao nay đã trở thành vấn đề thời sự. Do đó, Bệnh viện Gia An 115 nói riêng và nhiều bệnh viện tuyến cuối về tim mạch cũng đang tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Được biết, Bệnh viện Gia An 115 cũng đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú. Tại hội thảo, nhiều bệnh nhân là người cao tuổi đã được tư vấn và can thiệp bước đầu về mỡ máu - căn bệnh quái ác của người cao tuổi này.

Nam Phương