Thông tin với VietNamNet, ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, tháng 6 vừa qua, Bộ đã có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc với 8 quận, huyện thuộc 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa.

Chính tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp, bỏ ra ngoài khi chưa hết hạn hợp đồng hoặc hết hạn không về nước tại hai thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc là nguyên nhân dẫn đến việc một số địa phương nói trên phải tạm dừng tuyển chọn lao động. 

Chỉ vì lợi ích cá nhân, những người lao động bất chấp phá bỏ hợp đồng rồi cư trú bất hợp pháp ở lại Hàn Quốc, việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến hợp tác chung của giữa Việt Nam - Hàn Quốc mà còn những người lao động khác tại địa phương.

Ông Liêm thông tin thêm, với những lao động cư trú bất hợp pháp khi gặp phải những vấn đề phát sinh như khi bị người sử dụng lao động đối xử không tốt hoặc không được trả lương, họ sẽ không được cơ quan nào can thiệp, đồng nghĩa với việc họ tự phải gánh chịu hậu quả.

Số địa phương phải dừng tuyển người đi XKLĐ tại Hàn Quốc đã giảm từ 50 huyện xuống còn 8 huyên (Ảnh minh hoạ- VietNamNet)

"Rất nhiều trường hợp đau xót, lao động cư trú bất hợp pháp bị những người sử dụng lao động đối xử rất là tệ mà không dám nói hoặc không có ai đứng ra bảo vệ. Người lao động nên đi theo chương trình của Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức. Những nước này đã có những chính sách rất cởi mở dành cho người lao động chấp hành đúng hợp đồng cũng như pháp luật của họ", ông Liêm nói.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước chia sẻ, hiện nay cả nước còn 8 quận huyện ở 4 tỉnh phải dừng chọn người đi lao động ở Hàn Quốc, đây đã là nỗ lực rất lớn của các địa phương. Bởi, trước đó, giai đoạn 2016-2017, số lượng các huyện bị tạm dừng đưa người lao động đi nước ngoài là 20 tỉnh và khoảng độ 40-50 huyện.  Số huyện bị tạm dừng giảm từ 20 huyện năm 2018 xuống 8 huyện năm 2022

Lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, qua quá trình đàm phán và đưa ra các giải pháp mạnh tay, từ năm 2013 trở lại đây, Hàn Quốc đã bắt đầu tiếp nhận lao động trở lại. Cả Việt Nam và phía Hàn Quốc đã hợp tác, đưa ra các giải pháp giảm tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp tại nước bạn.

Để hạn chế người đi lao động tại Hàn Quốc cư trú bất hợp pháp, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đưa ra các giải pháp để thuyết phục  phía Hàn Quốc. thứ nhất là tuyển chọn, đào tạo lao động thật kỹ trước khi đi. Thứ hai công tác hỗ trợ cũng như quản lý người lao động tại Hàn Quốc phải đảm bảo đầy đủ, kịp thời để họ yên tâm làm việc. Thứ ba, thúc đẩy người lao động tự nâng cao trình độ khi làm việc tại nước ngoài.

Bên cạnh đó yêu cầu người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ  để đảm bảo việc thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn.