Mới đây, mạng xã hội Trung Quốc đã chia sẻ video một người phụ nữ vừa khóc vừa quỳ gối cảm ơn một bác sĩ y học cổ truyền. Người phụ nữ sống ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã cố gắng hết sức nhưng không thể sinh con sau hơn 8 năm kết hôn. Bởi vậy, cô rất xúc động khi biết mình có thai.

Kênh Da Can Kao đưa tin, cảm giác hạnh phúc sau khi thoát khỏi nỗi lo vô sinh khiến người mẹ tương lai quỳ xuống bày tỏ lòng biết ơn đối với bác sĩ Song Zhaopu.

Bác sĩ Song nổi tiếng ở Nhữ Châu (Hà Nam) và có hơn 40 năm kinh nghiệm hành nghề Đông y. "Không, không, xin đừng làm vậy", vị bác sĩ mỉm cười nói với người phụ nữ khi giúp cô đứng dậy. 

"Cô nên hạnh phúc. Đừng khóc", bác sĩ Song nói thêm. 

Theo SCMP, chồng của người phụ nữ quỳ xuống nói: “Bác sĩ ơi, đây là niềm hạnh phúc lớn nhất của gia đình chúng tôi”. Người mẹ vợ cũng bày tỏ sự vui mừng tột độ trước tin này.

Bác sĩ Song tâm sự: "Tôi rất vui. Là một bác sĩ, niềm vui lớn nhất của tôi đến từ sự tin tưởng của bệnh nhân và khả năng phục hồi của họ".

Luo Shaobo, bác sĩ y học cổ truyền tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, cho hay các phương pháp điều trị vô sinh bao gồm cứu ngải, châm cứu, dùng thuốc để điều chỉnh chức năng của các cơ quan khác nhau.

Trung Quốc có 1,4 tỷ dân nhưng tỷ lệ sinh đã giảm trong 7 năm qua. Thống kê quốc gia cho thấy năm 2017, số trẻ sơ sinh ở nước này là 17,23 triệu, giảm xuống còn 9 triệu vào năm 2023. Theo số liệu công bố năm 2017, khoảng 1/8 số cặp vợ chồng Trung Quốc gặp vấn đề về sinh sản.

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ vô sinh hiện nay cao hơn nhiều so với 3-4 thập kỷ trước do môi trường ô nhiễm, lối sống không lành mạnh, áp lực cuộc sống và tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngày càng cao.

Trong khi một số người trẻ không muốn sinh đẻ, nhiều gia đình Trung Quốc vẫn theo quan niệm truyền thống cho rằng có con là điều cần thiết.

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết: 

Để trị liệu vô sinh, cũng như đối với các chứng bệnh khác, nguyên tắc chung của Đông y là phải đảm bảo tính toàn diện. Ngoài việc dùng thuốc, cần kết hợp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện khí công dưỡng sinh, tâm lý liệu pháp, dược thiện (món ăn - bài thuốc), điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp… Phương pháp trị liệu vô sinh nam và vô sinh nữ không giống nhau.

Ở Trung Quốc, trong 20 năm gần đây có khoảng 300 công trình nghiên cứu sử dụng thuốc và hơn 20 nghiên cứu dùng các biện pháp châm cứu, bấm huyệt của Đông y để trị liệu vô sinh và thu được những kết quả đáng khích lệ.