Jonny Kim sinh ra trong một gia đình người Hàn Quốc nhập cư ở Los Angeles (Mỹ) vào ngày 5/2/1984. Anh ba lần thay đổi nghề nghiệp, từ thành viên lực lượng hải quân, bác sĩ tới phi hành gia. Anh đã làm được tất cả những điều đó khi chưa tới 40 tuổi. 

Cuộc sống gia đình của Kim thời thơ ấu rất khó khăn dù họ có một cửa hàng rượu, cha của anh làm việc 6 ngày/tuần còn mẹ anh làm thêm công việc giáo viên bán thời gian. 

hai quan 1.jpg
Kim khởi đầu sự nghiệp trong quân đội. Ảnh: Khaama

Lần đầu tiên Kim nghe đến Navy SEAL (Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ) khi còn học trung học. Lúc đó, Kim là một học sinh xuất sắc nhưng nhút nhát. Anh quyết tâm nhập ngũ, bất chấp mong muốn của mẹ là muốn anh vào đại học. 

Điều đó khiến mẹ anh rất thất vọng. Kim kể với NBC, khi nghe anh thông báo, người mẹ đã khóc: “Mẹ tôi không thích lựa chọn của tôi. Tôi nghĩ 20 năm trước, những người Mỹ gốc Á sẽ không ưng ý với hướng đi của tôi”. 

Dù vậy, Kim vẫn kiên định với lựa chọn của mình và là thành viên ưu tú của đội Navy SEAL sau khi hoàn thành khóa huấn luyện ở Colorado. 

Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, Kim đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như thợ lặn, trinh sát, bắn tỉa. Anh được điều động đến Iraq hai lần. Kim được trao Huân chương Sao Bạc vì đã giải cứu binh sĩ Iraq bị thương vào tháng 6/2006.

hai quan 3.jpg
Sự cố trong chiến đấu khiến Kim quyết theo ngành y. Ảnh: Khaama

Cùng năm đó, khi đang làm nhiệm vụ ở Al-Ramadi, Iraq, hai người bạn thân của Kim đã bị bắn. Kim sơ cứu cho một người nhưng cả hai đều không thể sống sót. Cảm giác bất lực ập đến ngày hôm đó phần nào thôi thúc Kim trở thành bác sĩ.

“Tôi đã hứa với những người anh em đã khuất của mình rằng tôi sẽ sống cuộc đời khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn để vinh danh họ. Đối với tôi, y học là câu trả lời cho mong muốn đó”, Kim tâm sự. 

Với thành tích ấn tượng trong quân đội, Kim đăng ký vào Đại học San Diego năm 2021 để lấy bằng Toán học. Sau đó, anh gia nhập Đại học Harvard để theo đuổi ngành y. 

Tại đây, Kim đã gặp phi hành gia, bác sĩ Scott Parazynski, người khuyến khích anh đăng ký chương trình phi hành gia của NASA. Kim từng mơ ước trở thành phi hành gia khi còn nhỏ - anh từng treo tấm áp phích của phi hành đoàn Apollo 11 phía trên giường. Kim tốt nghiệp Trường Y Harvard năm 2016, lấy bằng thạc sĩ và sau thực tập bốn năm về y học cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. Sau đó, anh là một trong vài chục người được chọn gia nhập NASA trong danh sách 18.000 người. 

hai quan 2.jpg
Kim tham gia huấn luyện trở thành phi hành gia sau khi tốt nghiệp trường Y Harvard. Ảnh: Britannica

Theo Britannica, mùa hè 2017, Kim bắt đầu khóa đào tạo phi hành gia tại Trạm Không quân Hải quân Pensacola, Florida. Anh và các ứng viên đã được huấn luyện về sinh tồn dưới nước và hàng không bao gồm lái máy bay T-6A Texan II.

Tiếp theo, tại Houston, Kim học lái máy bay T-38 và tham gia chương trình đào tạo Artemis của NASA, bao gồm hướng dẫn về nhiều chủ đề, bao gồm hệ thống Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), robot, địa chất, huấn luyện sinh tồn và tiếng Nga. Chương trình đào tạo phi hành đoàn hướng tới thực hiện các nhiệm vụ ở ISS, Mặt trăng và Sao Hỏa. 

Kim còn tham gia khóa huấn luyện bay tại Texas và Florida và khóa học bác sĩ phẫu thuật hải quân. Kim giành danh hiệu ưu tú, được công nhận vừa là phi công vừa là bác sĩ phẫu thuật hàng không. 

Kim đã kết hôn và có ba đứa con. Anh ca ngợi gia đình: “Thông thường, khi mọi người đạt được thành tựu, bạn không thấy mạng lưới hỗ trợ đằng sau họ”.