Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thành Danh là Giám đốc CDC Bình Dương, đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm, test tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Công ty Việt Á trúng thầu.

Ông Danh thống nhất để Công ty Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền test tách chiết CDC đã ứng trước của VNDAT.

Bị cáo còn chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với phía Việt Á, Công ty VNDAT thông đồng, cung cấp hồ sơ kỹ thuật, báo giá cho đơn vị thẩm định giá để ban hành Chứng thư thẩm định nhằm hợp thức thủ tục hồ sơ đấu thầu, thanh toán 7 hợp đồng với giá mà Công ty Việt Á, Công ty VNDAT đưa ra. Việc này gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

cdc binh duong.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh tại toà. Ảnh: CTV

Tại CQĐT bị cáo Danh từng khai rằng, ông không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Công ty Việt Á. Thậm chí có lần người của Việt Á đưa tiền cảm ơn việc CDC Bình Dương đã mua kit test, nhưng ông Danh không nhận vì sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng.

CQĐT cho rằng, lời khai của ông Danh phù hợp với lời khai của người liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác trong vụ án. Về số tiền mà ông Danh không nhận, sau đó được xác định là 4,2 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Giám đốc CDC Bình Dương thừa nhận việc ông bị VKS truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội.

Theo ông Danh, quá trình làm việc, không có ai thoả thuận hay đưa lợi ích vật chất gì cho bị cáo. Việc bản thân bị cáo sử dụng kit test trước, thanh toán sau là thực hiện theo chỉ đạo từ Giám đốc Sở Y tế Bình Dương.

Thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng, ông Danh cho rằng mình không có kinh nghiệm trong việc thực hiện đấu thầu, bị cáo không hề thông đồng với bên định giá.

“Cáo trạng nói bị cáo thống nhất việc mượn hàng, thống nhất trong việc để Công ty Việt Á đứng pháp nhân thay cho Công ty VNPAT để thực hiện đấu thầu là không đúng, bởi bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo. Bị cáo ý thức được hành vi phạm tội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong HĐXX xem xét”, lời bị cáo Danh.

Bị cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Tiêu Quốc Cường (cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế tỉnh Bình Dương) khai: Khi dịch bùng phát, bị cáo được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với việc CDC Bình Dương mua sinh phẩm hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ xét nghiệm Covid-19.

Bị cáo biết rõ việc CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm của Công ty Việt Á, test tách chiết và vật tư của Công ty VNDAT sử dụng trước; sau đó hợp thức hồ sơ cho Công ty Việt Á trúng thầu. Bị cáo còn chấp thuận thanh toán theo giá của Công ty Việt Á đưa ra cao hơn nhiều so với giá trên thị trường, nhằm hợp thức hóa các hồ sơ của 5 gói thầu để thanh toán cho Công ty Việt Á, Công ty VNDAT trái quy định, gây thiệt hại hơn 55 tỷ đồng.

Tại toà, bị cáo Cường khai đã nhận cảm ơn của Công ty Việt Á 3 lần với số tiền là 1,25 tỷ đồng.

Sau khi nhận sai, ông Cường cho biết, khi được mời làm việc với CQĐT bị cáo đã nộp số tiền trên để khắc phục hậu quả.